Hệ thống thông tin liên lạc VNPT vững vàng vượt qua bão lũ

08:38, Thứ Ba, 06/03/2018 (GMT+7)

(XHTT) - Năm 2017 là năm kỷ lục về thiên tai  và đã gây thiệt hại cho mạng lưới của VNPT là hơn 278 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2016. Mặc dù vậy, VNPT vẫn đảm bảo vững chắc các hệ thống thông tin, không để nút mạng nào bị cô lập, không để xảy ra sự cố liên quan đến người lao động. Các khu vực trọng điểm bị ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai đã được CBCNV Tập đoàn nhanh chóng khắc phục, xử lý để cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Với 16 cơn bão và 4 cơn áp thấp nhiệt đới, chưa kể hàng loạt hiện tượng thời tiết cực đoan khác diễn ra trong năm vừa qua đã làm 325 người chết, 61 người mất tích, hơn 600 người bị thương, hơn 8.000 nhà bị đổ sập và hơn 350.000 căn nhà hư hỏng. Hệ thống giao thông, thủy lợi, viễn thông, điện lực... hư hại nặng, với tổng giá trị thiệt hại gần 60.000 tỷ đồng, nhiều nhất trong vòng 5 năm qua.

Các nhân viên của VNPT nhanh chóng khắc phục sự cố sau bão lũ
Các nhân viên của VNPT nhanh chóng khắc phục sự cố sau bão lũ

Với mạng lưới viễn thông của VNPT, bão lũ đã làm hư hỏng mạng ngoại vi, cơ sở hạ tầng trạm BTS, mạng lưới, các thiết bị vô tuyến, truyền dẫn, chuyển mạch và nguồn điện… tăng gần 50% so với năm 2016. 278 tỷ đồng là con số thiệt hại mà thiên tai đã gây ra cho VNPT trong năm 2017, tăng gấp đôi so với năm 2016. Trong đó, bão số 10 gây thiệt hại khoảng 70 tỷ đồng và tập trung ở Hà Tĩnh, Quảng Bình và bão số 12 thiệt hại khoảng 100 tỷ đồng tập trung ở Phú Yên, Khánh Hòa.

Trước bối cảnh thiên tai dồn dập, các phương án tổ chức thông tin theo phương châm 4 tại chỗ của VNPT đã phát huy hiệu quả năng lực và độ vững chắc của mạng lưới; công tác ứng phó và khắc phục thiên tai đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống các đơn vị trong Tập đoàn, được thực hiện khẩn trương, đồng bộ để nhanh chóng khôi phục và ổn định mạng lưới, đáp ứng yêu cầu SXKD và chỉ đạo của các cấp chính quyền cũng như nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng.

Trong triển khai công tác phòng chống thiên tai, các đơn vị  thuộc VNPT đã thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị mạng chuyên dùng, đảm bảo chất lượng sẵn sàng phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của các cấp chính quyền. Để ứng phó kịp thời với cơn bão số 10 và số 12 trong năm qua, VNPT đã tiến hành di chuyển trên diện rộng số lượng lớn lực lượng lao động kỹ thuật để kịp thời ứng cứu, hàn nối cáp quang, phục hồi hoạt động của các nhà trạm, dựng lại cột nghiêng đổ, nhanh chóng đưa thông tin trở lại bình thường để phục vụ khách hàng.

Việc triển khai đồng bộ các giải pháp đã nâng cao chất lượng mạng lưới, dịch vụ. Độ khả dụng CSHT trạm BTS/NodeB bình quân luôn đạt trên 99,97%  và thời gian mất liên lạc bình quân trên trạm BTS/NodeB giảm bình quân 60% so với năm 2016.

Cùng đó, Tập đoàn đã phối hợp tổ chức thành công 15 phiên họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo TƯ về Phòng chống thiên tai (PCTT) tới các địa phương; đã đưa vào sử dụng 12 containner phát sóng lưu động tăng cường năng lực thông tin, góp phần giảm nghẽn cho các sự kiện lớn của đất nước mà điển hình là tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng; Chuẩn bị 20 thiết bị di động vệ tinh phục vụ chính quyền các cấp trong chỉ đạo điều hành PCTT, mạng VinaPhone đã triển khai 8 triệu tin nhắn cảnh báo bão lũ đến người dân trong khu vực để có biện pháp phòng tránh cần thiết.

Bên cạnh việc triển khai tích cực, khẩn trương và hiệu quả công tác chuyên môn về PCTT, VNPT cũng đã có thông điệp kịp thời tới khách hàng vừa cảnh báo, tư vấn sử dụng dịch vụ một cách hiệu quả nhất. Điều đó khẳng định năng lực mạng lưới VT-CNTT của VNPT vẫn luôn đảm bảo thông suốt phục vụ xã hội, và thể hiện trách nhiệm cao của doanh nghiệp với khách hàng và cộng đồng.

 

P.V

.
.
.
.

.
.
.