Những bí quyết trở thành quốc gia số hoá thành công

18:45, Thứ Tư, 18/07/2018 (GMT+7)

(XHTT) - Nếu như Estonia vươn lên trở thành quốc gia số hoá thành công nhất thế giới bằng sự quyết tâm cao độ của chính phủ nước này thì bài học trong việc thực thi triển khai chính phủ điện tử tại Malaysia và 10 quốc gia khác lại dựa trên mô hình PEMANDU (Performance Management Delivery Unit)…

Tại Diễn đàn Diễn đàn Cấp cao CNTT-TT Việt Nam (Vietnam ICT Summit) 2018 với chủ đề: “Hướng tới Chính phủ số và Kinh tế số”, các kinh nghiệm quốc tế thành công đã được chia sẻ.

Thành công từ sự quyết tâm cao độ

Estonia là một quốc gia nhỏ bé từng gặp rất nhiều vấn đề khó khăn sau khi tách khỏi Liên bang Xô Viết đã vươn lên trở thành quốc gia số hoá thành công nhất thế giới là một ví dụ điển hình. Từ quyết tâm cao độ của chính phủ nước này cùng với khoản ngân sách 70 ngàn USD để triển khai dự án chính phủ điện tử đầu tiên, đến nay, Cổng Dịch vụ công quốc gia của nước này đã cung cấp đến 99% các dịch vụ thiết yếu (1.500 dịch vụ trực tuyến) cho người dân, doanh nghiệp và thiết lập các hệ thống quản lý đăng ký công dân, hệ thống xác thực thông qua mã số công dân điện tử (eID), xác thực thông qua số điện thoại (MobileID) cùng chữ ký số để thực hiện giao dịch với các cơ quan nhà nước.

Đặc biệt, phải kể đến Hệ thống thông tin phục vụ họp Chính phủ (e-Cabinet) và Hệ thống tham vấn chính sách (e-Consultation), giúp các cơ quan đầu não có thể theo dõi, quản lý lịch họp, nghiên cứu, xử lý tài liệu, hồ sơ điện tử qua mạng. Các hệ thống này giúp tăng hiệu quả, giảm thời gian, giấy tờ cho các cuộc họp của Chính phủ, thậm chí tạo nên “kỳ tích” khi có những cuộc họp Chính phủ diễn ra trong khoảng thời gian 30 phút, cuộc họp ngắn nhất kéo dài 01 phút…

Bài học trong việc thực thi triển khai chính phủ điện tử tại Malaysia và 10 quốc gia khác lại dựa trên mô hình PEMANDU (Performance Management Delivery Unit) với 8 bước BFR (Big Fast Result) gồm: 1. Đặt mục tiêu đúng đắn; 2. Xây dựng kế hoạc chi tiết; 3. Chọn ngày công bố; 4. Chỉ ra đường lối thực hiện rõ ràng; 5. Xây dựng và đo lường và giám sát bằng KPI rõ ràng; 6. Thực thi và giải quyết các vấn đề; 7. Đánh giá kết quả từ bên ngoài; 8. Báo cáo tổng kết định kỳ hàng năm và rút kinh nghiệm. Qua gần 10 năm, PEMANDU đã giúp Malaysia tạo ra được 2,6 triệu việc làm; tỉ lệ thâm hụt ngân sách giảm từ 6,6% còn hơn 3%.

Có thể nói, những câu chuyện thực tế và kết quả “thần kỳ” mà quá trình chuyển đổi số mang lại cho việc điều hành, quản lý ở những quốc gia kể trên sẽ là nguồn cảm hứng, là động lực để Việt Nam bắt tay viết nên câu chuyện thành công của riêng mình. Trong bối cảnh cuộc Cách mạng số đang bùng nổ trên toàn cầu như hiện nay, muốn giấc mơ lớn của đất nước trở thành hiện thực, chúng ta cần bắt đầu từ những việc nhỏ mà hiệu quả thiết thực cho người dân, doanh nghiệp và phải làm ngay, làm quyết liệt, đặt nền móng vững chắc cho thành công trong tương lai.

Động lực giúp Việt Nam viết câu chuyện thành công…

Ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Tỉnh Quảng Ninh chia sẻ, “Xây dựng Chính quyền điện tử sẽ làm thay đổi mô hình xử lý, thay đổi lề lối làm việc nên để triển khai thành công trước tiên cần có sự quyết tâm cao độ từ phía lãnh đạo tỉnh và sự đồng thuận cao của các cấp. Các yếu tố như tuyên truyền, đào tạo, xây dựng hạ tầng CNTT… cũng đóng vai trò quan trọng đối với việc triển khai thành công CQĐT. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần lựa chọn được đối tác triển khai có đủ năng lực, kinh nghiệm và tiềm lực đồng hành cùng tỉnh trong suốt quá trình triển khai thực hiện và quản trị, duy trì, nâng cấp hệ thống liên tục theo sự phát triển của chính quyền điện tử”. 

Hiện Việt Nam đang xây dựng Chính phủ số để tiến đến minh bạch và công khai hóa và thúc đẩy kinh tế phát triển. Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới (WB), Việt Nam có lợi thế triển khai Chính phủ số khi mật độ sử dụng Internet khá cao. Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đang hướng đến xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số và không để ai tụt lại phía sau. Việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến sẽ giảm nhũng nhiễu của chính quyền khi mà người dân phải nộp phí “bôi trơn” khi cấp bằng lái xe và giấy tờ sở hữu đất… 

Năm 2016, Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam được LHQ xếp hạng thứ 89/193 quốc gia. Trong đó, chỉ số về dịch vụ công trực tuyến tăng 8 bậc, từ thứ hạng 82/193 lên thứ hạng 74/193. Cơ bản hoàn thành kết nối, liên thông các hệ thống quản lý văn bản của các bộ, ngành, địa phương với Văn phòng Chính phủ. Đã có 26 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối liên thông phần mềm quản lý văn bản, cho phép tự độngnhận biết được trạng thái xử lý văn bản giữa các cơ quan; có 63/63 tỉnh, thành phố và 19/30 bộ, ngành đã công khai tiến độ xử lý hồ sơ trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, trừ một số bộ, cơ quan đặc thù. 

Theo phân tích của Gartner, chính phủ số được chia thành 05 mức với các độ trưởng thành tăng dần, trong đó chính phủ điện tử là mức sơ khai nhất của chính phủ số - mức 1, chính phủ số hoàn chỉnh được đặt ở mức 04. Trong khi chính phủ điện tử tập trung vào tạo ra sự hiệu quả hoạt động của Chính phủ từ vận hành đến cung cấp dịch vụ công thì mô hình Chính phủ số tập trung sinh ra các giá trị cho người dân, doanh nghiệp và chính quyền trong qua cải cách và chuyển đổi mô hình hoạt động. 

Chính phủ số đề cập đến việc sử dụng các công nghệ số (ví dụ: Dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, công nghệ di động, điện toán đám mây…) như một phần của việc hiện đại hoá các chiến lược của chính phủ nhằm tạo ra các giá trị công. Chính phủ số được xây dựng trên một hệ sinh thái bao gồm các cơ quan chính phủ, các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức kinh tế, các hiệp hội và công dân nhằm hỗ trợ việc tạo ra và sử dụng dữ liệu, dịch vụ và nội dung thông qua các tương tác với chính phủ. 

Hiền Mai

.
.
.

.
.
.