VNPT- những mục tiêu để trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu Việt Nam

08:45, Thứ Sáu, 18/01/2019 (GMT+7)
#

Với định hướng chiến lược chuyển đổi từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang nhà cung cấp dịch vụ truyền thông số bằng việc thực hiện hóa chiến lược VNPT 4.0 và tầm nhìn trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu Việt Nam vào năm 2025, đồng thời là trung tâm giao dịch số của châu Á vào năm 2030, trong năm qua, VNPT đã tập trung mọi nguồn lực để xây dựng thiết lập Hạ tầng số xây dựng các Nền tảng số có phạm vi ứng dụng ở tầm quốc gia, đồng thời tham gia thúc đẩy chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực trọng yếu của đất nước.

Thực hiện chỉ đạo của Đảng, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông về việc đẩy mạnh Chuyển đổi số trong các hoạt động của Chính quyền, các bộ ngành, doanh nghiệp… năm 2018, Tập đoàn VNPT đã chuyển mình mạnh mẽ khi tận dụng lợi thế về hạ tầng, hệ sinh thái khách hàng đang sử dụng dịch vụ viễn thông để phát triển và ứng dụng các sản phẩm CNTT ở nhiều lĩnh vực như Chính phủ điện tử, Y tế, Giáo dục, đô thị thông minh, du lịch thông minh. VNPT đã xây dựng và làm chủ nhiều sản phẩm, dịch vụ cốt lõi ở nhóm khách hàng Chính phủ, Tổ chức/Doanh nghiệp, duy trì thị phần dịch vụ trên toàn quốc trong lĩnh vực Giáo dục, Y tế, Chính phủ điện tử.

Tiếp nối các kết quả đã đạt được, trong giai đoạn tới, VNPT tiếp tục hỗ trợ các Bộ, Ngành, Chính quyền địa phương; Hoàn thiện khung kiến trúc số cho các tổ chức; Tập trung xây dựng nền tảng CSDL mở trên cơ sở kế thừa, tích hợp, chuẩn hóa và chia sẽ các nguồn dữ liệu đa dạng, phong phú đã được hình thành tại các đơn vị. VNPT sẽ phân tích và chủ động đề xuất với một số địa phương, bộ ngành có điều kiện phù hợp, từng bước hoàn thiện, xây dựng các mô hình chuẩn cho việc thực hiện chuyển đổi số tại các địa phương; Hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệp, chia sẻ và hợp tác với các Ngành, các Tập đoàn kinh tế trọng điểm (EVN, Petrolimex, VICEM…) để cùng thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số tại các Doanh nghiệp.

Không ngừng làm chủ công nghệ cốt lõi

VNPT đã tập trung xây dựng các giải pháp về công nghệ 4.0 như trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ nhận dạng quang (AI/OCR), xử lý ngôn ngữ tự nhiên NLP, Dữ liệu lớn (BigData)... Những giải pháp này không chỉ được đưa vào ứng dụng trong các sản phẩm nội bộ của VNPT mà còn được cung cấp cho khách hàng. Một số ứng dụng tiêu biểu như: ứng dụng nhận dạng hướng dẫn viên du lịch giả; Ứng dụng đo đếm phương tiện giao thông; ứng dụng nhận dạng CMTND và ảnh chân dung phục vụ việc cập nhật thông tin khách hàng theo Nghị định 49, ứng dụng số hoá tài liệu, văn bản trong các cơ quan, tổ chức,...

Năm nay, VNPT sẽ tiếp tục tập trung đẩy nhanh việc nghiên cứu, triển khai các công nghệ 4.0 cốt lõi của mình như: dịch vụ nền tảng tương tác số dựa trên công nghệ thực tại ảo, thực tại tăng cường (AVR); hệ sinh thái số thông minh (Innovative Digital Ecosystem) dựa trên các công nghệ cốt lõi như AI, BigData, BlockChain, Cloud, Cyber Security; hệ sinh thái thành phố thông minh như Y tế, giáo dục, chính quyền điện tử, ... làm cho các sản phẩm CNTT của VNPT trở nên thông minh hơn và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Liên tục  mở rộng hạ tầng, mạng lưới

Để khách hàng có những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất, VNPT tiếp tục thực hiện qui hoạch và phát triển mạng 4G, đồng thời triển khai khai mạng 4G trên công nghệ tiên tiến nhất là LTE-Advanced Pro (đây là công nghệ được cho là 4,9 G), cho phép gộp các băng tần của 4G để tăng tốc DL đạt được 1Gbps (nhà mạng đầu tiên của Việt Nam) trên các băng tần 4G gồm có 1800Mhz, 2100Mhz, 2600Mhz sau khi được Bộ TT&TT cấp phép. Những nỗ lực của VNPT đã được đền đáp khi trở thành nhà mạng có tốc độ 4G cao nhất (dựa vào kết quả đánh giá từ dữ liệu của SpeedTest).

Bên cạnh đó, VNPT đang nghiên cứu và sẵn sàng cho triển khai mạng 5G. Dự kiến trên cơ sở được Bộ TT&TT cho phép, VNPT sẽ thực hiện thử nghiệm 5G trong năm 2019 với khoảng trên 200 trạm tại các tỉnh thành phố lớn trên toàn quốc và tiến tới cung cấp dịch vụ thử nghiệm vào 2020. 

Hiện nay, mạng cáp quang của VNPT đã trải khắp tới 100% các xã trên cả nước đảm bảo năng lực cung cấp các dịch vụ Internet băng rộng cho các khách hàng. VNPT đã cơ bản hoàn thành việc chuyển đổi toàn bộ thuê bao băng rộng kết nối đồng sang sử dụng kết nối quang (dịch vụ FiberVNN). Năm 2019, VNPT sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng mạng cáp quang đáp ứng tốt nhu cầu phát triển các dịch vụ băng rộng, tạo nền tảng truy nhập Internet tốc độ cao phục vụ chuyển đổi số.

Ứng dụng và đẩy mạnh sản xuất công nghiệp

Năm 2018, VNPT đã sản xuất trên 1,4 triệu sản phẩm GPON ONT phục vụ nhu cầu phát triển thuê bao Internet cáp quang; trên 173.000 sản phẩm thiết bị chuyển đổi Smartbox phục vụ phát triển dịch vụ MyTV; 178.800 km dây thuê bao đệm chặt; 10.189 km dây thuê bao đệm lỏng; 44.200 km cáp quang; 125.300 thiết bị OTB và Splilters. Đồng thời, VNPT cũng đã phát hành ra thị trường thế hệ tiếp theo về ONT và Wifi Access Point; Sản phẩm 4G LTE như LTE Router, LTE Mifi, LTE Small Cell; Các sản phẩm IoT như Giải pháp Smart Home, giải pháp Smart Factory.

Năm 2019, VNPT sẽ tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu phát triển, hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và định hướng chuyển đổi số như tập trung phát triển hệ sinh thái IoT; hoàn thiện bộ giải pháp Chính phủ điện tử; mở rộng triển khai các giải pháp Nông nghiệp thông minh, giao thông thông minh và Du lịch thông minh…

P.V

.
.
.

.
.
.