Thế giới đang có bao nhiêu người sử dụng smartphone?

16:20, Thứ Hai, 13/02/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Theo số liệu tính tới hết ngày 31/12/2016, mức thâm nhập smartphone (được tính bằng số kết nối di động được thực hiện từ smartphone/tổng số kết nối di động toàn cầu) đang chiếm 51%. Con số này được tính tới thời điểm kết thúc năm 2016 và không tính tới các kết nối dạng M2M. Điều đó dù không đồng nghĩa với việc một nửa người dùng di động trên thế giới hiện đang sở hữu smartphone song nó đã phần nào cho thấy smartphone đang phổ biến tới mức nào.

Đi kèm với sự phát triển của smartphone là cơ hội để nhà mạng gia tăng doanh thu từ mảng dữ liệu. Thách thức đặt ra là làm sao để xây dựng được một hệ sinh thái dịch vụ để có thể thúc đẩy người dùng tăng cường sử dụng cũng như áp dụng chính sách giá cước đủ hấp dẫn để có thể cạnh tranh với các dịch vụ OTT miễn phí.

Hơn một nửa kết nối di động hiện nay được thực hiện từ smartphone

Theo số liệu tính tới hết ngày 31/12/2016, mức thâm nhập smartphone (được tính bằng số kết nối di động được thực hiện từ smartphone/tổng số kết nối di động toàn cầu) đạt 51%. Trong đó, tất cả các khu vực trên thế giới (chỉ trừ khu vực châu Phi cận Sahara) là có tỷ lệ này vượt trên 50%. Ở nhóm các quốc gia phát triển, tỷ lệ này lên tới 65%.

Mặc dù thị trường cho các dòng điện thoại cơ bản vẫn tồn tại ở một số quốc gia đang phát triển, song không thể phủ nhận rằng phần lớn là do vấn đề giá thành thiết bị và thị trường này rất nhỏ bé. Nếu như cùng một mức giá, đại đa số người dùng sẽ lựa chọn một chiếc smartphone thay vì một chiếc feature phone.

Cùng với cuộc chạy đua về giá quyết liệt giữa các nhà sản xuất smartphone, các nhà mạng di động ở nhiều quốc gia cũng đưa ra các chính sách trợ giá thiết bị từ nhà cung cấp dịch vụ kèm theo các gói cước hấp dẫn. Thậm chí tại những quốc gia thu nhập thấp như Ấn Độ, đã có những dự án sản xuất những chiếc smartphone chỉ có khoảng trên dưới 100.000 đ. Đây được xác định là những nguyên nhân chính khiến smartphone tiếp tục tốc độ phát triển thần tốc ở các thị trường đang phát triển và trở nên phổ biến nhanh chóng trong hai năm qua.

Dự báo tới năm 2020, con số này sẽ tăng lên mức 2/3 với tâm điểm phát triển là cở các quốc gia đang phát triển. Sẽ có thêm khoảng 1,6 tỷ kết nối di động từ smartphone xuất phát từ nhóm các quốc gia này, chiếm tới 84% tổng số kết nối tăng thêm của toàn thế giới. Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia - những quốc gia đông dân nhất thế giới sẽ dẫn đầu sự tăng trưởng này.

Ấn Độ dẫn đầu thế giới về số lượng kết nối đến từ smartphone (khoảng 350 triệu kết nối) trong giai động 2016 – 2020.
Ấn Độ dẫn đầu thế giới về số lượng kết nối đến từ smartphone (khoảng 350 triệu kết nối) trong giai động 2016 – 2020.

Nhà mạng phải làm gì để nắm bắt được cơ hội?

Đây vẫn là một câu hỏi lớn, kể cả với các nhà mạng ở những quốc gia đã phát triển, đã trải qua khoảng thời gian chứng kiến lượng người dùng smartphone gia tăng và sự xâm lấn mạnh mẽ của các dịch vụ OTT đối với doanh thu của họ.

Một cuộc khảo sát người dùng tại 56 quốc gia trên thế giới vào năm 2016 đã cho thấy dù rằng tỷ lệ người dùng smartphone ở các quốc gia đang phát triển thấp hơn so với các quốc gia phát triển song điểm chung của họ chính là thích sử dụng các ứng dụng nhắn tin/gọi điện thoại OTT hơn là nhắn tin SMS/gọi truyền thống. Điều này đã được nói nhiều trước đây, khi mà các ứng dụng OTT phát triển nở rộ.

Trong hai năm qua, cùng với sự phát triển nhanh chóng của lượng người sử dụng smartphone, các nhà mạng ở các quốc gia đang phát triển bắt đầu nhìn thấy rõ ràng sự ảnh hưởng to lớn lên doanh thu các dịch vụ truyền thống của họ - giống như điều đã xảy ra với các quốc gia phát triển cách đây vài năm.
Với cơ sở hạ tầng hạn chế ở một số khu vực, nhiều quốc gia đang giữ cơ hội cho các dịch vụ GTGT cho các khu vực người dân chưa được phục vụ, ví dụ như mua sắm trực tuyến trên di động, dịch vụ công hoặc ngân hàng di động. Thực tế là không chỉ người dân ở các khu vực chưa có hệ thống ngân hàng, siêu thị mới cần các dịch vụ này, bất kỳ người dân nào cũng cần chúng.

MTN - một nhà mạng viễn thông đa quốc gia đã đi tiên phong trong phương pháp này tại các thị trường khu vực châu Phi và Trung Đông. Trong báo cáo tài chính nửa đầu năm 2016, MTN cho biết “Doanh thu dữ liệu của họ đã tăng tới 68%, nhờ sự gia tăng người dùng smartphone và tăng cường chất lượng dịch vụ dữ liệu. Trong đó có sự đóng góp chính của việc cung cấp các gói nội dung về phong cách sống và sự phát triển mạnh mẽ từ các dịch vụ tài chính trên di động.”

Không có câu trả lời chính xác dành cho mọi nhà mạng ở mọi quốc gia song việc phát triển và cung cấp các dịch vụ GTGT thiết thực kiểu này lúc nào cũng là hướng phát triển bền vững.

HV
 

.
.
.
.

.
.
.