Uber sắp bị quản lý như taxi truyền thống?

08:15, Thứ Hai, 18/12/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Có khả năng bị quản lý chặt chẽ hơn tại Việt Nam, đồng thời bị từ chối gia hạn giấy phép hoạt động ở thêm một thành phố tại Anh. Uber vừa trải qua một tuần không mấy vui vẻ. 

Bị từ chối gia hạn giấy phép hoạt động tại Anh

Uber vừa mất giấy phép tại một thành phố thứ ba của Anh - sự cố mới nhất trong chuỗi khó khăn mà công ty này gặp phải trong thời gian gần đây.

Hôm qua (12/12), Hội đồng Thành phố York đã công bố bác bỏ đơn xin gia hạn giấy phép hành nghề của ứng dụng chia sẻ xe này. Lý do viện dẫn là những lo ngại về việc rò rỉ dữ liệu người dùng khổng lồ đang được điều tra của Uber và ứng dụng này đang bị nhiều khách hàng khiếu nại.

Việc từ chối gia hạn giấy phép tại thành phố phía Bắc của Anh là một “cú đánh” nữa đối với các hoạt động của Uber sau khi không được điều hành dịch vụ taxi ở London vào tháng 9 và giấy phép của Sheffield bị đình chỉ hồi đầu tháng này bởi không đáp ứng các quy định về quản lý ứng dụng xe taxi.

Uber có 21 ngày để quyết định có nên kháng cáo quyết định lên tòa án của một thẩm phán. 

Uber bưng bít thông tin 57 triệu khách hàng bị đánh cắp thông tin

Cuối tháng 11 vừa qua, thông tin về việc 57 triệu khách hàng của Uber đã bị đánh cắp thông tin được đăng tải. Song điều khiến Uber gặp rắc rối chính là việc ứng dụng này đã cố tình dấu giếm thông tin trên, dù họ đã biết cách đó gần 1 năm.

Theo đó, hai kẻ lạ mặt đã truy cập thông tin cá nhân của 57 triệu người dùng bao gồm tên, địa chỉ email và số điện thoại. Hacker này còn truy cập số giấy phép lái xe của gần 600.000 tài xế tại Mỹ.

Theo nguyên tắc, Uber có nghĩa vụ phải báo cáo về sự việc cho các nhà làm luật về vụ tấn công thông tin trên và phải thông báo cho những khách hàng bị lấy cắp thông tin. Tuy nhiên, dù phát hiện sự việc nhưng phía Uber không thông báo với giới chức hay các nạn nhân.

Mặc dù CEO mới của Uber cho biết vào thời điểm xảy ra vụ việc họ đã tiến hành các bước nhằm bảo mật dữ liệu, ngăn chặn các truy cập trái phép và thực hiện nhiều biện pháp an ninh để hạn chế quyền truy cập, tăng cường kiểm soát các tài khoản lưu trữ. Song vấn đề là họ đã giấu diếm thông tin, không thông báo với khách hàng để họ có những biện pháp đề phòng cần thiết.

Sẽ bị quản lý như taxi tại Việt Nam

Đến hết tháng 12 này, thời hạn thử nghiệm các dịch vụ như Uber, Grab sẽ chính thức kết thúc và các cơ quan chức năng đang đưa ra nhiều đề xuất quản lý loại hình vận tải này.

Theo đó, Bộ Công Thương cho rằng, cần sửa đổi quy định doanh nghiệp cung cấp ứng dụng phần mềm như Uber, Grab chính là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải. Đây là nội dung quan trọng mấu chốt để quản lý loại hình cung cấp dịch vụ này.

Theo Bộ Công thương, cần phải quản lý như vậy bởi 3 lý do:

- Nếu Uber, Grab chỉ là đơn vị cung cấp phần mềm, các doanh nghiệp này sẽ không chịu trách nhiệm về đảm bảo an toàn cho hành khách và người đi đường, trong khi họ chính là đơn vị thu tiền dịch vụ của khách hàng.

- Nếu chỉ được coi là đơn vị cung cấp phần mềm, các doanh nghiệp này không chịu sự điều chỉnh của các quy định về kinh doanh vận tải, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng với các đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển truyền thống khác (như taxi, xe ôm).

- Trường hợp doanh nghiệp cung cấp, quản lý các ứng dụng này là doanh nghiệp ở nước ngoài thì việc ta cho các doanh nghiệp đó hoạt động là không phù hợp với cam kết của Việt Nam trong WTO (Việt Nam không cam kết dịch vụ vận tải qua biên giới), gây bất bình đẳng cho doanh nghiệp trong nước.

Ngoài việc quản lý như nhà cung cấp dịch vụ taxi truyền thống thì Uber, Grab còn phải đáp ứng các quy định về thương mại điện tử.

HV

.
.
.

.
.
.