Cổ phiếu Facebook bất ngờ lao dốc dù lãi lớn

10:33, Thứ Năm, 04/05/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Dù kết quả kinh doanh quý đầu tiên của năm 2017 rất tốt song chỉ sau một ngày cổ phiếu của Facebook đã bất ngờ lao dốc.

Facebook vừa báo cáo kết quả kinh doanh trong ba tháng đầu tiên của năm 2017. Theo đó, lợi nhuận và doanh thu của mạng xã hội này đều ghi nhận mức tăng trưởng tốt nhờ sự phát triển nhanh chóng của mảng kinh doanh quảng cáo trên di động. Điều đó khiến giá cổ phiếu của Facebook tăng lên mức cao kỷ lục từ trước tới nay - 153,6 USD. Tuy nhiên, chỉ sau một ngày, giá cổ phiếu của Facebook đã giảm mất 2,4%. Nguyên nhân được cho là do các nhà đầu tư tỏ ra lo lắng về khả năng kinh doanh trong tương lai sau buổi họp qua cầu truyền hình với Giám đốc tài chính - David Wehner.

Tính tới hết tháng 3/2017, Facebook cho biết đã có 1,94 tỷ người dùng.
Tính tới hết tháng 3/2017, Facebook cho biết đã có 1,94 tỷ người dùng.

Buổi họp diễn ra ngay sau khi Facebook công bố các kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm. Trong suốt buổi họp, ông này nhiều lần nhấn mạnh với các nhà đầu tư rằng doanh thu của Facebook trong năm nay nhiều khả năng sẽ bị giảm đáng kể bởi lượng quảng cáo họ gửi tới khách hàng đã “chạm ngưỡng”. Khó có thể tăng thêm lượng quảng cáo mà không khiến cho người dùng khó chịu.

Trước đó, Wehner cũng đã nhiều lần cảnh báo về tình trạng này trong các cuộc họp trước đây. Hiện Facebook đang nỗ lực tìm kiếm các loại hình quảng cáo mới để bổ sung cho nguồn doanh thu chính được dự báo là sẽ “hạ nhiệt” ngay trong năm nay.

Thực tế thì lo ngại của Facebook là hoàn toàn có căn cứ. Facebook và Google hiện đang chiếm tới hơn 2/3 doanh thu quảng cáo trên mạng. Tuy nhiên, đầu tháng 4 vừa qua, Mỹ đã chính thức thông qua quy tắc mới về quyền riêng tư trên mạng internet. Cụ thể, theo quy định mới này, các ISP không còn phải xin phép người dùng trong việc chia sẻ dữ liệu hoạt động trên internet của người dùng để sử dụng cho mục đích quảng cáo và tiếp thị. Nói một cách khác thì sắc lệnh này chính thức cho phép các ISP có thể bán dữ liệu của người dùng. Các dữ liệu này không chỉ là thông tin về lịch sử duyệt web của người dùng mà còn cả thông tin về tài chính, sức khỏe, con cái của người dùng.

Theo quy định mới này của Mỹ, miếng bánh dữ liệu khách hàng giờ sẽ không chỉ nằm trong tay các công ty công nghệ mà sẽ được chia sẻ cho cả các công ty viễn thông. Thậm chí với lợi thế sở hữu hạ tầng, các ISP còn nắm trong tay nhiều dữ liệu của người dùng hơn nhiều so với Google và Facebook.

HV (Theo Reuter)

 

.
.
.

.
.
.