Vì sao iPhone vẫn là một "xa xỉ phẩm" tại Ấn Độ?

17:15, Thứ Hai, 19/06/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Mặc dù được được nhận định là một thị trường smartphone lớn và đầy tiềm năng nhưng báo cáo mới đây cho thấy Ấn Độ vẫn là một ẩn số đối với Apple khi trong quý đầu tiên năm nay, doanh số iPhone chỉ chiếm khoảng 3% số smartphone được bán ra ở nước này.

Các nhà đầu tư cho rằng Apple có thể biến Ấn Độ trở thành quốc gia của những người sở hữu iPhone, ít nhất là ở các cấp người dùng trung và cao cấp hơn đang tăng ở quốc gia này, giống như đã làm với Trung Quốc trong 10 năm qua. Nhưng có nhiều ý kiến cho rằng Apple khó có thể lặp lại câu chuyện thành công ở Trung Quốc tại thị trường Ấn Độ.

iPhone vẫn là một “xa xỉ phẩm” tại Ấn Độ
iPhone vẫn là một “xa xỉ phẩm” tại Ấn Độ

Một trong những thách thức lớn nhất là iPhone còn khá đắt đỏ so với các hàng hóa khác. Chẳng hạn, theo so sánh của hãng nghiên cứu thị trường Gartner thì giá của chiếc iPhone 6s được bán ra tại thị trường Ấn Độ tương đương với:

- Hóa đơn mua hàng tạp hóa trong một năm hoặc;

- Tiền thuê một căn hộ có hai phòng ngủ trong vòng 1 tháng hoặc;

- Tiền mua 5 vé máy bay đi vòng quanh Ấn Độ hoặc;

- Tiền đóng học phí cho  một học sinh lớp 12 trong vòng 4 tháng hoặc;

- Cước sử dụng điện thoại di động trong vòng 4 năm hoặc;

- Tiền thanh toán thuê xe ô tô trong vòng 6 tháng hoặc;

- Tiền trả hóa đơn điện, nước trong vòng 4 năm hoặc;

-  Tiền mua gas dùng trong 1 năm hoặc;

- Tiền đóng hóa đơn Internet cáp hàng tháng trong vòng 4 năm

Các giá trị tương đương của một chiếc iPhone 6S (Nguồn: Gartner)
Các giá trị tương đương của một chiếc iPhone 6S (Nguồn: Gartner)

Mặc dù sự so sánh chỉ là tương đối xong Gartner cho thấy iPhone nói chung và iPhone 6s nói riêng vẫn là một mặt hàng đắt đỏ và nằm ngoài “tầm với” của đại đa bộ phận dân số Ấn Độ.

Bên cạnh khả năng chi trả, còn có những yếu tố khác để iPhone chưa thể xâm nhập phổ biến ở nước này: Hành trình thâm nhập smartphone của Ấn Độ chậm hơn 7 – 10 năm so với Trung Quốc; Các yếu tố riêng để Trung Quốc chấp nhận nhanh chóng iPhone màn hình lớn mà không giống như ở Ấn Độ; Sự đóng góp giới hạn đối với dòng cao cấp của Apple từ khu vực…

Với những sở cứ trên cộng với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với Samsung và các thương hiệu smartphone Ấn Độ, giới chuyên môn còn nhiều hoài nghi rằng Apple sẽ tiếp tục gặp phải rất nhiều khó khăn nếu muốn thống trị thị trường smartphone đang phát triển nhanh nhất thế giới này. Và mặc dù Apple đã có nhiều năm thành công với thị trường mới nổi là Trung Quốc, thế nhưng Ấn Độ lại là một sân chơi hoàn toàn khác.

Trên thực tế, Apple đã bắt đầu sản xuất các model SE giá hợp lý ở một nhà máy ở Bangalore, Ấn Độ. Điều này sẽ giúp cắt giảm các khoàn thuế vốn làm tăng tổng giá sản phẩm này. Và Apple được cho là đang tuyển dụng “các giám đốc có chi phí hợp lý” ở nước này để đàm phán với các ngân hàng để thực hiện các khoản vay hợp lý cho các khách hàng tiềm năng.

Vào cuối tháng 3 vừa qua, báo The WSJ cho biết Apple sẽ bắt đầu sản xuất iPhones tại Ấn Độ vào trong hai tháng tới (tức là tháng 5 hoặc 6 năm nay). Nhiệm vụ sản xuất này sẽ do Wistron Corp đảm trách và sẽ bắt đầu sản xuất model iPhone 6 và 6S trong 4 đến 6 tuần tới. Khoảng 3 tháng nữa mới bắt đầu sản xuất iPhone SE.

Gartner cũng cho biết, mặc dù doanh số iPhone còn khiêm tốn nhưng bù lại việc nhận diện thương hiệu của Apple lại khá mạnh ở thị trường Ấn Độ. Điều này cũng có thể là do giá cao và iPhone cũng được coi là một sản phẩm “mơ ước” của đại bộ phận dân số Ấn độ.

Lê Hường
 

.
.
.
.

.
.
.