Cảnh báo nạn mạo danh cán bộ VNPT nhắc nợ cước viễn thông

20:15, Thứ Bảy, 04/03/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Trên một số địa bàn tỉnh, thành phố xuất hiện nhóm người mạo danh các nhà cung cấp dịch vụ như điện thoại di động, điện thoại cố định, Internet... gọi điện trực tiếp cho khách hàng để nhắc nợ cước dịch vụ.

Trong thời gian gần đây, một số đối tượng mạo danh người VNPT đã sử dụng các đầu số giấu tên hoặc có cấu trúc lạ để gọi nhắc nợ khách hàng. Mặc dù, hình thức, đối tượng, cách thức lừa đảo của nhóm tội phạm không có gì mới mẻ, nhưng với một số khách hàng là người già và trẻ em… thì chúng vẫn có thể dễ dàng trục lời từ họ.

Một số đối tượng mạo danh là người của VNPT và sử dụng các đầu số nước ngoài hoặc các đầu số có cấu trúc lạ như +60xxx, 00125xxx, +882xxx,.. gọi tới nhắc nợ khách hàng.  Kẻ lừa đảo thường dùng hình thức gọi đến số điện thoại cố định của các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, thông báo mức nợ cước lớn từ vài triệu đồng trở lên, sau đó hướng dẫn khách hàng (sắp trở thành nạn nhân) bấm phím số 0 hoặc số 9 để biết thêm chi tiết. Nếu làm theo hướng dẫn, điện thoại của khách hàng sẽ tự động kết nối với tổng đài/số điện thoại/dịch vụ nào đó của kẻ mạo danh và bị trừ tiền cước rất cao. Hiện tượng này đã xuất hiện từ lâu tại nhiều tỉnh thành khác trên toàn quốc và Ngành công an cũng đã phát hiện, bắt giữ và hỏi cung một đối tượng lừa đảo qua hình thức nhắc nợ cước điện thoại. Các đổi tượng chủ yếu là người Trung Quốc, Đài Loan,...

Hoạt động của nhóm lừa đảo sau một thời gian hoạt động mạnh đã dừng và chờ thời cơ người dân mất cảnh giác lại tiếp tục thực hiện các chiêu trò mới. Như sự việc mới đây nhất xảy ra trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, xuất hiện nhiều cuộc gọi - Giả mạo nhân viên VNPT, để nhắc nợ cước khách hàng từ các số điện thoại như: 0085263251134, 0081406559912, 0081383482123, 0081300587482,… nhằm lừa đảo. Ngay sau khi phát hiện việc này, TTKD VNPT - Sóc Trăng đã và đang tìm các giải pháp kỹ thuật để ngăn chặn, cũng như phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Để bảo vệ lợi ích của khách hàng sử dụng dịch vụ, đặc biệt là trong khâu thu cước, TTKD VNPT các tỉnh, thành phố khuyến cáo khách hàng nên cẩn trọng, không thực hiện theo hướng dẫn của các cuộc gọi lạ, nghi ngờ bị mạo danh. Các vấn đề liên quan đến thanh toán cước, nhắc nợ hoặc những phát sinh khác trong quá trình sử dụng dịch vụ của VNPT tại các địa phương, khách hàng nên liên hệ qua Tổng đài hỗ trợ và CSKH duy nhất hoặc đến các điểm giao dịch chính thức của VNPT để được tư vấn hoặc giải quyết.  Điều này khách hàng cần đặc biệt lưu ý.

Đồng thời khách hàng cũng cần cảnh báo với những người thân trong gia đình, nếu chẳng may nhận đươc những cuộc gọi kiểu như trên, hãy bình tĩnh và đặt máy xuống, không làm theo hướng dẫn của kẻ gọi đến, sau đó thông báo cho người thân hoặc gọi đến số tổng đài của các nhà cung cấp dịch vụ để được tư vấn và giải đáp.

Cùng với đó, VNPT các tỉnh, thành phố đã và đang không ngừng nâng cao các giải pháp kỹ thuật để ngăn chặn các hành vi lừa đảo này, cũng như phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra xử lý theo quy định của pháp luât.

Theo các chuyên gia công nghệ, những kẻ lừa đảo đã khai thác tối đa hình thức gọi điện qua giao thức Internet (Voip) để giả mạo số điện thoại. Hình thức gọi Voip cho phép người gọi có thể dùng các công cụ kỹ thuật chèn các dãy ký tự hoặc số đại diện cho bên gọi đến. Khi đó số hiển thị trên máy điện thoại người bị gọi có thể là bất kỳ số nào theo ý muốn của người gọi. Người dùng di động chỉ nhìn thấy số hiển thị trên màn hình điện thoại và chắc chắn không thể biết được là số giả mạo.

P.V

.
.
.

.
.
.