Facebook đã được gì khi mua lại ứng dụng Instagram?

13:59, Thứ Hai, 10/04/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Đã 05 năm trôi qua kể từ ngày Facebook công bố một trong những vụ mua bán và sáp nhập doanh nghiệp thành công nhất trong lịch sử thung lũng Silicon: đó là mua lại ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram với giá 1 tỷ USD. Vào thời điểm mua lại này, Instagram mới chỉ có 30 triệu người dùng và hoàn toàn không có doanh thu.

Nhưng đến thời điểm này, Instagram có hơn 600 triệu người dùng, và nhiều nhà phân tích tin rằng nó sẽ sớm trở thành một mảng kinh doanh quảng cáo nhiều tỷ đô la cho chủ sở hữu.

Việc mua bán Instagram ngày đó là chiến lược “nhìn xa trông rộng” của nhà đầu tư hay chỉ đơn thuần là chưa có thì mua cho đủ bộ sưu tập? Trên thực tế, Facebook đã phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) và 1 tỷ USD được cho là một mức giá quá hời, đặc biệt là đối với một công ty không kiếm được lợi nhuận.

CEO của Instagram - Kevin Systrom (bên trái) và CEO của Facebook CEO - Mark Zuckerberg (bên phải))
CEO của Instagram - Kevin Systrom (bên trái) và CEO của Facebook CEO - Mark Zuckerberg (bên phải))

Tuy nhiên, theo ông Mike Hoefflinger - cựu giám đốc kinh doanh tiếp thị toàn cầu của Facebook, có một lý do khác khiến việc mua bán này trở nên có giá trị: đó là nó đã chứng minh rằng Facebook có thể xây dựng nhiều sản phẩm cùng một lúc, đồng thời cũng là thông điệp gửi tới các nhà đầu tư rằng Facebook là nơi tốt nhất ở Thung lũng Silicon để thúc đẩy tăng trưởng lên mức cực đại. Hoefflinger đưa ra lý thuyết này trong cuốn sách mới của ông, "Becoming Facebook", được xuất bản vào tuần trước.

Hoefflinger viết: "Và đó là giá trị vô giá về câu chuyện mang tên Instagram: bằng chứng về sự tồn tại mà Zuckerberg có thể biến những tầm nhìn về sự tăng trưởng và tác động vào thực tế mà không bị can thiệp quá đáng. Một thông điệp rõ ràng cho những nhà kiến tạo tốt nhất trên thế giới rằng nếu bạn muốn gia nhập một cuộc chơi lớn, hãy liên hệ với Facebook”.

Vị CEO này cũng tin rằng việc mua lại Instagram là lý do cuối cùng mà Facebook muốn thôn tính ứng dụng chat trực tiếp WhatsApp, mặc dù với mức giá cao hơn nhiều, đồng thời có thể thuê luôn ông Oculus. Từ đây, Zuckerberg có thể tuyển dụng những nhà điều hành có tên tuổi đến từ các hãng đối thủ để dẫn dắt các chi nhánh bên ngoài hoạt động kinh doanh cốt lõi của Facebook, chẳng hạn như cựu chủ tịch David Marcus của PayPal, người hiện đang điều hành ứng dụng Messenger, hoặc Yann Lecun, một nhân vật nổi tiếng trong thế giới trí tuệ nhân tạo đang giúp Facebok xây dựng bộ phận nghiên cứu AI (trí tuệ nhân tạo).

Vì vậy, có thể thấy việc mua lại Instagram đã tạo ra một sự hấp dẫn ngày càng tăng, góp phần vào sự thành công dài hạn của Facebook. Đây cũng là mong muốn của những người giỏi nhất thế giới được cùng sáng tạo, phát triển và vận hành một sản phẩm cùng nhau. Nên cái giá 1 triệu USD cho Instagram vẫn còn khá rẻ?

 

Hoàng Thanh (theo recommbe)

.
.
.
.

.
.
.