Vì sao VNPT nhảy vào "chảo lửa" OTT bằng thương hiệu Karo?

14:13, Thứ Tư, 11/04/2018 (GMT+7)

(XHTT) - Thị trường OTT Việt Nam vốn được xem như là “chảo lửa” vì nó đã từng “thiêu đốt” nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực OTT như  LINE, KakaoTalk … khiến những tên tuổi này phải rút đi không kèn không trống. Vậy vì sao VNPT lại nhảy vào “chảo lửa” này?

Việt Nam- thị trường “đẫm máu” với nhiều OTT

Năm 2013 đã chứng kiến sự bùng nổ của các ứng dụng OTT chat trên smartphone ở Việt Nam với sự tham chiến từ Line, Viber, Kakao Talk, Zalo… khi  tràn ngập quảng cáo các ứng dụng này trên mạng xã hội, xe bus, sân bay hay thậm chí trên TVC quảng cáo giờ vàng của VTV. Sau thời điểm này, năm 2014 cũng chứng kiến sự gia nhập thị trường của một số tên tuổi mới như Beetalk hay Btalk. Kết quả trên trang thống kê ứng dụng Appannie đã cho thấy rõ điều này khi các ứng dụng OTT như Line, Kakao Talk , Viber, Zalo… đều có vị trí cao trong bảng xếp hạng ứng dụng Việt Nam và lên xuống giữa các vị trí top đầu khi có sự cạnh tranh cao độ giữa các ứng dụng.

Đã có thời kỳ, Kakao Talk bắt đầu lọt vào top 10 ứng dụng tải nhiều nhất ở Việt Nam vào cuối tháng 1/2013 sau sự cố “đường lưỡi bò” của WeChat nhưng sau đó “rớt đài” khi liên tục vấp phải sự cạnh tranh của những đối thủ khác như Line, Zalo, Viber… Sau đó là quãng thời gian “tụt dốc” nhất là khi mối lương duyên giữa Kakao Talk và VTC Online đã chấm dứt vào cuối năm 2013. Đến tháng 11/2016, Kakao Talk nằm ngoài Top 500 ứng dụng tải nhiều nhất ở Việt Nam trên Android và Top 300 ứng dụng trên iOS.

Tương tự như Kakao Talk, quãng thời gian hoàng tráng nhất của Line là trong khoảng tháng 2-3/2013 khi nằm trong Top 5 kho ứng dụng Android và Top 10 ứng dụng iOS. Sau đó, ứng dụng này cũng thoái trào và cho đến nay thì Line thường xuyên là “khách quen” trong vị trí Top 50 của cả 2 kho tải Android và iOS.

Biểu đồ lượt tải của trang thống kê ứng dụng Appnnie cho thấy, sau năm 2013 đầy sôi động của thị trường OTT chat nước ngoài, các ứng dụng bắt đầu có xu hướng “đuối dần”, khi năm 2014 chỉ còn Viber tiếp tục cuộc đua. Minh chứng cho việc này là KakaoTalk đã chấm dứt mối lương duyên với VTC Online cuối năm 2013 hay Viber đóng cửa văn phòng đại diện ở Việt Nam vào tháng 7/2015.

Tháng 4/2015, Viettel cũng ra mắt ứng dụng chat Mocha với các tính năng như chuyển tiền, SMS Out cho phép nhắn tin khi ngoại mạng, cùng nghe nhạc… MobiFone là nhà mạng “chậm chân” nhất khi phải đến cuối năm 2015 mới chính thức cung cấp tới khách hàng ứng dụng gọi điện thoại, nhắn tin qua sóng Wi-Fi với tên gọi WiTalk.

Như vậy, dù vẫn có các ứng dụng xuyên biên giới như Viber, Line, Kakao Talk hay ứng dụng của nhà mạng như Mocha, VietTalk hay WiTalk thì dường như cuộc chiến OTT chat hiện giờ chỉ còn là cuộc đua chính giữa Zalo và Facebook Messenger.

Vì sao VinaPhone nhảy vào chảo lửa OTT?

Bình luận về vấn đề này, đại diện VNPT khẳng định họ không đi theo hướng các OTT truyền thống mà sẽ đi theo hướng xây dựng OTT cho doanh nghiệp. Karo được thiết kế các tính năng đặc biệt dành riêng cho doanh nghiệp, được cung cấp các tính năng phù hợp với doanh nghiệp giúp nâng cao hiệu quả quản lý liên lạc nội bộ như: danh bạ doanh nghiệp, nhóm làm việc, bản tin nội bộ, nhóm câu lạc bộ, tích hợp tổng đài vPBX; tất cả những tính năng này sẽ được đồng bộ trên cùng một hệ thống được quản trị bởi doanh nghiệp.

Ngoài ra, tính bảo mật của Karo rất cao đã bổ sung cho những khuyết điểm của các OTT hiện tại như: độ bảo mật, riêng tư kém, quá nhiều quảng cáo và chưa hiệu chỉnh theo đúng nhu cầu của người dùng. Do đó, việc một ứng dụng vừa mang hình thức OTT, vừa giúp cho doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ truyền thông và giải trí cộng thêm theo mô hình mạng xã hội doanh nghiệp riêng biệt, linh hoạt và an toàn là điều cần thiết.

Thực tế cho thấy, vì là ứng dụng “miễn phí” nên các app OTT hiện nay vẫn tồn tại một số vấn đề. Cụ thể, theo khảo sát người dùng không hài lòng về các ứng dụng OTT ở những điểm như: Kết nối không ổn định, độ bảo mật và riêng tư kém, quá nhiều quảng cáo, không phù hợp với người dùng… Tuy nhiên, để giữ liên lạc với cộng đồng hoặc cho rằng đây là sự tất yếu của việc “miễn phí”, nên nhiều người sẵn sàng chấp nhận sử dụng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các thông tin cá nhân như tiết lộ vị trí theo thời gian thực, bị thu thập thông tin hành vi người dùng cùng danh bạ, các liên hệ thường xuyên…  Đây cũng có thể để cho các đối tượng xấu bị lợi dụng để phát tán virus hoặc để phát tán các thông tin về doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan nơi họ làm việc.

“Hiện nay, mảng ứng dụng OTT cho doanh nghiệp không có doanh nghiệp Việt Nam nào cung cấp dịch vụ. Nếu chúng tôi nhảy vào lĩnh vực này sẽ tạo ra sự khác biệt. Hơn nữa, VNPT có kinh nghiệm xây dựng những tính năng ứng dụng cho đối tượng khách hàng doanh nghiệp. VNPT cũng đã cung cấp dịch vụ tổng đài ảo, dịch vụ bảo mật nội dung, xác thực OTP, truyền hình hội nghị… Đây là những tính năng khác biệt với các OTT đang cung cấp mà cũng là thế mạnh của VNPT” đại diện VNPT cho biết.

P.V

.
.
.

.
.
.