Nhà mạng tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng hoàn thiện thông tin thuê bao

08:57, Thứ Tư, 11/04/2018 (GMT+7)

(XHTT) - Các doanh nghiệp viễn thông phải đảm bảo các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông thực hiện đúng quy định của pháp luật, có hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi để người sử dụng dịch vụ viễn thông dễ dàng cập nhật lại thông tin thuê bao trong trường hợp thông tin chưa chính xác.

Chiều ngày 10/4/2018, tại trụ sở Bộ TT&TT, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã chủ trì buổi làm việc với Vụ Pháp chế, Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ và Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) về quản lý thông tin thuê bao nhằm ngăn chặn vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác. Cùng dự có đại diện một số doanh nghiệp viễn thông lớn tại Việt Nam.

Tính đến tháng 3/2018, việc triển khai Nghị định 49/2017/NĐ-CP đã đạt được một số kết quả: Tổng số điểm cung cấp dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp thiết lập là 316.449 điểm (gồm 3254 điểm cố định, 313.195 điểm lưu động, tỷ lệ lưu động chủ yếu là của VNPT-VinaPhone); số điểm cung cấp dịch vụ viễn thông được ủy quyền là 29.882 điểm.

Về việc rà soát, cập nhật lại thông tin thuê bao, theo báo cáo của Cục Viễn thông, tính đến 15/3/2018, đã có gần 4 triệu thuê bao trong tổng số 38 triệu thuê bao mà các doanh nghiệp đã xác định là có thông tin chưa đầy đủ, chính xác, đã thực hiện việc cập nhật lại thông tin thuê bao.

Nghị định 49/2017/NĐ-CP đã được Chính phủ ban hành và có hiệu lực từ ngày 24/4/2017. Nghị định đã đưa ra nhiều biện pháp để tăng cường quản lý thông tin thuê bao với một số nội dung chính như: Thống nhất bán SIM tại điểm đăng ký thông tin thuê bao; Việc cung cấp SIM chỉ được thực hiện tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp thiết lập hoặc ủy quyền, sau khi hoàn thành việc cung cấp đầy đủ, đúng thông tin thuê bao theo quy định; Không hạn chế số SIM nhưng phải đầy đủ thông tin thuê bao chính chủ; Doanh nghiệp viễn thông chịu trách nhiệm toàn bộ về việc cập nhật, lưu giữ đủ và đúng thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ; Tăng cường xử phạt doanh nghiệp viễn thông và áp dụng nhiều hình thức xử phạt vi phạm…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho rằng, các doanh nghiệp viễn thông phải đảm bảo các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông thực hiện đúng quy định của pháp luật, có hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi để người sử dụng dịch vụ viễn thông dễ dàng cập nhật lại thông tin thuê bao trong trường hợp thông tin chưa chính xác (hiện có khoảng 34/38 triệu thuê bao thông tin chưa chính xác), cố gắng hoàn thành mục tiêu CSDL thuê bao đầy đủ, chính xác theo quy định.

Với việc chụp ảnh, khi có chứng minh thư nhân dân chính chủ, có thể lấy ảnh chứng minh nhân dân còn trong hạn sử dụng làm ảnh chụp. Với các thuê bao đã xác định chính chủ thì chỉ cần cập nhật thêm các cơ sở dữ liệu còn thiếu, cần tìm cách linh hoạt nhưng vẫn phải đảm bảo tuân thủ pháp luật, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Về phía các nhà mạng cũng đang triển khai nhiều biện pháp để khuyến nghị khách hàng khẩn trương tới các điểm giao dịch để hoàn thiện việc đăng ký bổ sung thông tin thuê bao trước ngày 24/04/2018. Đồng thời, các nhà mạng cũng triển khai nhiều biện pháp để hỗ trợ khách hàng hoàn thiện thông tin thuê bao di động thuận tiện nhất. Cụ thể, VinaPhone đã mở cửa phục vụ khách hàng đến 21h hàng ngày và mở thêm nhánh 3 của tổng đài 18001091 để giải đáp và hướng dẫn khách hàng cập nhật thông tin thuê bao.

Theo nghị định 49/2017/NĐ-CP, từ ngày 24/4/2018, tất cả thuê bao di động đều phải có thông tin chính xác (họ và tên, CMND, ngày cấp và nơi cấp…) bao gồm cả thông tin về đối tượng sử dụng số thuê bao đó và ảnh chụp chân dung của chủ thuê bao.

Việc bổ sung thêm thông tin theo quy định của Chính Phủ nhằm bảo vệ quyền lợi số thuê bao của khách hàng trong một số trường hợp nhất định. VinaPhone đã chủ động nhắn tin tới các thuê bao chưa cập nhật đủ thông tin và ảnh chân dung để mời khách hàng tới các cửa hàng VinaPhone hoàn thiện và cập nhật thông tin thuê bao, ảnh chân dung khách hàng.

Ngoài ra, khách hàng cũng có thể soạn tin nhắn theo cú pháp TTTB gửi 1414 để tự kiểm tra thông tin cá nhân liên quan đến số máy di động VinaPhone đang sử dụng để chủ động đăng ký thông tin bổ sung nếu thấy thông tin hiện có chưa đầy đủ và chính xác.

 
P.V (Tổng hợp)

.
.
.
.

.
.
.