Con người có lợi thế gì để "giành việc" với robot?

07:49, Thứ Tư, 18/07/2018 (GMT+7)

(XHTT) - Không thể phủ nhận trong tương lai robot sẽ lấy đi nhiều việc làm của con người song con người vẫn còn rất nhiều lợi thế mà máy móc khó có thể thay thế được.

Thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, với xu hướng tự động hóa sẽ được áp dụng ngày càng rộng rãi vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ khiến robot, máy móc có thể thay thế con người trong nhiều khâu của quá trình sản xuất kinh doanh. Người ta đã nghĩ tới viễn cảnh mà con người bị mất việc làm vào tay robot và viễn cảnh đó hoàn toàn là có thực.

McKinsey dự báo tới năm 2030 robot sẽ lấy đi từ 400 - 800 triệu việc làm của con người.
McKinsey dự báo tới năm 2030 robot sẽ lấy đi từ 400 - 800 triệu việc làm của con người.

Theo Tổ chức lao động quốc tế (ILO), chỉ vài thập niên nữa, sẽ có khoảng 56% số người lao động ở Campuchia, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam có thể bị mất việc bởi người ta sẽ thay thế vào đó một robot làm việc theo quy trình tự động hóa. Tại Mỹ, kể từ năm 1990, đã có 360.000 - 670.000 việc làm lọt vào tay các chú robot. Dự kiến trong khoảng chục năm nữa, hàng triệu lao động ở Mỹ sẽ là những người tiếp theo mất việc vì robot.

Tuy nhiên, một lần nữa các chuyên gia khẳng định rằng con người vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển và thành công của một doanh nghiệp.

Theo ông Charlie Nun - Giám đốc điều hành mảng bán lẻ của Ngân hàng HSBC cho biết ví dụ trong lĩnh vực của ông, các ngân hàng đang đầu tư rất mạnh mẽ vào công nghệ, tạo ra những ứng dụng cho phép khách hàng có thể tự quản lý tài chính của mình một cách hiệu quả hơn, phát triển các chương trình giúp bảo vệ họ khỏi những rủi ro bị tấn công lừa đảo. Tuy nhiên, vai trò của con người vẫn cực kỳ quan trọng. Không chỉ là những nhân sự có kỹ năng về kỹ thuật, công nghệ mà cả những người kết nối giữa ngân hàng và khách hàng.

Cụ thể, theo ông con người có ba đặc tính mà máy móc khó có thể thay thế được. Đó là sự tò mò, tính sáng tạo và khả năng giao tiếp.

Tính tò mò là động lực khiến doanh nghiệp luôn tìm ra những hướng mới, hoặc những khía cạnh mới từ những vấn đề cũ. Còn với tính sáng tạo, con người có thể thua robot, máy móc ở khả năng phân tích song lại có ưu thế về khả năng tưởng tượng, sáng tạo. Trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra những hình ảnh đẹp mắt, hoặc bắt chước phong cách của một nghệ sĩ nổi tiếng. Nhưng để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật mới mẻ, độc đáo, thì chỉ có con người mới làm được, ít nhất là cho tới bây giờ.

Khả năng lắng nghe, thấu hiểu và xây dựng mối quan hệ với khách hàng cũng là một đặc điểm vô cùng quan trọng mà máy móc khó có thể thay thế được con người. Kỹ năng giao tiếp sẽ tiếp tục được đánh giá cao khi tuyển dụng lao động trong kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo.

Và trên hết, con người có khả năng ra nhiều quyết định đúng đắn phù hợp với hoàn cảnh. Nó có thể không phải là giải pháp tốt nhất, song nó phù hợp nhất khi xem xét tới nhiều yếu tố khác nhau như nhu cầu của khách hàng, của cơ quan quản lý, của các cổ đông và của người lao động.

Đặc biệt trong những tình huống chưa từng xảy ra, con người sẽ có khả năng áp dụng kiến thức, hiểu biết để đưa ra giải pháp. Trong khi máy móc chủ yếu giải quyết những tình huống đã có.

Nói một cách khác, kỹ năng của con người sẽ tiếp tục tạo ra sự khác biệt giữa tốt và tuyệt vời khi nói đến hiệu quả kinh doanh. Các công ty của tương lai sẽ tiếp tục cần nhiều hơn công nghệ phù hợp và họ cũng sẽ cần những người phù hợp.

Hoàng Vũ (Theo Reuters)

 

.
.
.

.
.
.