Thuê bao tăng hơn 20 lần, VNPT vượt lên dẫn đầu thị trường internet cáp quang

07:19, Thứ Năm, 02/02/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Với lượng thuê bao này, VNPT hiện đang giữ hơn 40% thị phần thuê bao internet cáp quang của cả nước, dẫn đầu cả thị trường internet cáp đồng cáp quang.

Tăng trưởng thần tốc

Kết thúc năm 2016, VNPT có khoảng 2,8 triệu thuê bao cáp quang FiberVNN, tăng 24 lần so với con số đạt được cuối năm 2013 (115.000 thuê bao). Với số lượng thuê bao này VNPT hiện đang chiếm khoảng 41% thị phần thuê bao internet cáp quang của cả nước, tăng gần gấp đôi so với thị phần năm 2013, vượt qua các đối thủ trở thành doanh nghiệp có thị phần thuê bao cáp quang lớn nhất hiện nay, giữ vững vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực băng rộng cố định tại Việt Nam.

Số lượng thuê bao FiberVNN của VNPT tăng gấp 24 lần, thị phần thuê bao tăng gần gấp đôi sau 3 năm.
Số lượng thuê bao FiberVNN của VNPT tăng gấp 24 lần, thị phần thuê bao tăng gần gấp đôi sau 3 năm.

Có được kết quả này là do tái cấu trúc đã đem lại sự thay đổi về chất cho VNPT, nhất là trong hoạt động điều hành sản xuất kinh doanh, giúp dịch vụ của VNPT nói chung và dịch vụ FiberVNN nói riêng đáp ứng được cả ba tiêu chí khách hàng cần: chất lượng tốt, giá thành rẻ và thời gian cung cấp nhanh chóng.

Trong vòng 3 năm, dung lượng hệ thống mạng trục (Backbone) của VNPT đã tăng gấp 3 lần, dung lượng kết nối internet quốc tế đã tăng gấp 5 lần. Ngay khi dung lượng truyền dẫn đạt ngưỡng 70% tổng dung lượng hệ thống, VNPT lập tức đầu tư mở rộng. Việc vẫn đảm bảo truy cập internet quốc tế và trong nước ổn định cho khách hàng trên cả nước trong bối cảnh cả 3 tuyến cáp quang biển quốc tế đồng loạt gặp sự cố là minh chứng rõ nét cho thấy VNPT đã đầu tư một hạ tầng truyền dẫn quốc tế rất mạnh.

Các cơ chế quản lý, điều hành, phân nhiệm cũng hợp lý hơn, linh hoạt hơn, bắt nhịp nhanh chóng với sự thay đổi của thị trường, góp phần giảm giá cước dịch vụ, gây sức ép cạnh tranh khá lớn lên các đối thủ. Việc đẩy mạnh mảng sản xuất công nghệ công nghiệp đã giúp VNPT hoàn toàn tự chủ được mảng thiết bị đầu cuối, rút ngắn đáng kể thời gian cung cấp dịch vụ tới khách hàng.

Riêng trong năm 2016 VNPT đã phát triển được 1,6 triệu thuê bao FiberVNN mới, vượt 33% so với kế hoạch đặt ra.

Giá cước dịch vụ sẽ tiếp tục giảm, chất lượng tiếp tục được nâng cao

Năm 2017, VNPT tiếp tục đặt mục tiêu sẽ có thêm 1,2 triệu thuê bao FiberVNN mới. Để đạt được mục tiêu này, VNPT sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh hiện có để nâng cao hơn nữa chất lượng, giảm giá thành dịch vụ và rút ngắn hơn nữa thời gian đưa dịch vụ tới khách hàng.

Theo kế hoạch, VNPT sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới cáp quang trên cả nước, đặc biệt là các khu vực vùng sâu, vùng xa. Hiện nay, mạng cáp quang của VNPT đã phủ sóng tới 93% số xã trên cả nước và dự kiến con số này sẽ lên tới 97% trong năm 2017.

Cũng trong năm 2017, VNPT sẽ tiếp tục điều chỉnh sửa đổi các cơ chế quản lý kinh doanh, cơ chế quản lý nội bộ để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động, đưa vào áp dụng các công nghệ hiện đại để giảm giá cước dịch vụ cho khách hàng. ARPU trung bình hiện nay của một thuê bao cáp quang đã giảm rất mạnh so với năm 2013, từ mức 700.000 - 800.000 đ/tháng xuống chỉ còn khoảng 230.000 đ/tháng. Dự kiến con số này sẽ tiếp tục giảm xuống chỉ còn khoảng 200.000 đ/tháng trong năm nay.

Khối sản xuất công nghệ công nghiệp cũng đã được lên kế hoạch để thực hiện tái cấu trúc với mục tiêu sau cùng là nâng cao hơn nữa chất lượng các thiết bị đầu cuối khách hàng và mở rộng đưa sản phẩm ra nước ngoài.


Hoàng Vũ
 

.
.
.
.

.
.
.