Cục Viễn thông thông tin chính thức về việc cập nhật thông tin thuê bao

05:26, Thứ Ba, 24/04/2018 (GMT+7)

(XHTT) - Theo thông tin từ Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, sau ngày 24/4, thuê bao sẽ chỉ bị khóa, chấm dứt cung cấp dịch vụ nếu chủ thuê bao cố tình không tuân thủ việc cập nhật, bổ sung thông tin thuê bao khi đã nhận được thông báo từ doanh nghiệp viễn thông theo quy trình đã quy định.

>> Hướng dẫn hoàn thiện thông tin thuê bao VinaPhone nhanh, gọn qua mạng

Nghị định 49/2017/NĐ-CP đã được ban hành từ ngày 24/4/2017 và doanh nghiệp viễn thông có 12 tháng để rà soát, hướng dẫn, yêu cầu các thuê bao di động trả trước đang sử dụng dịch vụ có thông tin thuê bao chưa tuân thủ theo đúng quy định đến cập nhật, bổ sung thông tin. Tuy nhiên, mãi trong 1 tháng gần đây, khi gần sát với hạn chót ngày 24/4 của Nghị định 49, người dân mới ồ ạt tới các cửa hàng giao dịch của các nhà mạng cập nhật thông tin thuê bao, khiến cho các điểm cập nhật quá tải.

Trong cả tháng qua, các nhà mạng đã căng mình hỗ trợ người dân và mở thêm nhiều kênh cập nhật. Chẳng hạn như VinaPhone, nhiều điểm giao dịch của VNPT tại tỉnh, thành phố đã thay đổi giờ mở cửa đến 21h00 hàng ngày, kể cả thứ Bảy và Chủ nhật để hỗ trợ người dân đến cập nhật thông tin thuê bao. Lãnh đạo của VNPT các tỉnh, thành phố cũng đã điều động nhân lực từ các bộ phận gián tiếp (Khối các phòng chức năng, nhân viên kinh doanh…) đến các điểm giao dịch để tham gia tư vấn, hỗ trợ và hướng dẫn khách hàng đến cập nhật thông tin thuê bao. Bên cạnh đó, VinaPhone còn cho phép khách hàng gửi email, mở phần mềm trên website VinaPhone, nhân viên hỗ trợ qua Zalo...để hỗ trợ khách hàng cập nhật thông tin thuê bao. Tuy nhiên, tình trạng quá tải vẫn diễn ra với cả VinaPhone, Viettel và MobiFone.

Càng gần ngày 24/4, các cửa hàng giao dịch của VinaPhone, MobiFone và Viettel luôn trong tình trạng quá tải thuê bao đến cập nhật thông tin.
Càng gần ngày 24/4, các cửa hàng giao dịch của VinaPhone, MobiFone và Viettel luôn trong tình trạng quá tải thuê bao đến cập nhật thông tin.

Điểm nhiều người lo lắng nhất chính là sau ngày 24/4/2018, tức là chỉ còn hết ngày hôm nay nữa thôi, những thuê bao chưa hoàn thành việc cập nhật, bộ sung thông tin thuê bao theo quy định có bị cắt liên lạc hay không? Chính điều này càng khiến người dân lo lắng và đổ xô đến các cửa hàng giao dịch của nhà mạng gây ra tình trạng quá tải.

Về vấn đề này, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, mốc 24/4/2018 là thời điểm doanh nghiệp phải bảo đảm cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của mình đã tuân thủ hoàn toàn theo các quy định tại Nghị định 49. Sau thời điểm này, bất kỳ lúc nào cơ quan quản lý cũng có thể tiến hành thanh, kiểm tra và xử phạt doanh nghiệp nếu phát hiện có thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu không đúng quy định. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ phải chịu  trách nhiệm trước pháp luật đối với những sai phạm có thể phát sinh liên quan đến thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu của mình không tuân thủ đúng quy định.

Tuy nhiên, cũng không có nghĩa rằng sau mốc thời gian này (24/4/2018), toàn bộ các thuê bao chưa cập nhật thông tin sẽ bị khóa 1 chiều, 2 chiều hay bị chấm dứt cung cấp dịch vụ. Thuê bao sẽ chỉ bị khóa, chấm dứt cung cấp dịch vụ nếu chủ thuê bao cố tình không tuân thủ việc cập nhật, bổ sung thông tin thuê bao khi đã nhận được thông báo từ doanh nghiệp theo quy trình như mô tả ở trên.

Trường hợp, thuê bao chưa nhận được thông báo từ doanh nghiệp thì trách nhiệm bảo đảm thông tin thuê bao đã đúng quy định thuộc về doanh nghiệp, và doanh nghiệp không có quyền khóa hay chấm dứt cung cấp dịch vụ của các thuê bao này.

P.V

 

.
.
.
.

.
.
.