Tại sao cả thế giới nên dè chừng smartphone Trung Quốc trong năm 2017

12:42, Thứ Ba, 31/01/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Nói đến thị trường smartphone, có lẽ sẽ phân chia thành 2 mảng. Đó là thị trường người tiêu dùng cao cấp ở Mỹ và châu Âu, và thị trường những người tiêu dùng tiềm năng ở Ấn Độ và Trung Quốc. Cả hai thị trường đều hấp dẫn, sôi động như nhau, nhưng hiếm có công ty nào cố thu hẹp khoảng cách giữa hai thị trường này. Nhưng điều đó sẽ không còn lâu nữa – nhờ các hãng smartphone Trung Quốc.

Huawei đang là một trong những công ty được đặt kỳ vọng sẽ hoàn thành sứ mệnh đó. Huawei đang “lên như diều gặp gió”, từ một công ty không ai biết tại phương Tây cách đây vài năm, đến một tên tuổi được nhắc đến liên tục trong mảng thiết bị đi dộng. Huawei hiện là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 thế giới, sau Samsung và Apple – hai đại gia chiếm ngôi vị số 1 và số 2 thế giới từ năm 2011.

Nexus 6P, Huawei P9, Mate 9 và Huawei Watch đồng nghĩa với những sản phẩm tốt nhất mà Trung Quốc cung cấp ra thế giới. Phong cách thiết kế rất riêng của Huawei và chất lượng cao cấp đang ngày càng giúp Huawei nổi bật so với các công ty Trung Quốc “đồng trang lứa”. Không thể phủ nhận chất lượng của sản phẩm Huawei đã giúp hãng thu hút người dùng phương Tây ở châu Âu, ngay cả khi công ty vẫn còn một chặng đường dài nữa mới tới Mỹ.

Huawei, OPPO và Vivo

Trở lại Trung Quốc, Huawei có thị phần lớn nhất với 16,4%, nhưng vị trí dẫn đầu của Huawei đang bị đe dọa từ những đối thủ như OPPO và Vivo. Huawei có mạng lưới cơ sở hạ tầng an toàn và sản xuất chip cho chính thiết bị của hãng, nhưng ngay cả điều đó, cũng không thể đảm bảo Huawei sẽ thoát khỏi sự cạnh tranh ngay trong nước.

Năm 2015, Huawei đứng thứ hai ở Trung Quốc cùng với Apple (sau Xiaomi), và tiến lên vị trí số 1 trong năm 2016, còn OPPO và Vivo đứng thứ 2 và thứ 3. Huawei báo cáo doanh số tăng 30% và doanh thu tăng 50%. Nhưng dù Huawei có sự phát triển ấn tượng trong năm qua, OPPO và Vivo cũng đã lớn mạnh lên không kém.

Trong năm 2016, khi thị trường smartphone toàn cầu có phần chững lại, OPPO đã tăng gấp đôi thị phần tại Trung Quốc (từ 7,8% lên 15,5%), với sự hỗ trợ của OPPO R9. Thực tế, R9 là thiết bị nổi bật duy nhất tại Trung Quốc năm 2016, bán gấp đôi đối thủ gần nhất, chính là Apple iPhone 6s.

Vivo cũng có một năm tăng trưởng dù thấp hơn OPPO, đạt 13,9% thị phần trong nước từ chỉ mức 8,4% năm 2015.

Huawei rất có khả năng dẫn đầu thị trường nội địa trong năm 2017 này, nhưng OPPO và Vivo cũng sẽ đặt ra những mục tiêu mở rộng lớn. Cũng phải mất vài năm, song sẽ không có gì ngạc nhiên khi mảnh đất di động phương Tây ngày có có sự xuất hiện của nhiều tên tuổi Trung Quốc.

Thị phần của các hãng smartphone tại Trung Quốc

Smartphone Trung Quốc ngày càng nổi tiếng

Tất nhiên, không thể nói Hàn Quốc sẽ đừng ngoài cuộc chơi này. Nhưng khả năng Samsung (và cả Apple), suy giảm thị phần là điều rất dễ xảy ra. Hãy nhìn vào thiết kế nổi bật gần đây của những sản phẩm Trung Quốc như Xiaomi Mi Mix và Honor Magic. Huawei thậm chí còn cải thiện giao diện người dùng kinh khủng trước đây của hãng.

Tất nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần xem xét như sự tương thích hệ thống, nhận diện thương hiệu, bảo mật, thỏa thuận với nhà mạng, giấy phép và các tranh chấp bản quyền, song Huawei đang có những dấu hiệu cho thấy hãng sẽ vượt qua các rào cản trên.

Doanh số smartphone Trung Quốc đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2016, với sự tăng trưởng hai con số trong nước. Xu hướng này chỉ tiếp tục khi cuộc chiến giành vị trí số 1 ngày càng nóng lên và ngày càng có nhiều người tiêu dùng sử dụng smartphone.

Thậm chí khi doanh số smartphone toàn cầu chững lại, Trung Quốc vẫn là một trong những nước có tiềm năng vô cùng rộng mở trên thế giới.

Hải An (Theo AndroidAuthority)

.
.
.
.
.

.
.
.