Thông tin mới về kế hoạch triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số

10:08, Thứ Tư, 14/11/2018 (GMT+7)
#

Ngày 13/11/2018, Bộ TT&TT đã tổ chức Họp báo công bố kế hoạch triển khai dịch vụ chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số. Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải đã chủ trì buổi họp báo. Tham dự buổi họp báo có đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT; các doanh nghiệp viễn thông và đông đảo các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội.

Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai sẽ tạo dựng môi trường cạnh tranh tương tự như nhiều nước trên thế giới; sẽ giúp cho các doanh nghiệp di động có kinh nghiệm phát triển kinh doanh ra các nước trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, tạo ra xu hướng cá thể hóa số điện thoại, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển các dịch vụ ứng dụng viễn thông, giá trị gia tăng đi kèm; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng phát triển.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải chủ trì buổi họp báo
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải chủ trì buổi họp báo
Bên cạnh đó, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai trong bối cảnh các doanh nghiệp di động đang cung cấp dịch vụ cho trên 120 triệu thuê bao nên phải thực hiện từng bước, chắc chắn để không có tác động tiêu cực đến hoạt động của toàn bộ mạng viễn thông. Cục Viễn thông và các doanh nghiệp di động đã thống nhất sẽ triển khai dịch vụ đối với các thuê bao trả sau (khoảng 5%) để đánh giá tác động của dịch vụ đối với thị trường, kịp thời có các biện pháp để loại bỏ tác động tiêu cực nếu có trước khi triển khai trên diện rộng.
 
Về cách thức triển khai, dịch vụ chuyển mạng triển khai theo mô hình cơ sở dữ liệu tập trung, các nhà mạng sẽ cập nhật thông tin về thuê bao chuyển mạng tại cơ sở dữ liệu tập trung về hệ thống thiết bị của mình để phục vụ cho việc định tuyến cuộc gọi, tin nhắn đến các thuê bao đã chuyển mạng. Việc chuyển đổi mạng giữ nguyên số sẽ được thực hiện trên phạm vi toàn quốc. Dự kiến, mức phí chuyển đổi của các nhà mạng là 60.000 đồng/1 lần chuyển đổi. 

Tại cuộc họp báo công bố chính sách chuyển mạng giữ nguyên số áp dụng từ 16/11/2018, thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho biết,Việt Nam là nước thứ 4 trong ASEAN sau Singapore, Malaysia và Thái Lan thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao. Việc triển khai dịch vụ này nhằm đảm bảo quyền lợi người sử dụng dịch vụ viễn thông, thúc đẩy cạnh tranh đối với cung cấp dịch vụ viễn thông trên toàn bộ thị trường. Đây là chính sách thúc đẩy cạnh tranh đã được thực hiện ở 110 quốc gia. Khi xây dựng chính sách này Bộ cũng đã tính đến yếu tố tác động đến thị trường. Theo kinh nghiệm quốc tế, khi chính sách này được áp dụng tại mỗi quốc gia cũng có đặc thfu khác nhau. Tuy nhiên, thông thường trong những ngày đầu chuyển mạng sẽ có giao động rất lớn, sau sẽ bình ổn lại. Tỷ lệ thuê bao chuyển mạng trên thế giới khoảng dưới 5%, nhưng ở Việt Nam sẽ cần thời gian để đánh giá chính sách này.

Đối với các mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone cung cấp dịch vụ cho thuê bao trả sau từ 16/11/2018. Từ 1/1/2019, các doanh nghiệp Viettel, VinaPhone, MobiFone và Vietnamobile sẽ đồng loạt cung cấp dịch vụ chuyển mạng cho cả thuê bao di động trả trước và trả sau. Bộ TT&TT tin tưởng dịch vụ chuyển mạng sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho các thuê bao di động, doanh nghiệp viễn thông và sự phát triển của thị trường dịch vụ di động.

Phát biểu tại cuộc họp báo này, ông Nguyễn Trường Giang, Phó tổng giám đốc VinaPhone cho biết, khi áp dụng chính sách chuyển mạng giữ nguyên số sẽ có tác động đối với nhà mạng. có tỷ lệ trên thế giới từ 2-5%, nhưng ở Việt Nam con số này là bao nhiêu chưa ai dự báo được. Ông Nguyễn Trường Giang khẳng định, VinaPhone ủng hộ việc áp dụng chính sách chuyển mạng giữ nguyên số và quan điểm của VinaPhone là phục vụ khách hàng và lấy chất lượng và giá trị với khách hàng lên hàng đầu. Nếu khách hàng không hài lòng với các nhà mạng, họ sẽ chuyển sang nhà mạng khác. VinaPhone cam kết sẽ hỗ trợ tốt nhất với tất cả khách hàng. Ông Giang khẳng định, đây là cơ hội để các nhà mạng hoàn thiện tốt hơn chất lượng và tinh thần đối với dịch vụ của mình.

Tương tự như VinaPhone, ông Bùi Sơn Nam, Phó tổng giám đốc MobiFone khẳng định, chính sách chuyển mạng giữ nguyên số sẽ tốt cho các nhà mạng, nhà mạng phải tự nâng cao chất lượng, đầu tư hạ tầng, chăm sóc khác hàng, để khách hàng hài long hơn, MobiFone sẽ nâng cao chất lượng không sử dụng các chính sách khuyến mãi để thu hút khách hàng chuyển sang. Ông Nam khẳng định, MobiFone sẽ cạnh tranh bằng việc chăm sóc dịch vụ.

Đối với doanh nghiệp viễn thông, đây là động lực cho doanh nghiệp di động tăng cường năng lực cạnh tranh của mình bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng nhất là các khách hàng lâu năm đã gắn bó với mình. Đây có thể coi là một kênh phát triển thuê bao trong bối cảnh thị trường viễn thông di động đang dần bão hòa.

PV

 

.
.
.

.
.
.