Chuyển mạng giữ số: các nhà mạng lớn đã sẵn sàng

15:12, Thứ Hai, 29/10/2018 (GMT+7)
#

Sau nhiều ngày chờ đợi, cuối cùng dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số đã được ấn định thời gian thực hiện. Chuyện mạng giữ số được coi là bước đột phá tiếp theo trong cạnh tranh cung cấp dịch vụ viễn thông. Hiện cả 03 nhà mạng lớn của Việt Nam là VinaPhone của Tập đoàn VNPT, MobiFone và Viettel đều đã xác nhận sẽ chính thức triển khai cung cấp dịch vụ này từ ngày 16/11 tới đây.

Chuyển mạng viễn thông di động giữ nguyên số (MNP) là thủ tục cho phép các thuê bao di động có thể chuyển từ một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động này đến một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động khác và giữ nguyên số. Với dịch vụ chuyển mạng giữ số, người sử dụng số di động được giữ nguyên số thuê bao của mình nhưng sử dụng dịch vụ của một nhà mạng khác.

Dịch vụ MNP được nhiều khách hàng mong chờ, được chuyên gia đánh giá có thể tạo bước đột phá trong cạnh tranh cung cấp dịch vụ viễn thông. Như vậy, sau thời điểm chuyển đổi mã mạng di động và chuyển các thuê bao di động từ 11 số về 10 số, các nhà mạng lại tiếp tục thực hiện việc chuyển mạng giữ số với mong muốn cơ quan quản lý nhà nước phải có các chính sách đầy đủ về dịch vụ nhằm đảm bảo mọi việc được thông suốt. Theo đó, Ban chỉ đạo Đề án triển khai dịch vụ MNP của Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, dịch vụ này sẽ được cung cấp vào nửa sau tháng 11 tới đây.

Mặc dù tới nay thông tin về thời gian sẽ thực hiện cung cấp dịch vụ này đã được ấn định cụ thể, song các nhà mạng cũng cho biết dịch vụ MNP được cung cấp có lộ trình, trong thời gian tới sẽ chỉ cung cấp dịch vụ cho các thuê bao trả sau. Đối với các thuê bao trả trước, dịch vụ MNP được cung cấp chậm hơn 3 tháng. Các chính sách liên quan tới dịch vụ này sẽ được Bộ TT&TT ban hành và hướng dẫn cụ thể như lệ phí kho số, cước hoà mạng, quy trình cung cấp dịch vụ… trong thời gian tới.

Theo lãnh đạo Bộ TT&TT, để thúc đẩy cạnh tranh và nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp viễn thông, cũng như đảm bảo quyền lợi của người dùng dịch vụ di động, việc triển khai dịch vụ MNP là tất yếu. Và như vậy, Cục Viễn thông phải nhanh chóng xem xét các thủ tục, quy định hiện tại liệu đã phù hợp hay chưa để còn sớm có phương án sửa đổi.

Cũng theo ý kiến của Lãnh đạo Bộ, việc thực hiện chuyển mạng sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dùng dịch vụ nhưng sẽ là một thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp viễn thông. Để thu hút được thuê bao mới bên cạnh việc giữ chân các thuê bao lâu năm, ngoài việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, các nhà cung cấp dịch vụ phải không ngừng nâng cao hệ thống cơ sở hạ tầng, chính sách chăm sóc khách hàng, các chương trình khuyến mại…

Các nhà mạng đã sẵn sàng

Theo công bố của 03 mạng di động có lượng thuê bao lớn nhất là VinaPhone, Viettel và MobiFone, từ ngày 16/11/2018 sẽ chính thức triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cho khách hàng. Trước mắt sẽ cung cấp dịch vụ này cho các thuê bao trả sau.

Là cơ quan chủ quản của mạng di động VinaPhone, VNPT cho biết, để chuẩn bị tốt cho việc chính thức cung cấp dịch vụ MNP đến khách hàng từ ngày 16/11 tới đây, Tập đoàn đang phối hợp với Cục Viễn thông và hai nhà mạng lớn còn lại để thử nghiệm cung cấp dịch vụ này tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Xác định việc triển khai MNP là xu hướng tất yếu để đảm bảo quyền lợi cho người dùng di động nên ngay sau khi Bộ TT&TT phê duyệt đề án Chuyển mạng giữ số tại Việt Nam, VNPT đã nhanh chóng bắt tay vào tìm hiểu kinh nghiệm và thực tế triển khai MNP. Vì vậy, cách đây hơn 1 năm (tháng 9/2017), VNPT đã xây dựng hoàn thiện hết các hệ thống kỹ thuật cần thiết như cổng chuyển mạng, hệ thống cơ sở dữ liệu…

Trong thời gian đầu, 3 nhà mạng sẽ cung cấp dịch vụ cho các thuê bao trả sau. Sau 3 tháng sẽ tiếp tục mở rộng cho các thuê bao trả trước. Vietnamobile sẽ chính thức cung cấp dịch vụ từ ngày 01/01/2019. Từ nay tới thời điểm triển khai chính thức, Bộ TT&TT sẽ ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể về lệ phí kho số, cước hoà mạng, quy trình cung cấp dịch vụ….

Cùng với đó, VNPT đồng thời xây dựng các quy trình, quy định cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng muốn sử dụng chuyển mạng. Ví dụ như ngoài việc hỗ trợ khách hàng đăng ký chuyển mạng tại các phòng giao dịch, VNPT đã triển khai các tính năng tự chăm sóc cho dịch vụ này (Selfcare MNP). Khách hàng có thể đăng ký chuyển mạng với VNPT thông qua kênh Web/App trên di động.

Hay ví dụ sau khi chính thức cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số, một thuê bao sử dụng số của mạng này song chưa chắc đã còn là thuê bao của mạng đó. Chính vì vậy, cước dịch vụ viễn thông có thể bị tăng so với trước do thay vì gọi/nhắn tin nội mạng, khách hàng phải trả cước liên mạng cao hơn nhiều. Để tránh tình trạng nói trên, giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí dịch vụ viễn thông, VNPT đồng thời cung cấp 2 kênh tra cứu thông tin thuê bao định gọi tới - qua lệnh USSD hoặc qua SMS.

Hiện tại VNPT đang phối hợp với Cục Viễn thông và hai mạng lớn còn lại thực hiện thử nghiệm cung cấp dịch vụ toàn trình tại 10 tỉnh thành phố. Thời gian thử nghiệm kết thúc trước thời điểm triển khai chính thức khoảng 1 tuần để hoàn thiện lại một lần nữa tất cả các quy trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Triển khai MNP đem lại nhiều lợi ích cho thuê bao di động song thực sự là một thách thức không nhỏ đối với các nhà mạng. Việc sở hữu các đầu số đẹp 09x, 08x sẽ không còn là lợi thế khi triển khai MNP, vì vậy VNPT đã, đang và tiếp tục đầu tư mở rộng hạ tầng mạng lưới, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường đưa ra nhiều gói cước thoại/data ưu đãi hơn nữa để đem lại nhiều tiện ích, quyền lợi nhất cho khách hàng.

 

P.V (tổng hợp)

.
.
.

.
.
.