Thu thuế kinh doanh trên Facebook: Nhiệm vụ bất khả thi?

16:13, Thứ Bảy, 17/06/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Đầu tháng 6 vừa qua, Cục thuế TP.HCM đã tiên phong triển khai việc phát thư mời đến 13.469 chủ tài khoản Facebook. Danh sách này được sàng lọc từ hệ thống công nghệ thông tin của Tổng cục thuế và các tài khoản Facebook có hoạt động kinh doanh.

Cơ quan thuế cho biết trước mắt chỉ nhắm tới các tài khoản kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên để yêu cầu họ làm nghĩ vụ nộp thuế. Những trường hợp vừa mở cửa hàng hoặc công ty, vừa bán online thì chỉ cần kê khai ở cửa hàng hoặc công ty.

Hình ảnh bán hàng trên Facebook
Hình ảnh bán hàng trên Facebook

Tuy nhiên, ghi nhận tại nhiều chi cục thuế cho thấy hầu hết chủ tài khoản được mời đều không đến làm việc, không phản hồi thư mời của cơ quan thuế; hoặc chỉ gọi điện thoại trao đổi chứ không đến cơ quan thuế làm việc.

Mới đây ngày 16/6/2017, Cục Thuế TP.HCM vừa ban hành kế hoạch 35 nhằm tăng cường công tác quản lý thuế với hoạt động kinh doanh trên Facebook và các mạng thương mại điện tử. Theo kế hoạch này, cơ quan thuế sẽ phối hợp với sở công thương, Bộ Công thương, sở thông tin - truyền thông, Bộ Thông tin - truyền thông, đơn vị quản lý các trang mạng xã hội (Facebook, Google...) đề nghị hỗ trợ cung cấp danh sách các website, các tài khoản của các tổ chức, cá nhân có hoạt động thương mại điện tử, gồm các tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu, phương tiện thanh toán, phương thức vận chuyển, giao hàng hóa...

Cụ thể, ngành thuế sẽ đề nghị cơ quan công an cung cấp thông tin về các website thương mại có hoạt động kinh doanh chưa kê khai nộp thuế. Ngân hàng Nhà nước sẽ cung cấp danh sách các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cũng như bảng sao kê tài khoản của các cá nhân, tổ chức này. Các đơn vị cung ứng vận chuyển (công ty chuyển phát, công ty bưu chính, viễn thông) cũng được yêu cầu cung cấp số lượng hàng hóa vận chuyển, doanh thu thu hộ (nếu có) của từng tổ chức, cá nhân...

Hình ảnh chạy quảng cáo Facebook
Hình ảnh chạy quảng cáo Facebook

Sau khi rà soát và phối kiểm các thông tin đồng bộ giữa các đơn vị phối hợp trên, cơ quan thuế sẽ truy thu thuế, xử phạt và bêu tên trên các phương tiện đại chúng đối với những cá nhân, tổ chức kinh doanh có hành vi trốn thuế.

Tuy nhiên, một số ý kiến người dân trên các mạng xã hội cho rằng chọn đối tượng có doanh thu 100 triệu đồng/năm trở lên đã phải đóng thuế kinh doanh là quá cao. Với mức này, doanh thu bình quân 1 tháng chưa đến 10 triệu đồng. Và với doanh thu 10 triệu, người kinh doanh chỉ có thể lãi tối đa 2 đến 3 triệu đồng / tháng, dưới rất xa so với mức được miễn thuế TNCN là 9 triệu đồng / tháng, thì sao phải nộp thuế?

Hầu hết những người kinh doanh trên Facebook hiện nay cho rằng mình chỉ buôn bán "cò con", kiếm thêm dựa trên các mối quan hệ bạn bè do điều kiện kinh tế còn khó khăn. Nếu có điều kiện thì họ đã mở cửa hàng hoặc làm những trang web thương mại điện tử cho tử tế, còn đây chỉ là tận dụng lợi thế từ mạng xã hội để buôn bán kiếm vài đồng "bỉm sữa" theo cách nói phổ biến của các mẹ bán hàng trên mạng. Chỉ một số ít buôn bán thành công mới kiếm được số tiền lớn thì những đối tượng này hầu hết đều có cửa hàng vật lý và kênh facebook chỉ là một kênh để mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng.

Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân để bán được hàng trên Facebook nhiều khi phải bỏ ra một số tiền lớn để chạy quảng cáo facebook, cho nên doanh thu bán hàng có thể lớn nhưng lãi ròng thu lại có thể không nhiều vì còn phải trừ đi các chi phí quảng cáo, nhân viên trả lời inbox, comment, xếp đơn, gửi hàng...kèm theo nhiều rủi ro về hàng tồn không bán được.

Về phía các cơ quan chức năng thì việc làm rõ các đối tượng cần thu thuế cũng gặp nhiều khó khăn khi hầu hết các giao dịch mua bán hiện nay thường dùng tiền mặt trực tiếp hoặc qua "shipper" và không có giấy tờ chứng minh mua bán cũng như hóa đơn thuế. Ngay cả khi giao dịch qua chuyển khoản ngân hàng thì cũng không dễ tổng hợp được các dòng tiền từ nhiều kênh ngân hàng và tài khoản khác nhau để xác định số tiền thuế phải nộp.

Các tài khoản đăng ký qua Facebook không có địa chỉ nhà và tên, họ, có thể lấy tên ảo nên rất khó khăn để truy tìm nguồn gốc, để kiểm tra xem họ đã kê khai thuế hay chưa.

Tóm lại, việc đánh thuế kinh doanh trên mạng là việc cần phải làm của cơ quan nhà nước nhằm tạo sự công bằng, bình đẳng giữa các mô hình kinh doanh hiện nay nhưng việc triển khai cũng như đưa ra các mức thu thuế hợp lý cần phải được các cơ quan chức năng nghiên cứu quy định, hành lang pháp lý hợp lý và chặt chẽ hơn nữa. Đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người kinh doanh để họ tự nguyện kê khai, nộp thuế. Sau đó, nếu các cá nhân chưa tự nguyện thì mới tính đến dùng các biện pháp xử lý các vi phạm thuế bằng biện pháp khác từ cảnh cáo, bêu tên, phối hợp với đối tác nước ngoài khóa tài khoản kinh doanh cho đến áp dụng các quy định pháp luật về xử phạt đối với hành vi trốn thuế.

Hải An

.
.
.
.
.

.
.
.