Xe tự lái sẽ được ưu ái hơn dưới thời ông Trump?

15:54, Thứ Hai, 27/02/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Chính quyền mới của nước Mỹ đang bắt đầu xem xét lại các quy định về xe tự lái  được ban hành dưới thời Tổng thống Obama. Rất có thể nhiều điều khoản sẽ được sửa đổi theo hướng có lợi hơn cho sự phát triển của loại xe này.

Thư ký bộ Giao thông vận tải Mỹ - bà Elaine Chao cho biết cơ quan này đang xem xét lại các quy định về phương tiện tự lái được ban hành dưới thời Tổng thống Obama. Bà cũng kêu gọi các công ty tăng cường giải thích về những lợi ích mà phương tiện này đem lại cho người dùng, xóa bỏ những nghi ngờ và lo ngại trong thời gian vừa qua.

Xe tự lái thử nghiệm của Google
Xe tự lái thử nghiệm của Google

Nhà sản xuất tranh thủ vận động hành lang, người dân phản đối

Hồi cuối tháng 9/2016, trước đề nghị của Liên minh Xe tự lái, bao gồm các hãng đang phát triển công nghệ xe tự lái tại Mỹ như Google, Uber, Lyft, Ford và Volvo, Chính phủ Mỹ đã đưa ra bản dự thảo các quy định dành riêng cho loại phương tiện này.

Quy định này bao gồm 4 phần nhằm tăng cường trách nhiệm của các nhà phát triển trong việc thử nghiệm và triển khai các phương tiện tự lái. Nội dung các quy định chủ yếu tập trung vào việc đánh giá mức độ an toàn trước khi một chiếc xe tự động được đăng kiểm và sẵn sàng tham gia giao thông. Trong đó, đặc biệt chú ý đến phương pháp xác nhận, bảo mật, hành vi sau tai nạn và khả năng ngăn chặn thương tổn cho người ngồi trong xe.

Quy định này đã khiến các nhà sản xuất xe tự lái dấy lên nhiều mối quan ngại, bao gồm việc yêu cầu họ phải chuyển giao các dữ liệu quan trọng, điều có thể khiến việc thử nghiệm bị kéo dài thêm nhiều tháng. Và có thể yêu cầu này không còn là “nhà sản xuất tự nguyện cung cấp dữ liệu”  nữa mà có thể trở thành “nhà sản xuất bắt buộc phải cung cấp”.

Vì vậy, ngay khi chính phủ mới của ông Donal Trump lên thay, các hãng sản xuất ô tô lớn đã kêu gọi đánh giá lại các điều khoản trong quy định này, đưa ra những điều khoản mới phù hợp hơn. Tất nhiên, họ cũng kêu gọi Quốc hội đưa ra những thay đổi lớn để giúp đẩy nhanh tiến độ đưa xe tự lái chạy trên các đường phố của nước Mỹ.

Trong khi đó, phản ứng của người dân có vẻ không được khả quan lắm. Cuối tháng 1 vừa qua, một cuộc biểu tình chống xe tự lái đã diễn ra tại New York, Mỹ. Những người tài xế đã kêu gọi chính quyền thành phố ban hành lệnh cấm đối với loại xe này ít nhất là trong vòng 50 năm tới để bảo đảm việc làm cho người lao động. Theo họ, việc đưa xe tự lái vào hoạt động sẽ khiến hàng nghìn người dân New York bị mất việc làm, không chỉ là các lái xe taxi, tài xế xe tải mà còn rất nhiều công việc phụ trợ khác.

Hiệp hội vận tải và lái xe tại New York đã kêu gọi chính quyền thành phố cấm xe tự lái ít nhất là trong vòng 50 năm nữa.
Hiệp hội vận tải và các tài xế tại New York đã kêu gọi chính quyền thành phố cấm xe tự lái ít nhất là trong vòng 50 năm nữa.

Cuộc biểu tình dù không đem lại kết quả như mong đợi bởi xu hướng phát triển xe tự lái là tất yếu. Tuy nhiên, nó cũng một lần nữa khiến người dân thêm e ngại về việc liệu có nên tạo điều kiện thúc đẩy công nghệ này phát triển và đưa vào ứng dụng nhanh chóng hay không? Thời điểm nào áp dụng là thích hợp?...

Bà Chao cũng không phủ nhận rằng cùng với những lợi ích dễ thấy của xe tự lái, bà cũng cảm thấy khá quan ngại về tác động tiềm năng của việc đưa xe tự lái vào hoạt động đối với vấn đề việc làm. Hiện có khoảng 3,5 triệu người đang làm nghề lái xe hoặ các công việc liên quan tới lái xe.

Chính phủ mới ủng hộ xe tự lái?

Trong bài phát biểu đầu tiên trước công chúng kể từ khi nhậm chức hồi tháng trước, dù không nói trực tiếp song bà Chao cũng đã phần nào cho thấy quan điểm của chính quyền mới trong việc phát triển xe tự lái. Bà cho biết, chính quyền chủ trương rằng quy định này sẽ trở thành một chất xúc tác cho các công nghệ an toàn, hiệu quả chứ không phải là một trở ngại. Đặc biệt chính phủ muốn cả Silicon Valley, Detroit và tất cả các trung tâm công nghệ khác trên cả nước cùng chung tay để xóa bỏ những hoài nghi của người dân đối với công nghệ mới này.

Bà cũng một lần nữa nhấn mạnh về lợi ích của xe tự lái thông qua những con số thống kê. Trong năm 2015, đã có hơn 35.000 người chết do tai nạn giao thông tại Mỹ, tăng 7% so với năm 2014 và cũng là năm có số người thiệt mạng cao nhất trong vòng 20 năm qua. Con số còn tiếp tục có xu hướng gia tăng, riêng trong 6 tháng đầu năm, số người tử vong vì tai nạn giao thông tiếp tục tăng thêm 8% so với cùng kỳ năm trước. 94% số vụ có nguyên nhân là do lỗi của con người. Có thể hiểu, nếu như việc điều khiển xe không còn do con người thực hiện, số vụ tai nạn và số người chết sẽ giảm được đáng kể.

Bà cũng kêu gọi mọi người hãy cùng đưa ra ý kiến đóng góp để hoàn thiện các quy định mới, có thể đảm bảo hài hòa tất cả các yếu tố, từ sự phát triển, sáng tạo của công nghệ lẫn quyền lợi của người dân.

Ngoài xe tự lái, Chao cũng cho biết các quy định về máy bay không người lái (drone) cũng sẽ được xem xét để đảm bảo chúng sẽ được đưa vào sử dụng một cách an toàn trong không phận nước này. Drone hiện đã được một số doanh nghiệp tại Mỹ sử dụng vào việc giao hàng, tuy rằng chưa phổ biến lắm.

Hoàng Vũ (Theo Reuters)


 

.
.
.
.

.
.
.