VNPT-HIS giúp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại BV Đa khoa Quảng Uyên

11:39, Thứ Tư, 14/03/2018 (GMT+7)

(XHTT) - Với phương châm "lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ", Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng đã không ngừng nỗ lực trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác khám, chữa bệnh và cải cách thủ tục hành chính tại đơn vị.

Và để đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) của nhân dân trong huyện, từ năm 2015, Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Uyên đã ứng dụng phần mềm VNPT-HIS, do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tự phát triển, vào công tác quản lý, điều hành KCB, thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT).

Được biết, VNPT-HIS được xây dựng dựa trên các quy định của Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam nên đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đầu ra dữ liệu để có thể đồng bộ dữ liệu trong toàn quốc phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước và thanh toán BHYT. Đặc biệt, phần mềm hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước về y tế trong việc theo dõi tình hình hoạt động của bệnh viện và hệ thống y tế trên toàn tuyến; qua đó có thể đưa ra các quyết định điều phối, chính sách hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành.

Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Uyên sử dụng phần mềm VNPT-HIS vào công tác khám, chữa bệnh tại đơn vị.
Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng sử dụng phần mềm VNPT-HIS vào công tác khám, chữa bệnh tại đơn vị.

Để đảm bảo đạt hiệu quả hoạt động cao, trước khi triển khai phần mềm VNPT-HIS, bệnh viện đã phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin (thuộc VNPT Cao Bằng) tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm KCB, thanh toán BHYT cho cán bộ bệnh viện. Ngoài ra, Bệnh viện đã đầu tư thêm 20 máy vi tính cung cấp cho các khoa, phòng đảm bảo phục vụ cho việc liên thông dữ liệu bằng phần mềm quản lý bệnh viện.

Đối tượng phục vụ của bệnh viện chủ yếu là bệnh nhân trên địa bàn huyện. Bệnh viện đã thực hiện công khai giá dịch vụ y tế, giờ khám bệnh, quy trình khám bệnh, đối tượng ưu tiên, sơ đồ khoa, phòng, hòm thư góp ý, đường dây nóng, quyền lợi, nghĩa vụ của người bệnh và nhân viên y tế để người bệnh biết. Quy trình khám bệnh tại khoa được sắp xếp một chiều giữa khu vực tiếp đón, các phòng khám đa khoa, chuyên khoa, bộ phận lấy bệnh phẩm xét nghiệm để người bệnh không phải đi lại nhiều lần. Khu vực chờ khám bệnh thoáng mát, có ghế ngồi, nước uống, quạt mát, ti vi, trang bị thêm xe lăn, xe đẩy phục vụ cho việc di chuyển người bệnh.

Ông Nông Phúc Hạ, xóm Lũng Diễn, xã Phi Hải chia sẻ: Đến Bệnh viện Đa khoa huyện để khám bệnh, điều trị, tôi thấy hiện đại hơn, tất cả tập trung về một khâu, thời gian khám bệnh nhanh hơn, tôi rất hài lòng khi đến khám và điều trị tại bệnh viện. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành tại bệnh viện có ý nghĩa quan trọng, góp phần giảm tải áp lực hành chính đối với các y, bác sỹ, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. Qua các đợt lấy ý kiến thăm dò, người bệnh rất hài lòng về những đổi mới của bệnh viện trong thời gian vừa qua. Trung bình mỗi ngày, Khoa Khám bệnh của bệnh viện tiếp nhận hơn 80 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Uyên Hoàng Văn Sóng cho biết: Việc ứng dụng phần mềm VNPT-HIS không chỉ giúp bệnh nhân giảm thời gian chờ đợi, mà còn giúp cán bộ, y bác sỹ của bệnh viện tiết kiệm được thời gian, công sức, có điều kiện tập trung vào công việc chuyên môn, nâng cao chất lượng KCB. Đồng thời, giúp ban lãnh đạo bệnh viện quản lý được tần suất sử dụng máy móc, trang thiết bị của các khoa, phòng, nâng cao tính minh bạch, rõ ràng trong công tác khám chữa bệnh tại đơn vị.

PV
 

.
.
.
.

.
.
.