Triển khai 4G: Sống còn nằm ở dịch vụ nội dung số

08:41, Thứ Năm, 22/10/2015 (GMT+7)

Theo các chuyên gia, vấn đề sống còn quyết định sự phát triển của 4G khi triển khai tại Việt Nam đó là dịch vụ nội dung phải theo kịp sự phát triển để đáp ứng nhu cầu thị trường, đảm bảo hiệu quả khai thác thương mại trên nền tảng này.

Trao đổi tại toạ đàm “Việt Nam tiến lên 4G như thế nào?” do câu lạc bộ Nhà báo ICT tổ chức tại Hà Nội ngày 21/10, vấn đề phát triển hệ sinh thái nội dung khi Việt Nam triển khai mạng di động tốc độ cao 4G, các nhà mạng và ngành công nghiệp nội dung số sẽ nỗ lực ra sao để phát triển dịch vụ nội dung cho 4G, đáp ứng nhu cầu thị trường đã thu hút được sự quan tâm của các chuyên gia công nghệ.

Công nghệ 4G phát triển giúp tăng tốc ngành công nghiệp nội dung số.
Công nghệ 4G phát triển giúp tăng tốc ngành công nghiệp nội dung số.

Ông Phạm Anh Chiến, Giám đốc VTV Digital cho rằng với 4G, cách tiếp cận sẽ hoàn toàn khác xa với cách tiếp cận 2G, 3G. 3G chỉ giải quyết chuyện kết nối Internet, còn 4G sẽ giải quyết hệ sinh thái truyền thông. Do đó, phải có hệ sinh thái đủ mạnh mới có thể nói chuyện 4G thành công hay không.

Cũng theo vị đại diện VTV Digital, tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng video rất lớn, thậm chí đứng số 1 Châu Á - Thái Bình Dương về lượng người sử dụng Internet để xem video (hơn 13 triệu người). Sự ra đời của 4G sẽ xóa nhòa khoảng cách của truyền dẫn cáp quang và không dây, chỉ còn khái niệm truyền dẫn tốc độ cao để cung cấp nội dung cho người dùng. Tương lai của truyền hình là 4K rồi 8K, tương tự như 3G rồi 4G. Vì thế, việc chuẩn bị nội dung là vấn đề quyết định đến tương lai cho sự phát triển của 4G tại Việt Nam.

Đánh giá của các chuyên gia cho thấy, 4G được dùng với tiêu chuẩn cao hơn, do đó ngành công nghiệp nội dung số phải đáp ứng đầy đủ các dịch vụ như truyền hình trên Internet, xem phim độ phân giải cao, dịch vụ BigData... Trong đó truyền hình sẽ là sân chơi thu hút nhiều nhà mạng đầu tư tiền của để nhảy vào kinh doanh cạnh tranh.

Trao đổi tại toạ đàm, đại diện Viettel cũng nhấn mạnh vấn đề đầu tiên cần phải xem dịch vụ chính của 4G - LTE là gì. Tương tự các nhà mạng khác, Viettel xác định thiết kế LTE trước hết để dùng dịch vụ video. 60 - 80% lưu lượng sẽ là video và tốc độ thấp nhất từ 3Mbps đủ để đáp ứng xem định dạng HD 720p.

Về vấn đề này, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng lưu ý nếu chỉ để lướt web, check mail thì không cần vì 3G có thể đáp ứng tốt, trong khi đó 4G chủ yếu dùng để xem TV, những dịch vụ truyền dữ liệu rất lớn…

Do đó, để phát triển 4G tại Việt Nam, công nghiệp nội dung cần phát triển đồng bộ, theo kịp sự phát triển để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Liên quan đến câu chuyện thúc đẩy phát triển dịch vụ nội dung cho 4G, tại toạ đàm, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Mai Liêm Trực gợi ý các nhà mạng nên đẩy mạnh bắt tay outsource cho các nhà cung cấp dịch vụ nội dung, xã hội hóa cho lực lượng làm các ứng dụng, dịch vụ để giá dịch vụ sẽ rẻ hơn khi cung cấp đến người dùng.

Theo ictnews.vn
 

.
.
.
.

.
.
.