Những sản phẩm mới được Facebook công bố tại hội nghị F8

10:42, Thứ Tư, 19/04/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Người khổng lồ mạng xã hội Facebook đang tổ chức hội nghị lớn nhất trong năm dành cho các nhà phát triển (F8) tại San Jose, Mỹ, và hôm nay là ngày đầu tiên của sự kiện diễn ra thường niên này.

Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đã nhấn mạnh những điểm đáng chú ý nhất về sự kiện trong chiếc áo phông màu xám và quần jean màu xám nổi tiếng, Zuck dành gần 20 phút để trình bày về nền tảng mới của Facebook, một cách mới để các nhà phát triển xây dựng các tính năng trong máy ảnh tích hợp vào nền tảng Facebook. Nhờ phương thức mới này mà các hình ảnh đồ họa số được mang tới thế giới thực bạn sẽ nhìn thấy thông qua các ống kính.

Những phiên bản đơn giản của phát kiến mới này Zuckerberg cho biết đã có trên thị trường. Ví dụ như các bộ lọc làm méo mặt mà Snapchat sử dụng phổ biến, hoặc trò chơi di động Pokémon Go "gây bão" thời gian qua.

Zuckerberg chia sẻ với tờ Recode trong một cuộc phỏng vấn, trong đó ông đã vạch ra tầm nhìn rộng hơn của thực tế ảo tăng cường (AR), bao gồm kính AR. "Bạn hãy đặt ra câu hỏi, có bao nhiêu thứ bạn sử dụng nhưng nó không thực sự cần thiết phải hiển thị theo cách vật lý". Ông nói thêm: "Phần quan trọng hơn đó là cần tạo ra một nền tảng mở, nơi mà bất kỳ nhà phát triển nào cũng có thể tạo ra bất cứ điều gì họ muốn".

Facebook ra mắt nền tảng này vào ngày 19/4, nhưng đây không phải là cập nhật lớn duy nhất diễn ra tại sự kiện F8 2017, hãy cùng chúng tôi xem những công bố sáng tạo mới dưới đây:

- Một sản phẩm Social VR mới: Facebook đang thử nghiệm một sản phẩm mạng xã hội VR mới mang tên Spaces cho phép người dùng hóa thân thành một nhân vật đại diện của mình (avatar), sau đó "gặp gỡ" với avatar của những người dùng khác trong thế giới số. Đó là một nỗ lực để biến công nghệ thực tế ảo tăng cường (VR), vốn thường là một hoạt động đơn lẻ trở thành một hoạt động nhóm. Người dùng có thể trò chuyện và cử động các bộ phận trên cơ thể mình như vẽ hình ảnh hoặc xem một video trên YouTube. Thách thức đối với tất cả các sản phẩm VR là quy mô của không gian VR. Làm cách nào bạn thuyết phục mọi người cùng mua kính thực tế ảo Oculus Rift để dành thời gian cùng nhau tương tác trong một thế giới ảo? Theo giải thích Rachel Franklin, giám đốc mảng phát triển VR của Facebook trả lời trong một cuộc phỏng vấn với Recode: "Nếu chúng ta có thể hoàn thiện sản phẩm đủ tốt để mọi người có thể cảm nhận được (một kết nối cảm xúc thực sự) trong VR, thì việc mua phần cứng trở thành một điều quá đơn giản."

Facebook Spaces
Facebook Spaces

- Một cách tốt hơn để tìm các chương trình "bots": Facebook Messenger có hàng chục nghìn chương trình trên nền tảng của nó, nhưng chúng rất khó tìm. Vì vậy, Messenger đang tung ra một tab khám phá dành riêng và mã QR mới, khi được quét, đưa người dùng tham gia trực tiếp vào cuộc trò chuyện với một bot. Những mã QR khá phổ biến trong các ứng dụng nhắn tin ở châu Á, nhưng chúng chưa dễ tiếp cận ở Hoa Kỳ, bao gồm cả khi Messenger đã thử nghiệm chúng trước đây. "Nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục thử nghiệm thêm một lần nữa", giám đốc bộ phận phát triển Messenger, David Marcus nói.

- Thêm các đối tác khác cho Facebook Workplace: Facebook có một phiên bản doanh nghiệp mạng xã hội của nó, được gọi là Workplace, ra mắt vào mùa thu năm ngoái. Hiện nay Workplace đang hợp tác với một loạt các đối tác doanh nghiệp, như Microsoft, Box, Quip và Salesforce, để dễ dàng chia sẻ và tổ chức các tệp tin. Workplace cũng mở rộng nền tảng của nó để các nhà phát triển có thể tạo các chương trình tùy chỉnh theo nhu cầu của từng tổ chức.

F8 vẫn đang tiếp tục bước sang ngày làm việc thứ hai vào 20/4. Chúng ta hy vọng công ty sẽ nói nhiều hơn về tham vọng phần cứng của họ trong tương lai. Các bạn có thể xem trực tiếp sự kiện diễn ra tại địa chỉ: https://developers.facebook.com/videos.

 

Nguyên An (Theo Recode)

.
.
.
.

.
.
.