Hồ sơ đối tượng phát tán tin nhắn rác đã được chuyển sang Bộ công an

09:32, Thứ Năm, 16/03/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Từ tháng 7/2016, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã chuyển một số hồ sơ sang Bộ Công an và tháng 12/2016 đã đề nghị xử lý hình sự các đối tượng này về tội giả mạo giấy tờ công dân.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết tại buổi làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng chính phủ với Tập đoàn bưu chính viễn thông (VNPT) diễn ra sáng ngày 15/3.

Trong thời gian qua, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan quản lý nhà nước và sự quyết tâm của 5 nhà mạng di động, việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn đã có tác động lớn đến mục tiêu giảm thiểu tin rác. Tuy nhiên, tại buổi làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng chính phủ với VNPT, Thứ trưởng Phan Tâm cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng, cơ quan quản lý ngành tự thấy chưa xử lý triệt để và bền vững nạn sim rác, tin nhắn rác. Nguyên nhân chính là các đại lý chưa thực hiện nghiêm.

Ông Tâm cũng chỉ rõ thủ đoạn phổ biến nhất trong vấn đề này là đại lý giả mạo giấy tờ cá nhân thông tin thuê bao. "Nhưng hành vi này có thể hình sự hóa được. Cho nên từ tháng 7/2016, Bộ TT&TT đã chuyển một số hồ sơ sang Bộ Công an và tháng 12/2016 chúng tôi đề nghị xử lý hình sự các đối tượng này về tội giả mạo giấy tờ công dân", Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh.

Mặt khác, Thứ trưởng Phan Tâm cũng đề nghị tổ công tác kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan bảo vệ pháp luật sớm xử lý nghiêm. Tuy nhiên, Thứ trưởng Tâm cũng lưu ý VNPT rằng, khi biết rõ thủ đoạn rồi thì cần chủ động ngăn chặn trước, tránh tình trạng để Bộ chủ quản biết rồi mới ra tay.

Trước đó, tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước tháng 2/2017 của Bộ TT&TT diễn ra sáng 6/3/2017 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cũng đã quyết liệt chỉ đạo Cục Viễn thông và các doanh nghiệp xử lý triệt để việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn. Vì đây chính là gốc rễ gây nên vấn nạn tin nhắn rác.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã yêu cầu Cục Viễn thông tiếp tục triển khai các biện pháp quản lý chặt chẽ, nghiên cứu đề xuất phương án ngăn chặn, mua bán SIM di động sai quy định. Đồng thời Bộ trưởng cũng chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông cần tiếp tục nghiêm túc thực hiện việc thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn trên kênh phân phối. “Không chỉ là thu hồi, truy thu thuế VAT mà còn có thể xử lý về mặt hình sự nếu để xảy ra sai phạm”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

VNPT được đánh giá cao trong “cuộc chiến” chống sim rác

Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc VNPT Phạm Đức Long cho biết, sau khi Bộ TT&TT chủ trương siết chặt quản lý thuê bao, doanh nghiệp đã rất mạnh tay xử lý vấn nạn này. Nếu như trước đây mỗi ngày hệ thống của doanh nghiệp ghi nhận khoảng 100.000 tin nhắn rác thì đến nay chỉ còn 2.000 tin.

Trong tháng 2 vừa qua, Tập đoàn đã đưa hệ thống chặn tin nhắn rác vào hoạt động và tới thời điểm này, kết quả rất khả quan. “Trong khoảng 10.000 thuê bao thì có khoảng 1 hoặc 1,5 thuê bao là nhận được tin nhắn rác. Số lượng tin nhắn rác hiện nay giảm 96% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện nay hệ thống này vẫn tiếp tục vận hành theo hướng tự học để phát hiện và chặn tin nhắn rác ngày càng hiệu quả hơn”, ông Long nói.

Không chỉ đưa hệ thống vào chặn tin nhắn rác, VNPT còn xử lý mạnh tay với cả cán bộ nếu buông lỏng quản lý để xảy ra sai phạm. Cụ thể, Riêng trong tháng 2, VNPT đã hủy hợp đồng với 20 đại lý ủy quyền do thực hiện không đúng quy định vẫn bán SIM kích hoạt sẵn. VinaPhone đã khóa 569 user kích hoạt sẵn không thực hiện đúng quy định của Bộ TT&TT; 30 Giám đốc phòng bán hàng bị xử phạt, trong đó 3 người bị điều chuyển công tác, 18 đơn vị bị hạ lương.

Với những biện pháp đó, số lượng tin nhắn rác nội mạng của VNPT đã giảm đáng kể, song chính ông Long cũng phải thừa nhận, việc xử lý số SIM rác còn lại rất khó vì một phần các đối tượng này "thiên biến vạn hóa" nên phải hiểu được thủ thuật kinh doanh của họ mới xử lý triệt để, một phần khác vì nó đã ăn sâu trong văn hóa kinh doanh của các đại lý.

Liên quan tới vấn đề này, Chủ tịch HĐTV VNPT Trần Mạnh Hùng cho biết thêm, khi cơ sở dữ liệu dân cư tập trung hoàn thành, nhà mạng sẽ dễ dàng hơn trong việc cập nhật thông tin thuê bao gốc, từ đó phân biệt được các thông tin đăng ký giả để chủ động loại bỏ.

P.V

.
.
.
.
.

.
.
.