Chiêm ngưỡng siêu xe Lamborghini Terzo Millennio - tự tích điện và chữa lành vết nứt

09:21, Thứ Tư, 08/11/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Đây là mẫu siêu xe mang nhiều công nghệ tương lai với ngoại hình cực kỳ táo bạo và trang bị vỏ tích hợp các thiết bị dự trữ năng lượng, cùng khả năng tự chữa lành các vết nứt.  

Lamborghini đã tranh thủ sự giúp đỡ của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) trong việc thiết kế và chế tạo siêu xe của tương lai.
Lamborghini đã tranh thủ sự giúp đỡ của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) trong việc thiết kế và chế tạo siêu xe của tương lai.
Điểm nhấn đầu tiên trên chiếc siêu xe này chính là thiết kế ngoại hình cực kỳ táo bạo, do được tối ưu về hiệu năng khí động học. Kiểu dáng như một siêu xe đến từ tương lai với phần đầu ngắn, đuôi dài và khoang lái bố trí dịch lên trước. Trên siêu xe này xuất hiện những đường cong mềm mại và cả những đường gờ sắc sảo. Terzo Millennio mang thiết kế đậm chất Lamborghini, nhất là khi nhìn từ bên sườn, và cũng đúng truyền thống của xe concept.
Điểm nhấn đầu tiên trên chiếc siêu xe này chính là thiết kế ngoại hình cực kỳ táo bạo, do được tối ưu về hiệu năng khí động học. Kiểu dáng như một siêu xe đến từ tương lai với phần đầu ngắn, đuôi dài và khoang lái bố trí dịch lên trước. Trên siêu xe này xuất hiện những đường cong mềm mại và cả những đường gờ sắc sảo. Terzo Millennio mang thiết kế đậm chất Lamborghini, nhất là khi nhìn từ bên sườn, và cũng đúng truyền thống của xe concept.
Tập trung vào 5 khía cạnh phát triển siêu xe, Terzo Millennio không chỉ đạt về tính thẩm mỹ mà còn trang bị những công nghệ tương lai. Mẫu concept này sử dụng một hệ thống truyền động điện. Với mỗi động cơ điện tích hợp trong mỗi bánh xe, Lamborghini đã bỏ hệ thống truyền động tập trung theo truyền thống. Cách bố trí này giúp các nhà thiết kế tự do hơn khi tạo hình vì cần phải giấu mọi chi tiết liên quan đến mô-tơ điện bên trong hốc bánh.
Tập trung vào 5 khía cạnh phát triển siêu xe, Terzo Millennio không chỉ đạt về tính thẩm mỹ mà còn trang bị những công nghệ tương lai. Mẫu concept này sử dụng một hệ thống truyền động điện. Với mỗi động cơ điện tích hợp trong mỗi bánh xe, Lamborghini đã bỏ hệ thống truyền động tập trung theo truyền thống. Cách bố trí này giúp các nhà thiết kế tự do hơn khi tạo hình vì cần phải giấu mọi chi tiết liên quan đến mô-tơ điện bên trong hốc bánh.
Hệ thống điện đạt hiệu quả cao và có một số đặc tính tiên tiến như khả năng thu hồi thế năng để tăng thêm công suất. Dự án nghiên cứu cũng đặt mục tiêu phát triển một loại siêu tụ điện sáng tạo, vượt trội hơn nhiều so với các loại pin thông thường hiện nay về mặt tích trữ năng lượng.
Hệ thống điện đạt hiệu quả cao và có một số đặc tính tiên tiến như khả năng thu hồi thế năng để tăng thêm công suất. Dự án nghiên cứu cũng đặt mục tiêu phát triển một loại siêu tụ điện sáng tạo, vượt trội hơn nhiều so với các loại pin thông thường hiện nay về mặt tích trữ năng lượng.
Tức là thay vì sử dụng pin truyền thống cung cấp năng lượng cho 4 mô-tơ điện, hãng Lamborghini tập trung vào siêu tụ điện có khả năng nhận và truyền điện nhanh hơn pin truyền thống. Đặc biệt siêu tụ điện này còn có khả năng dự trữ cao hơn loại thông thường. Hiện hãng Lamborghini đang dùng siêu tụ điện để cung cấp năng lượng cho hệ thống Stop-Start trên siêu xe Aventador.
Tức là thay vì sử dụng pin truyền thống cung cấp năng lượng cho 4 mô-tơ điện, hãng Lamborghini tập trung vào siêu tụ điện có khả năng nhận và truyền điện nhanh hơn pin truyền thống. Đặc biệt siêu tụ điện này còn có khả năng dự trữ cao hơn loại thông thường. Hiện hãng Lamborghini đang dùng siêu tụ điện để cung cấp năng lượng cho hệ thống Stop-Start trên siêu xe Aventador.
Thiết lập này cũng hứa hẹn nạp điện nhanh bằng năng lượng động năng tập trung khi chiếc xe chạy chậm, cộng với việc chuyển và lưu trữ năng lượng rất hiệu quả và ít bị mất trong các giai đoạn sạc và xả.
Thiết lập này cũng hứa hẹn nạp điện nhanh bằng năng lượng động năng tập trung khi chiếc xe chạy chậm, cộng với việc chuyển và lưu trữ năng lượng rất hiệu quả và ít bị mất trong các giai đoạn sạc và xả.
Có lẽ điểm thú vị nhất của chiếc xe này là khả năng dự trữ năng lượng nhờ sử dụng cấu trúc sợi carbon ở phần thân của xe. Lamborghini đã phát triển thành phần khung gầm sợi carbon với khả năng tích lũy năng lượng để tích trữ trong “cơ thể” của xe. Đây là sự thay đổi cơ bản trong thiết kế và sẽ giúp cho những nhà sản xuất siêu xe như Lamborghini đi đầu so với các hãng khác về mặt công nghệ.
Có lẽ điểm thú vị nhất của chiếc xe này là khả năng dự trữ năng lượng nhờ sử dụng cấu trúc sợi carbon ở phần thân của xe. Lamborghini đã phát triển thành phần khung gầm sợi carbon với khả năng tích lũy năng lượng để tích trữ trong “cơ thể” của xe. Đây là sự thay đổi cơ bản trong thiết kế và sẽ giúp cho những nhà sản xuất siêu xe như Lamborghini đi đầu so với các hãng khác về mặt công nghệ.
Không chỉ có khả năng dự trữ năng lượng, các thành phần sợi carbon còn có khả năng “tự chữa lành” vết nứt. Giống như sơn tự phục hồi trên một số model của Infiniti, nhựa resin tạo thành keo giữ các sợi carbon gắn kết với nhau, sẽ phát hiện và tự chữa lành các nết nứt trong cấu trúc của vật liệu, loại bỏ nguy cơ bị nứt vỡ.
Không chỉ có khả năng dự trữ năng lượng, các thành phần sợi carbon còn có khả năng “tự chữa lành” vết nứt. Giống như sơn tự phục hồi trên một số model của Infiniti, nhựa resin tạo thành keo giữ các sợi carbon gắn kết với nhau, sẽ phát hiện và tự chữa lành các nết nứt trong cấu trúc của vật liệu, loại bỏ nguy cơ bị nứt vỡ.
Ngoài việc cải thiện tính chất vòng đời, nó còn cho phép các kỹ sư giảm được lượng vật liệu cần thiết trong các khu vực có độ căng thẳng cao, do đó giảm trọng lượng và độ phức tạp. Những đổi mới công nghệ này cho phép các nhà thiết kế của Lamborghini tạo ra những mẫu xe với kiến trúc hoàn toàn mới.
Ngoài việc cải thiện tính chất vòng đời, nó còn cho phép các kỹ sư giảm được lượng vật liệu cần thiết trong các khu vực có độ căng thẳng cao, do đó giảm trọng lượng và độ phức tạp. Những đổi mới công nghệ này cho phép các nhà thiết kế của Lamborghini tạo ra những mẫu xe với kiến trúc hoàn toàn mới.
Một điểm đáng chú ý khác là mặc dù sử dụng hệ động lực điện, các chuyên gia cũng phát triển một tính năng tạo âm thanh “giả” để người lái trên Terzo Millennio vẫn cảm nhận như một siêu xe động cơ V12.
Một điểm đáng chú ý khác là mặc dù sử dụng hệ động lực điện, các chuyên gia cũng phát triển một tính năng tạo âm thanh “giả” để người lái trên Terzo Millennio vẫn cảm nhận như một siêu xe động cơ V12.

Tuệ Minh (Theo Evo)

 

.
.
.
.

.
.
.