"Nếu lên 4G chỉ để làm thương hiệu thì không có ý nghĩa"

16:38, Thứ Tư, 21/10/2015 (GMT+7)

Nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho rằng, cần cân nhắc đến cung cầu và công nghệ để triển khai 4G trong một thời điểm phù hợp.

Chiều 21/10, Câu lạc bộ Nhà báo CNTT Việt Nam tổ chức toạ đàm “Việt Nam tiến lên 4G như thế nào”, tham dự có nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ TT&TT Lê Nam Thắng, đại diện các doanh nghiệp như Qualcomm, Viettel, MobiFone, VinaPhone.. và đông đảo các nhà báo trong lĩnh vực CNTT và truyền thông.

Cần cân nhắc yếu tố thị trường

Bên lề sự kiện, nguyên Thứ trưởng Lê Nam Thắng đã chia sẻ quan điểm của ông dưới góc nhìn của một chuyên gia về việc Việt Nam đang chuẩn bị cung cấp dịch vụ 4G tại Việt Nam.

Ông Lê Nam Thắng nói, cần cân nhắc thời điểm quyết định đưa 4G vào là để phục vụ cho ai, phục vụ cho đối tượng nào, đấy cũng là vấn đề quan trọng, khi tiến lên 4G cần xem xét về công nghệ, thị trường cung cầu ra sao. Chẳng hạn như với người muốn mua ô tô, ai chẳng muốn mua một chiếc ô tô thật thật tốt, ai chẳng muốn có một con đường thật rộng để đi ô tô nhanh nhất, nhưng phải xem xét đến vấn đề chi phí. Ông cũng nhấn mạnh việc xem lại khả năng sử dụng, khả năng chi trả giá cước của người dùng đối với doanh nghiệp. Nếu nhà mạng coi việc triển khai 4G nhằm mục đích làm thương hiệu và chỉ triển khai ở một vài địa điểm thì không có ý nghĩa.

 

a Thang
Nguyên Thứ trưởng Lê Nam Thắng nhận được nhiều câu hỏi của các báo về việc các nhà mạng Việt Nam chuẩn bị lên 4G.

 

Theo ông Thắng, trong bối cảnh trên xa lộ thông tin có nhiều công nghệ như vậy, mình phải biết chỗ nào nên triển khai công nghệ nào, mức độ ra sao, yếu tố rất quan trọng là cung - cầu trên thị trường. Nếu đưa công nghệ vào quá sớm thì đầu tư của doanh nghiệp tốn kém không thể thu hồi được vốn và với nhu cầu thấp nhưng người dùng phải chi trả rất lớn để mua thiết bị đầu cuối, trả cước. Đối với phần lớn người dùng Việt Nam đang dùng dịch vụ rất đơn giản như truy cập web, email, download nhạc, trừ một vài ứng dụng game hay ứng dụng khác tốn nhiều băng thông, nếu các doanh nghiệp triển khai 3G, thực sự là tốc độ 3.5G tốt với vùng phủ sóng rộng, ứng dụng tốt thì ko cần 4G.

Ông Lê Nam Thắng nhận định, vì chất lượng nhà mạng Việt Nam chưa đạt được nhu cầu, vùng phủ sóng hẹp, tín hiệu yếu cho nên tránh việc: “3G chưa đến đâu, 4G lốm đốm vài chỗ, 5G lại thai nghén”, Nguyên Thứ trưởng nhấn mạnh: “Ta phải làm thực sự chất lượng, đấy là điều quan trọng. Hai vấn đề cần lưu tâm là công nghệ phải phổ biến, thị trường phải thực sự cần thiết”.

Tránh bị cuốn vào tuyên bố của các nhà sản xuất

Nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng nhận định, thực sự truyền thông hay các nhà sản xuất thiết bị bao giờ cũng muốn đẩy nhanh đưa công nghệ mới vào, họ muốn thu hồi vốn song những nhà cung cấp dịch vụ xã hội phải cân nhắc thời điểm thế nào là phù hợp nhất và nhiều khi chúng ta bị cuốn theo các phát biểu.

“Tuyên bố của các nhà sản xuất thiết bị luôn luôn gây áp lực tại sao chúng ta lại triển khai mà các nước chưa triển khai”. Ông Thắng cũng lược lại sự kiện 3G như một ví dụ kinh điển, các nước triển khai từ những năm 2000, gần 10 năm sau Việt Nam mới làm, khi có smartphone, máy tính bảng thì dịch vụ 3G mới bùng nổ và chúng ta đã triển khai kịp thời. “Khi có các ứng dụng băng thông lớn thì chúng ta mới sử dụng (phát triển 4G - PV), chúng ta không có thì việc đầu tư ấy chính là lãng phí cho doanh nghiệp và cho xã hội", ông Thắng nói

Nguyên Thứ trưởng kết luận: “Chúng ta phải triển khai kịp thời, đúng lúc và không được chậm, nhưng cũng không nên quá vội, chính cơ quan quản lý phải kết hợp với doanh nghiệp, người dùng quyết định thời điểm phát triển 4G”.

Một số nhà mạng Việt Nam bắt đầu triển khai 4G vào cuối năm 2015, dự kiến đầu năm 2016 Bộ TT&TT sẽ tổ chức cấp phép cho 4G chính thức đi vào hoạt động.

Thoe Thành Lương/Ictnews

 
.
.
.
.
.

.
.
.