Tỉnh Tuyên Quang tiếp cận giải pháp tổng thể về du lịch thông minh

16:38, Thứ Hai, 26/03/2018 (GMT+7)

(XHTT) - Ngày 21/3, UBND tỉnh Tuyên Quang đã có buổi làm việc với VNPT về giải pháp tổng thể du lịch thông minh, thu thập thông tin, các yêu cầu và đề xuất giải pháp về du lịch thông minh cho tỉnh  giai đoạn 2018-2025.

Phát triển du lịch là một trong 3 khâu đột phá của tỉnh Tuyên Quang.  Năm 2017, toàn tỉnh đón 1,59 triệu lượt khách, tăng 10,4% so với cùng kỳ, doanh thu từ du lịch đạt 1.362 tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ. Để thúc đẩy du lịch phát triển lên một tầm cao mới, UBND tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với Tập đoàn VNPT xây dựng giải pháp tổng thể về dịch thông minh tại tỉnh. 

Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hải Anh, các thành viên Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, cơ quan có liên quan; đại diện Tập đoàn VNPT
Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hải Anh, các thành viên Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, cơ quan có liên quan; đại diện Tập đoàn VNPT
Du lịch thông minh là một phần trong đô thị thông minh, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để hình thành hệ sinh thái du lịch, tạo lợi ích tương hỗ giữa 3 đối tượng: Du khách, chính quyền, doanh nghiệp; xây dựng ngành du lịch chất lượng cao phục vụ du khách, thúc đẩy, đóng góp vào việc phát triển kinh tế bền vững. Hệ sinh thái và sản phẩm của du lịch thông minh gồm: Cổng thông tin du lịch thông minh, bản đồ số du lịch, quản lý lưu trú, ứng dụng trên đi động, quản lý giao thông, cứu hộ cứu nạn, thông tin thời tiết, thông tin dân cư, hệ thống phân tích số liệu và dự báo du lịch thông minh… 

Đại diện Tập đoàn VNPT đã đề xuất giải pháp, lộ trình triển khai du lịch thông minh ở tỉnh Tuyên Quang, gồm: Giai đoạn 2018 xây dựng cổng thông tin du lịch, ứng dụng trên thiết bị di động Android, iOS, Wifi công cộng, tích hợp quản lý cơ sở lưu trú trực tuyến, quản lý báo cáo và thu thập số liệu động, quản lý cơ sở dữ liệu văn hóa du lịch. Giai đoạn 2019-2020 đánh giá, mở rộng các hệ thống, bảo tàng điện tử, hệ thống thu thập, phản hồi, xây dựng các sản phẩm khác theo yêu cầu. Giai đoạn 2021-2025 làm thẻ thông minh, thanh toán không tiền mặt, booth du lịch tại một số điểm du lịch chính, phân tích dữ liệu du lịch hỗ trợ dự báo, ra quyết định, xây dựng các sản phẩm khác theo nhu cầu. Ngoài ra, VNPT cũng đề ra 6 bước triển khai: Tổ chức, thu thập thông tin, cập nhật dữ liệu, chạy thử và hiệu chỉnh, triển khai chính thức, hoàn thiện và mở rộng. 

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận của đại biểu và ý kiến giải đáp thắc mắc xoay quanh các giải pháp du lịch thông minh trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hải Anh đề nghị VNPT xây dựng cơ sở dữ liệu đầy đủ, kịp thời, chính xác, nâng cao được hiệu quả, hiệu lực quản trị du lịch. Đồng thời, nhanh chóng xây dựng đề án về du lịch thông minh trên địa bàn tỉnh; khảo sát thực trạng, nguyên nhân, giải pháp, xu thế phát triển, làm rõ tính hiệu quả của đề án, phương án hợp tác trong từng giai đoạn đến năm 2025. VNPT phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh cố gắng hoàn chỉnh đề án, trình phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh vào tháng 4/2018.

 

P.V

.
.
.
.

.
.
.