Nhiều ý kiến trái chiều về việc Việt Nam liệu có bắt kịp chuyến tàu 4.0

08:01, Thứ Hai, 11/09/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Trong số các diễn giả được mời tham gia tọa đàm về chủ đề này, người thì lạc quan cho rằng Việt Nam có nhiều thuận lợi và chắc chắn sẽ bắt kịp song cũng có ý kiến cho rằng khả năng tới 80% Việt Nam sẽ không bắt kịp.

Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) và việc chuyển đổi của Việt Nam để đón đầu những cơ hội mà cuộc cách mạng này đem lại là một trong những chủ đề chính của Diễn đàn cấp cao CNTT-TT Việt Nam năm nay. Trong khuôn khổ Diễn đàn, câu hỏi về việc Việt Nam liệu có bắt kịp chuyến tàu công nghệ này hay tiếp tục bỏ lỡ nó như các cuộc cách mạng công nghiệp trước đó  tiếp tục là vấn đề nóng được nhiều người quan tâm và cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Các diễn giả tham gia tọa đàm với chủ đề Nhận thức về Việt Nam 4.0
Các diễn giả tham gia tọa đàm với chủ đề Nhận thức về Việt Nam 4.0

Ông Lữ Thành Long - Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần phần mềm Misa tỏ ra khá bi quan về khả năng bắt kịp của Việt Nam. Ông cho biết với bức tranh hiện nay ông chưa thấy có cửa nào cho Việt Nam. Trong khi đó khả năng bỏ lỡ cơ hội, khả năng Việt Nam trở thành bãi rác của thế giới thì lại thấy rất rõ, lên tới 80%.

Giải thích nhận định của mình, ông cho biết khi quan sát các quốc gia xung quanh, nghiên cứu lịch sử phát triển của các quốc gia đã bứt phá lên được thì ý chí của những người lãnh đạo phải rất mạnh. Kèm theo đó là hàng loạt các chương trình hành động mạnh mẽ, nhanh chóng. Còn ở Việt Nam, mặc dù Chính phủ đã có sự quan tâm nhất định, các doanh nghiệp nhắc nhiều đến CMCN 4.0 nhưng mức độ chưa đủ để chuyển đổi.

Đồng quan điểm này, đại diện Tập đoàn MK - doanh nghiệp hiện đang đứng đầu thị trường Việt Nam về công nghệ thẻ cho biết theo ông con số 80% nói trên là còn tương đối lạc quan. Ông nghĩ rằng khả năng Việt Nam bỏ lỡ lên tới hơn 90%.

Còn nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển thì gián tiếp khẳng định khả năng bắt kịp của Việt Nam là thấp. Ông cho biết “nếu bỏ được thói quen nói nhiều làm ít thì Việt Nam mới bắt kịp được chuyến tàu này”. Và ai cũng hiểu rằng sự thay đổi đó là không hề dễ dàng.

Trong khi đó, ông Tào Đức Thắng - Phó Tổng Giám đốc Viettel thì lại tỏ ra khá lạc quan với khả năng bắt kịp chuyến tàu này của Việt Nam. Ông cho biết chúng ta là nước đi sau nên có lợi thế về việc đi tắt đón đầu. Tất cả bây giờ phụ thuộc vào yếu tố con người. “Nếu bạn nghĩ bạn làm được thì bạn sẽ làm được và ngược lại.

Đại diện Bộ Công Thương - ông Nguyễn Phú Cường cũng tin tưởng Việt Nam sẽ bắt kịp song sẽ không ở nhóm các nước đi đầu. Trong giai đoạn vừa qua, Đảng và Chính phủ đã có sự quan tâm nhất định, thể hiện sự quyết tâm của nhà nước và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp. Ông cũng tin tưởng vào nguồn nhân lực của Việt Nam trong việc bắt kịp chuyến tàu này. Tương tự, ông Đặng Nguyên Anh - Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cũng cho rằng Việt Nam vẫn có khả năng chớp được cơ hội cuộc Cách mạng này đem lại song chúng ta sẽ không nằm được ở những nước thuộc top đầu. Công nghệ được sử dụng rộng rãi hơn trong các lĩnh vực song có thể đó không phải là những công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất.

Thực tế, nếu Việt Nam cũng sẽ chớp được thời cơ mà CMCN 4.0 đem lại, song nếu không thuộc nhóm các quốc gia đi đầu thì ý nghĩa mang lại không nhiều. Trong CMCN 4.0, tốc độ là yếu tố quan trọng nhất, là thời đại mà người ta gọi là “cá nhanh nuốt cá chậm” chứ không còn là “Cá lớn nuốt cá bé” nữa. Những quốc gia nhanh chân sẽ chiếm hết lợi thế nên các quốc gia dù có bắt kịp nhưng đi sau vẫn sẽ phải giải quyết nhiều thách thức hơn là tận dụng được cơ hội.

Trước đó, vào hồi đầu tháng 4, Thời báo Kinh tế Việt Nam có tổ chức một buổi tọa đàm với chủ đề “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 - Được và mất”, việc Việt Nam có bắt kịp cuộc cách mạng này hay không cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Hoàng Vũ

.
.
.
.

.
.
.