Hà Nội chuẩn bị ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào trả lời công dân

16:32, Thứ Sáu, 22/12/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Năm 2017, Hà Nội đã bắt đầu triển khai một số ứng dụng thành phố thông minh, chẳng hạn như Iparking và đang chuẩn bị ứng dụng trí tuệ nhân tạo trả lời công dân.

Thông tin trên được bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội chia sẻ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông diễn ra sáng 22/12 tại Hà Nội.

Năm 2017, Thành phố Hà Nội xác định là năm đột phá căn bản về CNTT. Chính vì vậy, ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước của Thành phố Hà Nội trong năm 2017 đã được triển khai tích cực và đồng bộ, tạo bước chuyển biến căn bản về xây dựng chính quyền điện tử và hướng tới xây dựng thành phố thông minh.

“Trong năm 2017, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai chính phủ điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trên nền tảng dùng chung thống nhất, đồng bộ. Nâng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 cũng như nâng tỷ lệ hồ sơ giao dịch qua mạng. Hà Nội rất quan tâm đến chất lượng, số lượng dịch vụ công trực tuyến. Nâng cao chất lượng là nâng cao tỷ lệ hồ sơ giao dịch qua mạng. Theo đánh giá của Cục tin học hóa (Bộ TT&TT), Hà Nội có tỷ lệ hồ sơ giao dịch qua mạng lớn nhất toàn quốc, trong đó tỷ lệ khai sinh qua mạng đến 584 xã phường dùng chung trong một phần mềm, hệ thống và tỷ lệ là 94% người dân làm thủ tục này qua mạng, hay tỷ lệ đăng ký kinh doanh là 75%, tỷ lệ cấp hộ chiếu phổ thông qua mạng của Hà Nội lên tới 82%...”, bà Tú chia sẻ.

Bà Phan Lan Tú (thứ 4 từ trái sang), đại diện Sở TT&TT nhận cờ thi đua của Bộ TT&TT.
Bà Phan Lan Tú (thứ 4 từ trái sang), đại diện Sở TT&TT nhận cờ thi đua của Bộ TT&TT.

Hơn nữa, bà Tú cũng cho biết, Hà Nội đã hoàn chỉnh chương trình mục tiêu ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước và trong nội dung điều chỉnh này có xúc tiến xây dựng thành phố thông minh. Năm 2017, Hà Nội cũng đã bắt đầu triển khai một số ứng dụng thành phố thông minh như Iparking, đang chuẩn bị ứng dụng trí tuệ nhân tạo trả lời công dân.

Theo báo cáo của Bộ TT&TT, thành phố Hà Nội đã hoàn thành triển khai cung cấp thông tin về hệ thông quan trắc môi trường không khí tại 10 điểm, hệ thống quan trắc chất lượng nước Hồ Tây, hệ thống quan trắc lượng mưa và bản đồ úng ngập trên Cổng Giao tiếp điện tử Thành phố. Hoàn thành thí điểm ứng dụng tìm kiếm và thanh toán trông giữ xe ô tô qua điện thoại di động (Iparking) từ tháng 6/2017 trên 02 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm) với 17 điểm đỗ, sức chứa 248 xe. Đến nay đã có trên 130.000 lượt giao dịch đỗ xe và thanh toán thông qua ứng dụng Iparking. Từ 1/9/2017 tiếp tục triển khai mở rộng ứng dụng Iparking tại 4 quận (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa); sử dụng Iparking đối với 89 điểm trông giữ phương tiện phục vụ không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; các quận, huyện, thị xã nghiên cứu phương án mở rộng Iparking đối với trông giữ xe máy.

Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội cũng đang tiếp tục phối hợp với Tập đoàn VNPT, Công ty Cổ phần FPT, Viettel hình thành Trung tâm Giám sát, điều hành công nghệ thông tin của thành phố Hà Nội, triển khai hệ thống Giao thông và Du lịch thông minh.

 

Lộ trình xây dựng thành phố thông minh của Hà Nội sẽ gồm 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1 từ 2016 đến 2020: Hình thành cơ bản các thành phần như nền tảng cơ sở hạ tầng; xây dựng hệ thống thông minh: giao thông, du lịch, giám sát môi trường, đảm bảo an ninh trật tự…

Giai đoạn 2020-2025, coi người dân là trung tâm, người dân sẽ tham gia quản lý, hình thành kinh tế số cơ bản.

Đến 2030, Hà Nội sẽ là thành phố thông minh phát triển cao…

Tuệ Minh



 

.
.
.
.

.
.
.