Xiaomi kỳ vọng IPO đạt 100 tỷ USD, ngang với kỷ lục Facebook

05:07, Thứ Hai, 29/01/2018 (GMT+7)

(XHTT) - Với giá trị IPO kỳ vọng lên tới 100 tỷ USD, có thể coi Xiaomi là thương vụ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng lớn nhất trong giới công nghệ Trung Quốc sau Alibaba (25 tỷ USD).

Xiaomi là câu chuyện thành công của công ty công nghệ Trung Quốc. Xiaomi khẳng định tên tuổi bằng các mẫu smartphone chất lượng ngang bằng, thậm chí cao hơn đối thủ Apple và Samsung nhưng lại có mức giá thấp hơn nhiều.

Đáng chú ý, Xiaomi không chỉ sản xuất điện thoại mà còn bán TV, đầu set-top box, robot hút bụi, tai nghe và nhiều thứ khác. Smartphone chỉ chiếm tỉ trọng rất nhỏ trong cơ cấu của công ty này.

Xiaomi cũng thường được ví như Apple của Trung Quốc nhưng thực tế công ty này gần với Samsung hơn do có mảng sản phẩm khá tương đồng.

Năm 2014, Xiaomi được định giá 45 tỷ USD sau khi huy động thêm thành công 1 tỷ USD. Nếu đợt IPO tới đây đạt 100 tỷ USD, giá trị của Xiaomi sẽ tăng hơn gấp đôi chỉ sau bốn năm. Trong khi đó, IPO của Facebook cũng chỉ đạt 104,2 tỷ USD.

Đa dạng hóa thị trường

Sau thời kỳ đen tối năm 2016, Xiaomi đã lấy lại đà tăng trưởng bằng cách cải tổ mô hình bán hàng, đồng thời tập trung chủ yếu cho thị trường Ấn Độ còn nhiều tiềm năng. Cuối tháng 10/2017, Xiaomi đạt doanh số bán hàng kỷ lục 15 tỷ USD.

Dưới sự chỉ đạo của chủ tịch kiêm đồng sáng lập Lei Jun, Xiaomi đẩy mạnh xâm nhập vào thị trường smartphone trưởng thành, đồng thời khẳng định tên tuổi tại các thị trường mới nổi như Ấn Độ và Nga.

Năm ngoái, Xiaomi cũng ra mắt sản phẩm tại thị trường Tây Ban Nha, đồng thời có tin hãng này đang thương thảo với các nhà mạng Mỹ để bán smartphone trên quê hương của Apple.

Xiaomi cũng rất năng nổ gia nhập các thị trường thu nhập trung bình. Chẳng hạn năm 2017, hãng này giới thiệu mẫu điện thoại Mi A1 tại 40 quốc gia trong đó có Indonesia, Mexico và Nga.

Tại Ấn Độ, Xiaomi cũng được xem là gương mặt thành công. Hiện công ty này đang là nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thị trường, chỉ sau Samsung.

Trong quý 3/2017, Xiaomi bán được 9,2 triệu chiếc smartphone với sản phẩm chủ lực là Redmi Note 4. Con số này tương ứng với 23,5% trong tổng số 39 triệu chiếc smartphone bán tại Ấn Độ trong quý đó.

Xiaomi cũng cam kết mở thêm nhà máy tại Ấn Độ, nơi sản xuất một số sản phẩm của Samsung và Apple. Thuận lợi lớn là Ấn Độ không áp thuế nhập khẩu và thuế hải quan cho các sản phẩm công nghệ sản xuất tại nước này.

Với thị trường smartphone Trung Quốc và Ấn Độ, các thương hiệu châu Âu phải rất chật vật mới chen vào top 5. Thường chỉ có các công ty Trung Quốc nằm trong top này như Huawei, OPPO, Vivo, và Lenovo.

Hệ sinh thái đa dạng

Ngoài smartphone, Xiaomi còn đổ tiền vào rất nhiều startup tiềm năng khác. Các startup này cung cấp nhiều dải sản phẩm phong phú, từ thiết bị đeo tới nồi cơm điện, máy lọc không khí.

Tổng doanh số bán hàng năm 2017 của hệ sinh thái phụ trợ này đạt 3,1 tỷ USD. Các startup thường gắn sản phẩm của họ với thương hiệu “Mi” để đổi lấy hỗ trợ tài chính từ Xiaomi.  

Ngoài phần cứng mạng, Xiaomi có khá nhiều kinh nghiệm vận hành cộng đồng mạng trực tuyến. Theo James Yan, nhà phân tích của Counterpoint Research, nhờ mạng lưới 300 triệu người dùng mà sức hút của Xiaomi với các nhà đầu tư rất lớn.

“Thị trường smartphone Trung Quốc có vẻ đã bão hòa với Xiaomi, nhưng nhờ hệ sinh thái mở rộng nên doanh thu của công ty vẫn rất lớn. Về phần mềm, Xiaomi đã tạo được cơ sở khá vững chắc, hơn hẳn nhiều công ty công nghệ khác của Trung Quốc”, James Yan nhận xét.

Đối thủ lớn nhất của Xiaomi tại Trung Quốc là Huawei và Oppo. Sau thành công ban đầu với mô hình bán hàng nhanh trực tuyến, Xiaomi cảm thấy thua kém các đối thủ Oppo và Vivo, vốn duy trì quan hệ mật thiết hơn với đối tác bán lẻ.

Hệ thống bán lẻ cho phép Oppo và Vivo thu hút khách hàng mới, những người muốn trải nghiệm và trên tay sản phẩm mới trước khi quyết định rút hầu bao.

Đáp lại, Lei Jun quyết định thực hiện tham vọng phát triển mạng lưới bán lẻ riêng. Xiaomi có kế hoạch xây dựng 1.000 cửa hàng “Mi Home” tới năm 2019, gấp hai lần số cửa hàng toàn cầu của Apple, đồng thời đặt mục tiêu doanh số bán lẻ 11 tỷ USD vào năm 2021.

Trong động thái lên quan, Xiaomi đã chọn 4 ngân hàng nổi tiếng gồm Morgan Stanley, Goldman Sachs, Credit Suisse và Deutsche Bank nhằm hỗ trợ cho kế hoạch IPO của công ty này.

Tuệ Minh

.
.
.

.
.
.