Những chính sách viễn thông "nóng" được thực hiện trong năm 2018

13:39, Thứ Ba, 08/01/2019 (GMT+7)

Từ tháng 3/2018, các nhà mạng di động chỉ được khuyến mại tối đa không quá 20%; các nhà mạng chuyển thuê bao di động 11 số về 10 số; chính thức triển khai chuyển mạng giữ số cho thuê bao trả sau từ 16/12… là những chính sách viễn thông, cụ thể là dành cho lĩnh vực thông tin di động đã được áp dụng trong năm 2018.

Siết khuyến mại thuê bao trả trước về tối đa 20%

Từ 1/3/2018, theo quy định mới từ thông tư số 47/2017/TT-BTTTT của Bộ Thông tin & Truyền thông về “Quy định hạn mức khuyến mãi đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất, nhà mạng chỉ được phép khuyến mãi tối đa 20% thẻ nạp điện thoại dành cho thuê bao trả trước, giảm từ mức tối đa trước thời điểm 1/3/2018 là 50%.

Trong khi đó, với các thuê bao trả sau, các nhà mạng vẫn được khuyến mãi tối đa 50% giá của đơn vị loại hình dịch vụ thông tin di động, hàng hóa viễn thông chuyên dùng đối với dịch vụ thông tin di động được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mãi.

Theo Bộ TT&TT, việc áp dụng chính sách nhà mạng chỉ được phép khuyến mãi tối đa 20% thẻ nạp điện thoại dành cho thuê bao trả trước bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường dịch vụ di động, bảo đảm quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ... ngoài ra, việc các buông lỏng tình trạng đăng ký thông tin của các nhà mạng đối với thuê bao trả trước đã khiến nhiều người lợi dụng thuê bao trả trước để nhắn tin quảng cáo, lừa đảo…

Khai báo bổ sung thông tin thuê bao trả trước

Theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP, tất cả thuê bao di động đều phải có thông tin chính xác (họ và tên, CMND, ngày cấp và nơi cấp…) bao gồm cả thông tin về đối tượng sử dụng số thuê bao đó và ảnh chụp chân dung của chủ thuê bao. Quy định này đã có hiệu lực từ ngày 24/4/2018. Sau đó, các cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo.

Để giúp khách hàng trả trước có thể thuận tiện đăng ký lại thông tin, các nhà mạng như VinaPhone, MobiFone… đã triển khai một số phương pháp hỗ trợ khách hàng đăng ký, bổ sung và hoàn thiện thông tin thuê bao. Các khách hàng có thể lựa chọn nhièu cách để có thể cập nhật thông tin thuê bao của mình nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Về thông tin cá nhân được khách hàng cập nhật, thông tin thuê bao được đăng ký, lưu giữ thống nhất, tập trung, tin cậy, sử dụng đúng mục đích và đảm bảo bí mật thông tin thuê bao theo quy định của pháp luật. Các mạng di động khẳng định và cam kết quy trình quản lý thông tin thuê bao tại VinaPhone đang được tuân thủ theo các quy định chặt chẽ của bộ TT&TT, và các quy định bảo mật thông tin của Nhà nước. Nếu thông tin khách hàng bị lộ, được xác minh chính xác nguồn tin từ phía doanh nghiệp, nhà mạng sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Các nhà mạng chuyển thuê bao 11 số về 10 số

Thực hiện lộ trình chuyển đổi mã mạng của Bộ TT&TT, từ 0h00 ngày 15/9/2018, các nhà mạng di động của Việt Nam đã chính thức chuyển đổi các thuê bao đầu 0124 về 084. Để đảm bảo sự ổn định cho khách hàng, các mạng di động đã chuẩn bị kỹ các kế hoạch chuyển đổi, chọn khung giờ ban đêm. Sau khi chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định, một số mã vùng điện thoại cố định trước đây được sử dụng làm mã mạng di động và các thuê bao di động 11 số sẽ được chuyển sang mã mạng di động mới. Như vậy, sắp tới tất cả thuê bao di động của Việt Nam sẽ có độ dài đồng nhất là 10 chữ số.

Trước khi chuyển thuê bao di động từ 11 số sang 10 số, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đã thông báo trước 60 ngày đến các thuê bao trên phương tiện thông tin đại chúng; cho phép gọi đồng thời cách cũ và cách mới trong vòng 60 ngày. Trong quá trình chuyển đổi các nhà mạng phải đảm bảo không ảnh hưởng đến thông tin liên lạc của khách hàng.

Thực hiện chính sách chuyển mạng giữ nguyên số

Từ ngày 16/11/2018, các thuê bao trả sau của ba mạng di động VinaPhone, MobiFone và Viettel đã được sử dụng dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số. Ở thời điểm này, các nhà mạng đã sẵn sàng mọi công tác để phục vụ khách hàng. Theo lộ trình, từ ngày 01/01/2019, tất cả các nhà mạng gồm VinaPhone, MobiFone, Viettel và Vietnamobile sẽ đồng loạt cung cấp dịch vụ chuyển mạng cho cả thuê bao di động trả trước và trả sau.

Dịch vụ chuyển mạng được triển khai lần đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore, đến nay dịch vụ này đã có mặt tại hơn 110 quốc gia trên toàn thế giới và trở thành xu hướng phổ biến của thị trường viễn thông di động phát triển, trong đó khu vực Đông Nam Á có 03 nước Singapore, Thái Lan và Malaysia đã triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng. Việt Nam là nước thứ 04 triển khai dịch vụ này. Khi chính thức thực hiện chính sách chuyển mạng giữ số, Bộ Thông tin và Truyền thông tin tưởng dịch vụ chuyển mạng  sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho các thuê bao di động, doanh nghiệp viễn thông và sự phát triển của thị trường dịch vụ di động.

Phạm Lê

.
.
.

.
.
.