Sụt giảm doanh thu tại Trung Quốc, Apple tấn công mạnh thị trường Ấn Độ

10:39, Thứ Tư, 26/10/2016 (GMT+7)

(XHTT) - Báo cáo tài chính quý 4 mới công bố của Apple cho thấy doanh thu bán hàng tại Trung Quốc trong 3 tháng gần nhất đã giảm 33%, chỉ còn 8,8 tỷ USD so với 12,5 tỷ USD của năm ngoái. Trung Quốc cũng chỉ là một trong những thị trường Apple có sự sụt giảm liên tiếp từ doanh thu quý III năm tài chính.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho rằng các vấn đề ở Trung Quốc là do sự ra mắt cực kỳ thành công của iPhone 6 và iPhone 6 Plus trong năm 2014 đã khiến những thế hệ iPhone sau chưa thể vượt qua thành công đó. Apple đã tăng kích thước màn hình iPhone lên 4,7inch, và giới thiệu phablet 5,5 inch đầu tiên của nó. Doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc cũng đạt đỉnh vào năm đó. Trong khi dự kiến lượng sản phẩm tiêu thụ của Apple tại thị trường này trong các năm tiếp theo ở mức độ tương đương, điều này đã khiến Apple có quá nhiều hàng tồn kho trong các kênh bán hàng tại đại lục.

iPhone 5s là một trong những mô hình iPhone bán chạy nhất của Apple
iPhone 5s là một trong những mô hình iPhone bán chạy nhất của Apple

Lý giải những nguyên nhân khiến Apple đang ngày càng gặp khó khăn tại thị trường Trung Quốc là do sự vươn lên mạnh mẽ của các thương hiệu nội địa. Các công ty sản xuất smartphone Trung Quốc như Huawei, Xiaomi, Oppo, Vivo với thế mạnh là nhân công rẻ, nguyên liệu rẻ, thiết kế sao chép trong khi cấu hình đạt 50-70% khá ổn định với các nhu cầu cơ bản, nên giá thành sản phẩm rẻ hơn rất nhiều so với iPhone của Apple. Trong quý gần đây nhất, số lượng smartphone tiêu thụ tại Trung Quốc của các công ty này chiếm tới 53%. Ngoài ra, chính sách bảo hộ các doanh nghiệp trong nước của Trung Quốc, truyền thông về tinh thần "ái quốc" mạnh cũng khiến Apple gặp nhiều khó khăn hơn tại thị trường này.

Apple đặt mục tiêu tấn công mạnh mẽ thị trường Ấn Độ
Apple đặt mục tiêu tấn công mạnh mẽ thị trường Ấn Độ

Trước tình hình đó, Apple đang chuyển hướng tìm kiếm những cơ hội mới ở Ấn Độ. Vấn đề là trong Ấn Độ là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, rất nhiều tiềm năng song người dân Ấn Độ trung bình chỉ có thu nhập ít hơn 3,1 USD/ngày. 70% số smartphone bán ra trong nước vào năm ngoái có giá dưới 150 USD. Các nhà phân tích thị trường cho rằng giá của các sản phẩm Apple quá cao so với thu nhập bình quân của người dân nơi đây. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên iPhone 5s với giá 300 USD được bán chạy nhất trong các sản phẩm của Apple tại Ấn Độ.

CEO Cook cho biết doanh số bán iPhone ở Ấn Độ đã tăng 50% trong năm tài chính 2016. Trong khi GDP của Ấn Độ đang gia tăng, ông Cook tin rằng điều này khiến tiềm năng bán iPhone tại đây sẽ tăng lên mạnh mẽ nhờ số người ở tầng lớp trung lưu ngày càng tăng.

Giám đốc điều hành Apple đến thăm Ấn Độ để tìm kiếm cơ hội mở rộng hợp tác hồi đầu năm 2016
Giám đốc điều hành Apple đến thăm Ấn Độ để tìm kiếm cơ hội mở rộng hợp tác hồi đầu năm 2016

Apple đã hiện thực hóa mục tiêu của họ bằng cách mở thêm nhiều cửa hàng Apple tại Ấn Độ, nhưng luật pháp Ấn Độ yêu cầu 30% sản phẩm bán tại một cửa hàng như vậy phải có nguồn gốc trong nước. Trong khi hiện tại các sản phẩm iPhone, iPad của Apple đều được gia công chủ yếu tại thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, kế hoạch bán điện thoại tân trang "refurbished" của Apple cũng đã bị phá sản vì các nhà chức trách nước này lo ngại iPhone đời cũ, là những sản phẩm đang ở cuối vòng đời sử dụng, sẽ làm phức tạp thêm vấn đề rác thải điện tử mà nước này đang phải đối mặt.

Refurbished (hàng tân trang) là dạng hàng hóa vì lý do nào đó như trầy xước vỏ ngoài do vận chuyển, được trả lại nhà sản xuất. Nhà sản xuất sẽ kiểm tra, sửa chữa, đảm bảo chất lượng, đóng gói và sau đó bán lại ra thị trường. Hàng Refurbished thường có giá bán thấp hơn so với hàng mới 100% (brand new).

Một sản phẩm sau khi tân trang của Apple được đóng gói và tung ra thị trường với giá rẻ hơn sản phẩm mới
Một sản phẩm sau khi tân trang của Apple được đóng gói và tung ra thị trường với giá rẻ hơn sản phẩm mới

Hồi đầu năm nay, nhà phân tích Gene Munster cho rằng Apple có thể có thêm 62 triệu người dùng iOS ở Ấn Độ bằng cách thúc đẩy mạnh mẽ sự hiện diện ở Ấn Độ tương đương Apple đã làm với thị trường Trung Quốc.

"Doanh số bán iPhone của chúng tôi ở Ấn Độ đã tăng hơn 50% trong năm tài khóa 2016 so với năm trước, và chúng tôi tin rằng đây mới chỉ là sự khởi đầu tại thị trường đầy tiềm năng đang phát triển mạnh mẽ này." - Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple phát biểu.

Apple cũng công bố ngày hôm nay rằng nó đang bước vào một thỏa thuận với nhà mạng Ấn Độ Reliance Jio. Công ty này đang tìm kiếm để xây dựng mạng 4G tại 18.000 thành phố và 200.000 ngôi làng ở Ấn Độ. Người mua Apple iPhone ở Ấn Độ sẽ nhận được một năm miễn phí dịch vụ từ Jio.

 

Hải An (Theo AppleInsider)

.
.
.
.
.

.
.
.