Thêm một nhà phân phối di động rao bán cổ phần

07:08, Thứ Bảy, 14/01/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Điều này một lần nữa cho thấy thị trường bán lẻ di động đã qua thời màu mỡ. MobiFone liệu có sai lầm khi quyết định tham gia?

Sau khi FPT Shop đánh tiếng tìm kiếm nhà đầu tư hồi đầu năm ngoái, cách đây vài ngày hệ thống bán lẻ di động của Viễn Thông A cũng chính thức xác nhận cần đối tác để hợp sức kinh doanh. Trước đó, một chuỗi bán lẻ di động lớn khác là Thế giới di động đã nhận khoản đầu tư đầu tiên từ quỹ Mekong Capital trong năm 2007, chính thức lên sàn năm 2014. Đây cũng là 3 chuỗi bán lẻ di động lớn nhất trên cả nước hiện nay.

Theo đại diện của Viễn thông A, họ cần thêm nguồn lực từ bên ngoài để phát triển theo chiều sâu chứ không phải để mở rộng sự hiện diện trên cả nước. Trước đó, Viễn thông A đã mở rộng thêm các mặt hàng kinh doanh tại chuỗi cửa hàng của mình như các loại rô bốt điều khiển từ xa, máy bay mô hình.

Không chỉ Viễn thông A mà các chuỗi bán lẻ di động khác cũng mở rộng lĩnh vực hàng hóa bán. Ví dụ như Thế giới di động đã mở Bách hóa Xanh, FPT Shop kinh doanh sữa Vinamilk... Điều đó càng cho thấy rõ một điều rằng bán lẻ di động đã thực sự qua thời kỳ hoàng kim.

Tại thời điểm FPT Shop đánh tiếng bán cổ phần, MobiFone lại tuyên bố gia nhập thị trường bán lẻ các thiết bị viễn thông. Trong một vài tháng sau đó, MobiFone liên tục khai trương chuỗi cửa hàng tại một số tỉnh thành phố lớn trên cả nước như Hà Nội, Đà Nẵng, Tp.HCM với mục tiêu đặt ra là tới cuối năm 2016 sẽ có 100 cửa hàng song hiện tại trên trang bán lẻ của nhà mạng này (m360.vn) số lượng cửa hàng đã mở vào khoảng 50.

Nhiều người khiến nhiều người đoán rằng MobiFone sẽ có một chiến lược kinh doanh khác, tận dụng lợi thế cung cấp các dịch vụ trên di động của mình làm lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên sau một năm có vẻ như MobiFone cũng không có chiến lược gì nổi bật. Năm 2016, MobiFone đạt lợi nhuận trước thuế 5.204 tỷ đồng, giảm mất 2.191 tỷ đồng so với năm trước.

HV

.
.
.
.

.
.
.