9 tháng đầu năm, thuê bao di động, băng rộng cố định đều tăng

15:56, Thứ Năm, 11/10/2018 (GMT+7)
#

Theo số liệu mới nhất của Tổng Cục thống kê, tính đến cuối tháng 9/2018, tổng số thuê bao di động và băng rộng cố định đều tăng, trong đó điển hình nhất là thuê bao băng rộng cố định tăng tới 25,3%.

Riêng trong quý 3/2018, doanh thu hoạt động viễn thông ước tính đạt 96,4 nghìn tỷ đồng, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu lĩnh vực viễn thông đạt 284,7 nghìn tỷ đồng, tăng 5,9%.

Thuê bao di động vẫn tăng dù thị trường bão hòa.
Thuê bao di động vẫn tăng dù thị trường bão hòa.

Về thuê bao, tính đến cuối tháng 9/2018, tổng số thuê bao điện thoại ước tính đạt 126,5 triệu thuê bao, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó số thuê bao di động đạt 121,5 triệu thuê bao, tăng 2,5%; thuê bao internet băng rộng cố định ước tính đạt 13,4 triệu thuê bao, tăng 25,3%. Trong khi đó cũng theo số liệu của Tổng Cục thống kê, tính đến cuối tháng 6/2018, Việt Nam có 119,4 triệu thuê bao di động và 12,6 triệu thuê bao băng rộng cố định. Như vậy trong 3 tháng kể từ tháng 7 đến tháng 9, các nhà mạng đã phát triển được thêm 2,1 triệu thuê bao di động và 800.000 thuê bao băng rộng cố định. Còn theo thống kê của Cục Viễn thông, tính đến tháng 5/2018, toàn quốc có 64,2 triệu thuê bao băng rộng di động (data 3G).

Kết quả này thể hiện nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp viễn thông trong suốt 9 tháng qua. Bởi theo các chuyên gia, thị trường viễn thông đã trở nên bão hòa khi các doanh nghiệp viễn thông đang bán các sản phẩm cơ bản là giống nhau và lợi thế cạnh tranh duy nhất là giá trong một thị trường có vẻ không thể “to” hơn được nữa.

Chưa kể, từ đầu năm đến nay các nhà mạng đã phải gấp rút dốc toàn bộ lực lượng để hỗ trợ khách hàng cập nhật, hoàn thiện thông tin thuê bao theo Nghị định số 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Theo Nghị định này, kể từ ngày 24/4/2018, tất cả các thuê bao di động đều bắt buộc phải có đầy đủ các thông tin chính xác bao gồm họ và tên, số chứng minh thư nhân dân, ngày cấp và nơi cấp, đặc biệt là phải có hình chụp chân dung chính chủ.

Với yêu cầu này, nhà mạng đã phải đầu tư hàng chục nghìn cửa hàng giao dịch trên khắp cả nước với hàng loạt trang thiết bị máy móc và hạ tầng lưu trữ, chưa kể hàng chục nghìn nhân viên đã phải làm tăng ca tới 21h, kể cả thứ 7 và chủ nhật để hỗ trợ khách hàng. Suốt hơn một năm ròng, nhiệm vụ của phần lớn nhân viên là thuyết phục khách hàng và chụp ảnh bổ sung cho khách hàng, bởi vậy tình hình kinh doanh mấy tháng đầu năm sa sút. Do đó đạt được mức tăng trưởng doanh thu 5,9% trong 9 tháng đầu năm đã thể hiện nỗ lực rất lớn của nhà mạng khi phải đẩy mạnh kinh doanh trong thị trường viễn thông đã bão hòa, doanh thu thoại và tin nhắn SMS giảm dần.

Để cứu vãn nguồn doanh thu từ thoại và SMS, các nhà mạng buộc phải chuyển hướng từ các nhà cung cấp dịch vụ truyền thống sang nhà cung cấp dịch vụ số, dịch vụ CNTT. Trong đó IoT sẽ là cơ hội tạo ra nguồn doanh thu mới cho các doanh nghiệp viễn thông, đặc biệt trong cuộc cách mạng 4.0 hiện nay.

IoT sẽ là cơ hội tạo ra nguồn doanh thu mới cho các doanh nghiệp viễn thông.
IoT sẽ là cơ hội tạo ra nguồn doanh thu mới cho các doanh nghiệp viễn thông.

Theo dự báo của Tập đoàn tư vấn Boston, đến năm 2025, số lượng IoT kết nối qua mạng viễn thông sẽ khoảng 35 tỉ kết nối, mang lại doanh thu cho các nhà mạng 400 tỉ USD (chiếm 20% tổng doanh thu).   

Là một trong những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, CNTT hàng đầu Việt Nam, từ lâu VNPT đã nghiên cứu, phát triển nền tảng IoT. VNPT đã nghiên cứu và phát triển Smart Connected Platform (SCP) - công nghệ trên nền tảng IoT. Đây là một hệ thống mở có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, hỗ trợ kết nối nhiều loại thiết bị từ các nhà cung cấp khác nhau. Ứng dụng công nghệ điện toán đám mây, công nghệ điện toán biên và các công nghệ tiên tiến nhất, SCP có khả năng kết nối, thu thập, quản lý, xây dựng và phân phối ứng dụng, thiết bị IoT lên Internet một cách nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Dựa trên nền tảng SCP, hàng loạt ứng dụng thiết thực trong ngành dọc đã được VNPT triển khai như: Quản lý trong giao thông vận tải, trong nông nghiệp, môi trường, ngôi nhà thông minh, theo dõi và chăm sóc sức khỏe trong y tế, vận hành và giám sát trong nhà máy. Đây cũng chính là những ứng dụng quan trọng, đóng vai trò nền tảng trong việc xây dựng và quản lý thành phố thông minh.

Có thể thấy rằng, IoT sẽ là hướng đi mới tăng mạnh doanh thu không chỉ có VNPT mà cả các doanh nghiệp viễn thông khác cũng đang nhắm tới.

Tuệ Minh

.
.
.

.
.
.