Trải nghiệm những tính năng mới trên Cổng thông tin du lịch thông minh Ninh Bình

11:52, Thứ Bảy, 16/06/2018 (GMT+7)

(XHTT) - Ngày 10/6/2018, VNPT và Sở Du lịch Ninh Bình đã chức thức khai trương cổng thông tin du lịch thông minh sau gần 05 tháng triển khai, xây dựng hệ thống du lịch thông minh tại tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2018-2020.

Vào tháng 01/2018, VNPT và Sở Du lịch Ninh Bình đã tổ chức lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai hệ thống du lịch thông minh tại tỉnh Ninh Bình với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng CNTT, truyền thông để tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Ninh Bình đến với du khách trong và ngoài nước, tiến tới tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong ngành du lịch.

Đại diện Sở Du lịch Ninh Bình và VNPT ấn nút khai trương hệ thống du lịch thông minh
Đại diện Sở Du lịch Ninh Bình và VNPT ấn nút khai trương hệ thống du lịch thông minh

VNPT đã tiến hành xây dựng nhiều giải pháp du lịch thông minh cho tỉnh Ninh Bình, trong đó tập trung chủ yếu vào phát triển kho tích hợp dữ liệu du lịch, cổng thông tin du lịch, ứng dụng du lịch trên di động, bản đồ số du lịch, hệ thống quản lý lưu trú, hệ thống phân tích số liệu và dự báo du lịch thông minh, phương tiện hỗ trợ thông tin du lịch…Đặc biệt, VNPT cũng tích hợp các tiện ích thông minh ứng dụng trên di dộng để du khách dễ dàng tìm kiếm thông tin, tìm kiếm bằng giọng nói, dịch chuyển ngôn ngữ, tạo lịch trình cá nhân hóa, thăm quan 3D...

Như vậy, chưa đầy 05 tháng triển khai, đến nay hệ thống Cổng thông tin du lịch, ứng dụng du lịch đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng, cung cấp các chức năng, tiện ích cho du khách, doanh nghiệp và cơ quản lý nhà nước. Trên nền tảng đó, du khách có thể tra cứu, tìm kiếm thông tin du lịch theo vị trí như: Lưu trú, Ẩm thực, điểm du lịch, cửa hàng, giải trí, lữ hành, sự kiện…

Được ứng dụng các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), thăm quan 3D, thực tế ảo tăng cường (VR)… Hệ thống cổng thông tin sẽ hỗ trợ du khách lựa chọn lịch trình phù hợp; trải nghiệm trước chuyến đi thực tế bằng những hình ảnh sống động, chân thực nhất và có thuyết minh, hướng dẫn viên chi tiết bằng audio.

Với ứng dụng bản đồ số về du lịch, du khách có thể dễ dàng định vị, chỉ đường, tìm kiếm các địa điểm xung quanh, du khách có thể tự tạo lịch trình cho riêng mình theo thời gian, sở thích…cùng với nhiều tiện ích khác, như Hệ thống cung cấp công cụ đặt phòng nhanh (Quick Booking), đặt phòng theo mô hình kinh tế chia sẻ (tương tự như Uber, Grab trong giao thông). 

Truy cập địa chỉ visitninhbinh.vn, hệ thống còn cung cấp rất nhiều tiện ích, như: Trợ lý du lịch (Chatbot - đọc tiếng việt là “chát bót”); Tìm kiếm bằng giọng nói; Dịch và chuyển đổi giữa các ngôn ngữ để hỗ trợ du khách nước ngoài;Kết nối chia sẻ qua mạng xã hội; Hệ thống cũng Tích hợp tiện ích thông tin, dữ liệu của các ngành liên quan như: Giao thông, y tế, an ninh, ngân hàng, thời tiết… và Hỗ trợ du khách đánh giá, phản hồi và góp ý về chất lượng dịch vụ du lịch. 

Giải pháp du lịch thông minh do VNPT triển khai ở Ninh Bình được đánh giá là 03 bên cùng có lợi. Đối với du khách, giải pháp sẽ hỗ trợ đắc lực trong trải nghiệm hành trình du lịch như tra cứu bản đồ tương tác với thông tin chính xác về các địa điểm du lịch; đặt dịch vụ khách sạn, nhà hàng dễ dàng; giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho du khách.

Về phía doanh nghiệp du lịch, giải pháp du lịch thông minh sẽ cung cấp miễn phí trang thông tin quảng bá sản phẩm; tạo liên kết chuỗi, phát triển các dịch vụ du lịch hoàn chỉnh; mở rộng cơ hội kinh doanh,  với chi phí quảng cáo rất rẻ so với các kênh thông tin khác. Các doanh nghiệp du lịch sử dụng phầm mềm quản lý và xây dựng các chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu sản phẩm, các thông tin khuyến mãi sẽ được thể hiện công khai trên cổng thông tin du lịch của tỉnh. Hệ thống Tích hợp sẵn công cụ đặt dịch vụ (booking) khách sạn, nhà hàng… và liên kết dữ liệu trực tiếp đến các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. 

Cùng với đó, hệ thống du lịch thông minh còn giúp cơ quan quản lý nhà nước thống kê, báo cáo dữ liệu, thông tin (người dùng, doanh nghiệp, tin tức, sự kiện, hình ảnh…), quản lý phản hồi, góp ý của du khách về chất lượng dịch vụ du lịch.

Đến ngày 10/6, đã có trên 200 đơn vị (khoảng 96%) các cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ, khách sạn nhà hàng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình tham gia cập nhật dữ liệu cho hệ thống du lịch thông minh Ninh Bình.

Trong vòng 02 năm tới, VNPT sẽ tiếp tục hỗ trợ Ninh Bình xây dựng cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động; số hoá dữ liệu ngành du lịch và kết nối cơ sở du lịch chung với các lĩnh vực của các sở, ban, ngành; xây dựng kho dữ liệu về du lịch; truyền thông SMS dựa trên vị trí; wifi công cộng miễn phí cho khách du lịch tại các điểm du lịch... 

 

P.V

.
.
.
.

.
.
.