Hủy chuyển mạng giữ số qua kênh nào nhanh nhất?

16:40, Thứ Ba, 28/11/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Theo Thông tư 35 vừa được Bộ TT&TT ban hành, thuê bao có thể hủy đăng ký chuyển mạng giữ số theo nhiều cách khác nhau nếu thay đổi quyết định.

Cụ thể, kể từ thời điểm đăng ký dịch vụ chuyển mạng đến trước thời điểm nhận được thông báo lịch chuyển từ Trung tâm chuyển mạng quốc gia, các thuê bao đã đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ số di động (MNP) có thể huỷ yêu cầu bằng một trong các hình thức sau:

- Đăng ký với nhà mạng chuyển đến. Sau khi đăng ký chuyển mạng với nhà mạng muốn chuyển đến, nếu thay đổi ý kiến thuê bao cũng có thể tới để hủy đăng ký này qua các kênh của nhà mạng chuyển đến như: phòng giao dịch, tổng đài, cổng tin nhắn…

- Hoặc đơn giản và nhanh chóng hơn, thuê bao nhắn tin trực tiếp tới số 1441 để hủy. Cú pháp hủy đăng ký MNP sẽ được Bộ TT&TT ban hành cụ thể sau. Cổng tin nhắn này hoàn toàn miễn phí các loại cước, phí gửi/nhận tin nhắn.

Sau khi nhận được yêu cầu hủy của thuê bao từ Trung tâm chuyển mạng quốc gia, nhà mạng chuyển đến mới dừng thực hiện việc chuyển mạng.

Những thuê bao nào không được chuyển mạng?

Cũng theo Thông tư 35/TT-BTTT, những trường hợp sau sẽ bị nhà mạng chuyển đến từ chối đăng ký chuyển mạng:

- Thông tin thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng trong đơn đăng ký không chính xác so với thông tin trong cơ sở dữ liệu tại nhà mạng chuyển đi. Ví dụ như: thông tin trên giấy tờ tùy thân (họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, số, ngày cấp, cơ quan cấp, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú) và hình thức thanh toán giá cước.

- Với thuê bao là tổ chức, doanh nghiệp, nếu thông tin trên giấy chứng nhận pháp nhân của tổ chức (bao gồm: tên tổ chức, địa chỉ trụ sở giao dịch, số/ngày cấp/cơ quan cấp, danh sách số điện thoại đăng ký chuyển mạng…).

- Thuê bao vi phạm các hành vi quy định tại điều 12 Luật Viễn thông hoặc yêu cầu của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Thuê bao đang có khiếu nại, tranh chấp về việc sử dụng dịch vụ đối với nhà mạng chuyển đi.

- Thuê bao vi phạm hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông hoặc điều kiện giao dịch chung với nhà mạng chuyển đi.

Cước dịch vụ chuyển mạng là bao nhiêu?

Theo thông tư 35, các nhà mạng cung cấp dịch vụ có trách nhiệm thống nhất, công bố công khai và áp dụng chung mức cước cũng như điều khoản sử dụng dịch vụ chuyển mạng. Hiện mức cước này chưa được công bố.

Cước dịch vụ sẽ không được hoàn trả cho thuê bao trừ trường hợp chuyển mạng không thành công do lỗi kỹ thuật của hệ thống chuyển mạng.

Cước dịch vụ này sẽ được dùng để chi trả cho nhà mạng chuyển đi, chuyển đến và Trung tâm Hỗ trợ phát triển mạng, dịch vụ để bù đắp một phần chi phí hoạt động, vận hành.

Cũng theo thông tư 35, thuê bao đăng ký dịch vụ MNP phải đảm bảo hoàn tất các nghĩa vụ, cam kết có liên quan và thanh lý hợp đồng với nhà mạng chuyển đi trong thời hạn nhất định (không quá  60 ngày). Quá thời hạn kể trên, nếu không hoàn thành thuê bao sẽ bị trả lại nhà mạng chuyển đi.

Các nhà mạng sẽ phải thực hiện đối soát chênh lệch số lượng thuê bao chuyển mạng định kỳ theo từng quý kể từ khi bắt đầu cung cấp dịch vụ MNP.

Theo quy định của Bộ TT&TT, bắt đầu từ ngày 1/1/2018 các nhà mạng di động sẽ triển khai cung cấp dịch vụ MNP tới thuê bao cả nước. Thông tư 35 sẽ chính thức được áp dụng từ ngày 08/1/2018.

Hoàng Vũ

.
.
.
.

.
.
.