Trung Quốc: Dịch vụ chia sẻ ô vừa ra mắt đã mất gần 300.000 chiếc

11:07, Thứ Tư, 12/07/2017 (GMT+7)

Sau những thành công của các công ty startup về chia sẻ xe đạp, công ty Sharing E Umbrella (Trung Quốc) vừa tung ra dịch vụ chia sẻ ô (dù) và họ dự tính từ nay cho tới hết năm, sẽ tung ra 30 triệu cây dù trên khắp Trung Quốc.

Dịch vụ chia sẻ ô tại TQ vừa ra mắt đã mất gần 300.000 chiếc.
Dịch vụ chia sẻ ô tại TQ vừa ra mắt đã mất gần 300.000 chiếc.

Mặc dù ngay từ đầu đã gặp phải những khó khăn, trong đó có việc người chia sẻ (thuê/sử dụng) ô không trả lại, nhưng nhà sáng lập công ty Sharing E Umbrella vẫn dự định tung ra 30 triệu cây dù trên khắp Trung Quốc từ nay cho tới hết năm 2017.

Theo trang Guardian, dịch vụ chia sẻ ô Sharing E Umbrella mới ra mắt vào đầu tháng 4 và dịch vụ này hiện đã có mặt ở 11 thành phố lớn tại Trung Quốc, trong đó có Thượng Hải và Quảng Châu.

Theo đó, công ty đã nhận khoản tiền 1,5 triệu USD từ các nhà đầu tư hồi tháng 5 để tung ra hàng trăm ngàn chiếc ô phục vụ cho dịch vụ này, nhưng trước tình trạng mất ô này, chắc chắn các nhà đầu tư sẽ không hài lòng với tình hình kinh doanh của công ty.

Bởi chỉ sau vài tuần dịch vụ được tung ra, Sharing E Umbrella đã mất hầu hết những chiếc ô vừa đưa ra trong số 300.000 chiếc đã tung ra thị trường.

Để sử dụng chiếc ô chia sẻ, Sharing E Umbrella yêu cầu người dùng dịch vụ phải đặt cọc 2.84 USD để thuê một chiếc ô và chi phí thuê ô là 0,15 USD/giờ. Và để quản lý ô, trên mỗi chiếc ô đều có gắn thiết bị định vị GPS, được công ty mua với giá 8.84 USD.

Trên mỗi chiếc ô đều có gắn thiết bị định vị GPS để quản lý.
Trên mỗi chiếc ô đều có gắn thiết bị định vị GPS để quản lý.

Người thuê chỉ cần quét mã code bằng điện thoại thông minh và nhận được mật mã để mở khóa sử dụng ô. Công ty hiện chưa áp dụng chính sách phạt tiền đối với những trường hợp dùng ô xong nhưng không trả lại. Và điều này có thể lý giải vì sao số lượng ô bị mất cắp lại lớn như vậy. Rất có thể trong những ngày tới, Sharing E Umbrella sẽ điều chỉnh lại việc này, nhằm bảo quản và quản lý được số ô đưa ra thị trường được tốt nhất.

Zhao Shuping - Nhà sáng lập Sharing E Umbrella cho biết, tôi nảy ra ý tưởng này dựa trên dịch vụ cho thuê xe đạp. Người sử dụng đang dần quen với việc mọi thứ đều có thể chia sẻ trên đường phố. Những chiếc ô được đặt tại các nhà ga, điểm chờ xe buýt tỏ ra khá hiệu quả.

Tuy nhiên, những người sử dụng ô khác hẳn xe đạp và dường như không thoải mái lắm khi phải tìm đúng nơi để có thể trả lại ô. “Ô khác với xe đạp. Xe đạp có thể dựng ở chỗ nào cũng được, nhưng ô thì cần nơi có vị trí phù hợp để móc lên", Zhao thừa nhận.

Ngoài ra, một chiếc ô cũng không quá vướng víu, nên người dân hoàn toàn có thể mua riêng mình một chiếc để sử dụng ở những nơi thường xuyên có mưa.

Còn về thị trường xe đạp, hiện Trung Quốc đang “tắc” với cuộc cách mạng chia sẻ xe đạp (bike-sharing) của chính mình. Mặc dù theo nhiều người, Trung Quốc là “mảnh đất màu mỡ” cho dịch vụ chia sẻ xe đạp công cộng. Theo lý thuyết, mọi người dân có thể dùng ứng dụng để mở khóa xe đạp, dùng xong để xe ở bất cứ đâu.

Chia sẻ xe đạp công cộng là một dịch vụ cho thuê xe đạp miễn phí hoặc có thu phí, cho phép người thuê sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định hoặc trên những lộ trình nhất định. Dịch vụ này xuất hiện lần đầu tiên ở thủ đô Amsterdam của Hà Lan vào tháng 7/1965 với tên gọi Witte Fietsen (xe đạp trắng). Hiện tại nhiều quốc gia đã có dịch vụ chia sẻ xe đạp nhằm kinh doanh và phục vụ người dân.

Thanh Trà (tổng hợp)

.
.
.
.
.

.
.
.