"Cơ hội vàng" cho thanh toán di động ở Đông Nam Á

11:17, Thứ Năm, 29/10/2015 (GMT+7)

Hãng nghiên cứu thị trường Forrester vừa cho biết, thanh toán di động tại thị trường Đông Nam Á đang là “cơ hội vàng” cho những doanh nghiệp tham gia vào thị trường này.

Đây là hướng đi phù hợp cho việc phát triển các dịch vụ, đặc biệt là mảng thanh toán qua di động tại Đông Nam Á, nơi mà người dân từ trước đến nay chưa có thói quen sử dụng các phương tiện thanh toán điện tử.

Thanh toán trực tuyến và thanh toán qua thiết bị di động tại khu vực Đông Nam Á dự đoán sẽ đạt 22 tỷ USD trong năm 2015. Như vậy, dù cho chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong con số này, các doanh nghiệp giải pháp và cung ứng dịch vụ đã “nhận đủ” - Công ty Forrester cho hay.

Cơ hội cho thanh toán qua di động.
Cơ hội cho thanh toán qua di động. Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Cũng theo Forrester, trong năm nay, số smartphone được bán tại khu vực Đông Nam Á sẽ ở mức 175 triệu chiếc và đến 2017 sẽ là 230 triệu. Số  thiết bị tăng lên, đồng nghĩa với nhu cầu về nội dung số của người dùng cũng tăng theo, trong đó có thanh toán trực tuyến qua điện thoại di động hoặc các thiết bị cầm tay.  

Ban đầu, họ thường chi tiền cho việc mua các nội dung số qua điện thoại thông minh của mình. Tuy nhiên, tốc độ phát triển thương mại điện tử trên thiết bị di động đang tiến rất nhanh, đã kích thích việc mua bán qua mạng, đặc biệt là mua bán từ các smartphone.

Tại các quốc gia đang phát triển, dịch vụ được sử dụng nhiều nhất là chuyển tiền từ nước ngoài về. Chẳng hạn Philippines, lượng kiều hối về trong năm 2014 ở mức 24 tỷ USD. Trước đây, người dân ở đây thường sử dụng dịch vụ chuyển tiền của Western Union (để nhận), nhưng gần đây, các giải pháp từ các công ty viễn thông hoặc doanh nghiệp về công nghệ đang hấp dẫn người dân sử dụng, bởi lệ phí thấp.

Tại Việt Nam, một số doanh nghiệp thương mại điện tử đã nhận ra cơ hội và đầu tư mạnh mẽ để có thể “phủ” dịch vụ của mình trên các thiết bị di động. Trong khi đó, ở các nước có nền kinh tế phát triển sớm hơn, như Thái Lan, Singapore,… việc mua sắm trên thiết bị di động ngày càng tăng và có vai trò trọng yếu.

Chính phủ các nước trong khu vực cũng đang có những chính sách khuyến khích việc thanh toán qua di động. Ví như, Malaysia đã cam kết đầu tư 240 triệu USD cho các quỹ đầu tư tại nước này phát triển sản phẩm tài chính mới; còn cơ quan Tiền tệ Singapore sẽ giải ngân số tiền 160 triệu USD cho hoạt động này.

“Sẽ còn khá lâu nữa để các cửa hàng trong khu vực hỗ trợ thanh toán qua các thiết bị sử dụng NFC như Apple Pay. Do đó cũng sẽ còn một thời gian dài nữa để việc thanh toán trên di động có được sự bứt phá thật sự.” - Forrester cũng cho biết.

Thanh Trà

.
.
.
.

.
.
.