4G tăng mạnh, Mỹ tính chuyện ngừng hỗ trợ cả 2G và 3G

10:06, Thứ Hai, 06/03/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Hiện tại ở Mỹ có 4 nhà mạng lớn (nhà mạng vật lý) là AT&T, Verizon, T-Mobile và Sprint trong khi có rất nhiều nhà mạng ảo (thuê cơ sở hạ tầng của 4 mạng vật lý). Cuộc cạnh tranh trong cung cấp dịch vụ giữa 2 loại hình nhà mạng này diễn ra khá gay gắt. Tuy nhiên điều này cũng đồng nghĩa với việc người dùng tại Mỹ có nhiều lựa chọn hơn với giá cước cạnh tranh hơn.

Các nhà phân tích thị trường cho rằng, tại Mỹ, ngoài các yếu tố thuận lợi về khả năng chi trả và nhu cầu cao của người dùng, độ phủ sóng của 4G thì việc các nhà mạng cùng tập trung phát triển hàng loạt gói dịch vụ theo sát nhu cầu người dùng đã khiến cho 4G không còn là một khái niệm “xa lạ” và “đắt đỏ” với hầu hết người Mỹ.

4G không còn là một khái niệm “xa lạ” và “đắt đỏ” với hầu hết người Mỹ.
4G không còn là một khái niệm “xa lạ” và “đắt đỏ” với hầu hết người Mỹ.

Theo đó, thống kê của 5G Americas, một tổ chức chuyên theo dõi các hoạt động của ngành công nghiệp viễn thông toàn cầu, khu vực Bắc Mỹ (Mỹ và Canada) đang dẫn đầu thế giới về mức thâm nhập các dịch vụ trên nền công nghệ 4G. Có được vị trí dẫn đầu này là nhờ khu vực này đã có tới hơn 70 mạng 4G LTE và hơn 10 mạng LTE Advanced thương mại được triển khai tại Mỹ và Canada. Ngoài ra, mức thâm nhập LTE theo dân số tại Mỹ đã đạt tỉ lệ trên 70%.

Thống kê cụ thể về số lượng người dùng cho thấy, tính đến hết tháng 9/2016, khu vực Bắc Mỹ đã có 282 triệu thuê bao 4G, chiếm tỉ trọng 62% trong tổng số 454 triệu thuê bao di động của khu vực này. Tỉ lệ này được dự báo sẽ đạt khoảng 70% vào thời điểm kết thúc quý 1/2017 khi tốc độ người dùng nâng cấp công nghệ di động không có đấu hiệu chậm lại.

Thị phần thuê bao 4G tại Bắc Mỹ
Thị phần thuê bao 4G tại Bắc Mỹ

Sự phát triển nhanh chóng của các mạng 4G đã khiến cho các nhà mạng phải tính chuyện đóng cửa các mạng thế hệ trước để tận dụng băng tần và tiết kiệm chi phí vận hành.

Cũng có tính toàn này, gần đây, T-Mobile đã trở thành nhà mạng đầu tiên tại Mỹ công bố kế hoạch ngừng hỗ trợ cả chuẩn 2G và 3G. Đây là một thái cho biết nhà mạng quyết định mở đường cho việc chỉ duy trì chuẩn LTE 4G trong vài năm tới. Đây cũng được xem là dấu hiệu cho thấy trào lưu chuyển đổi hạ tầng của các nhà mạng, không chỉ trong khuôn khổ nước Mỹ mà nhiều nơi khác trên thế giới trong những năm tới đây.

Trong khuôn khổ Triển lãm di động toàn cầu (MWC 2017), Giám đốc công nghệ Neville Ray của T-Mobile cho biết, kế hoạch của họ đang hướng tới mốc thời điểm năm 2019. Theo đó, việc tập trung vào vận hành các mạng 4G sẽ hưởng lợi từ việc loại bỏ các chuẩn cũ. Trong khi một số băng tần dùng cho 3G có thể được tận dụng cho 4G thì việc loại bỏ 2G sẽ giảm gánh nặng hạ tầng, tiết kiệm chi phí đáng kể. Hiện, việc loại bỏ 2G đã được một số nhà mạng trên thế giới triển khai - trong đó có cả AT&T.

Thống kê nội bộ hiện tại của T-Mobile cho thấy, có khoảng 70% cuộc gọi qua hệ thống của họ được thực hiện qua mạng 4G LTE (Voice over LTE - VoLTE). Điều này là động lực để nhà mạng này mạnh dạn chuyển hướng sử dụng của người dùng theo xu thế mới. Bản thân công nghệ viễn thông 4G cũng là nền tảng quan trọng cho VoLTE - một phần nhờ băng thông dữ liệu tốt hơn so với 3G.

Với kết nối ổn định, mạng 4G sẽ cho phép truyền tải dữ liệu với tốc độ tối đa đạt 1 hoặc 1,5 Gigabit/giây - tạo điều kiện cho những ứng dụng đa dạng như duyệt web tốc độ cao, đàm thoại IP (VoIP), trò chơi trực tuyến, truyền hình độ nét cao, hội thảo video... được triển khai rộng khắp.

Ngoài  T-Mobile, nhà mạng AT&T của nước này đã nhiều lần khẳng định kế hoạch “khai tử” hoàn toàn mạng 2G GSM của mình sẽ được bắt đầu từ 1/1/2017. Trên thực tế tại Mỹ, công nghệ 3G và 4G đang rất phổ biến và dần thay thế mạng 2G GSM và người dùng cũng tiếp cận nhiều hơn đến các sản phẩm smartphone với kết nối 3G, 4G. Do đó mạng 2G gần như đã bị lãng quên tại quốc gia này.

Cũng tại Mỹ, đối thủ của T-Mobile, AT&T là Verizon cũng cho biết sẽ khai tử mạng 2G của mình vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, nhà mạng này sẽ có thể kéo dài dịch vụ đến năm 2020 đối với các khách hàng yêu cầu.

Lê Hường (tổng hợp)

.
.
.
.
.

.
.
.