Doanh số smartwatch toàn cầu đang "tuột dốc" không phanh

11:11, Thứ Tư, 26/10/2016 (GMT+7)

(XHTT) - Theo báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường IDC, trong quý 3/2016, doanh số smartwatch toàn cầu đã giảm ở mức 51,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức giảm kỷ lục từ trước đến nay trên thị trường smartwatch toàn cầu và cũng là một tin xấu khiến tất cả các hãng sản xuất smartwatch phải “khóc ròng”, ngoại trừ Garmin.
 
Cụ thể, số liệu của IDC cho thấy chỉ có 2,7 triệu chiếc smartwatch được bán ra thị trường trong quý 3 vừa qua, giảm 51,6% so với 5,6 triệu chiếc vào cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số smartwatch toàn cầu đang “tuột dốc” không phanh
Doanh số smartwatch toàn cầu đang “tuột dốc” không phanh

Theo nhận định của IDC, nguyên nhân cơ bản gây ra sự sụt giảm thê thảm này là do sự thiếu hụt của thiết bị mới đã khiến thị trường smartwatch không thể tăng trưởng. Tới cuối quý 3 năm nay, smartwatch mới của Apple và Pepple mới được trình làng trong khi Google lại trì hoãn ra mắt Android Wear 2.0 tới tận năm sau còn Samsung cũng chưa công bố chiếc Gear S3. Điều này khiến nhiều khách hàng định mua smartwatch đã ngừng lại, chờ các thiết bị mới.

Ngoài ra, tình hình kinh tế vĩ mô phức tạp, sức mua của người dùng giảm so với trước cũng là những nguyên nhân góp phần tạo ra sự sụt giảm kỉ lục lần này.

Về tổng thể, mặc dù doanh số bị giảm tới 71,6%, mức giảm cao nhất trong top 5 nhà sản xuất smartwatch toàn cầu nhưng Apple vẫn đứng đầu thị trường smartwatch với doanh số đạt 1,1 triệu chiếc, chiếm thị phần 41,3%. Còn nhớ, doanh số và thị phần của Apple Watch trong quý 3 năm 2015 lần lượt đạt tới 3,9 triệu chiếc và 70,2%. Cách đây hơn một năm, chiếc Apple Watch đời đầu đã được Apple tung ra thị trường, ban đầu gây sốt tạm thời nhưng rồi cũng lắng xuống. Ở mức độ nào đó, sự sụt giảm doanh số của Apple Watch không có gì đáng ngạc nhiên bởi trong thời gian này người tiêu dùng chờ đợi phiên bản Apple Watch Series 2 ra mắt. Nhưng dù sao mức sụt giảm này vẫn là một cú sốc bởi 18 tháng trước đây Apple Watch vẫn là một cơn sốt.

Theo dự báo, sự ra mắt của Apple Watch Series 2 được cho là sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán hàng đồng hồ của Apple khi mà có nhiều khách hàng đang chờ đợi tiếp cận với phiên bản Watch mới. Ngoài tính năng GPS tích hợp trong phiên bản mới, Apple cũng đã thiết kế lại phần mềm và giảm mức giá khởi điểm dành cho đồng hồ xuống còn 269 USD, điều này mở ra kỳ vọng về sự phục hồi của Apple trên thị trường smartwatch trong quý 4 này.

Thống kê doanh số và thị phần smartwatch của 5 nhãn hiệu hàng đầu trên thị trường smartwatch hiện nay
Thống kê doanh số và thị phần smartwatch của 5 nhãn hiệu hàng đầu trên thị trường smartwatch hiện nay

Trong khi đó, mặc dù còn kém xa Apple về doanh số nhưng Garmin là hãng duy nhất có thể “cười tươi” khi tốc độ tăng trưởng doanh số của hãng đạt tới 324,2%. Trong quý vừa qua, Garmin đã bán ra được 0,6 triệu chiếc, chiếm thị phần 20,5%. Những thành tích này giúp hãng có được vị trí là hãng sản xuất smartwatch lớn thứ hai trên thế giới. Các smartwatch của Garmin chủ yếu tập trung vào sức khỏe và thể dục, hai tính năng mà chủ sở hữu smartwatch thực sự quan tâm. Mặc dù không công khai thừa nhận nhưng chính Apple cũng đã “học hỏi” Garmin khi trong lần ra mắt Apple Watch Series 2, hãng cũng đã phải tái định hướng smartwatch của mình vào sức khỏe và thể dục chứ không còn là một món đồ thời trang nữa.

Samsung đứng ở vị trí thứ ba trong top 5 với doanh số 0,4 triệu chiếc và 14,4% thị phần, tăng 8% so với năm ngoái. Vì Gear S3 vẫn chưa chính thức lên kệ do đó con số 400 ngàn chiếc trên chỉ là phiên bản cũ Gear S2 ra mắt từ năm ngoái. Theo dự báo của các nhà phân tích thị trường, nếu Gear S3, phiên bản nâng cấp rất mạnh mẽ từ Gear S2, được  ra mắt vào giữa tháng 11 tới đây thì doanh số của Samsung có thể được cải thiện đáng kể so với hiện nay.

Lenovo và Pebble lần lượt chiếm vị trí thứ 4 và thứ 5 trong top 5 của quý 3 vừa qua với doanh số cùng đạt 0,1 triệu chiếc. Nếu so với cùng kỳ năm trước thì doanh số của Lenovo và Pebble lần lượt bị giảm 73,3% và 54,1%.

Trước thực trạng này, nhiều nhà phân tích thị trường còn cho rằng doanh số smartwatch toàn cầu khó có thể tăng trở lại do “smartwatch không phải là sản phẩm dành cho tất cả mọi người”. Trên thực tế, dù smartwatch hứa hẹn mang lại rất nhiều lợi ích nhưng khi sử dụng người dùng thường không hài lòng. Điều đó có thể được cải thiện khi phần cứng và phần mềm được cải tiến, tập trung nhiều hơn vào các lĩnh vực như y tế, thể dục. Tuy nhiên, việc thuyết phục một người dùng bỏ tiền ra mua một thêm một thiết bị khác bên cạnh smartphone là điều rất khó.

Lê Hường (theo telecomlead)

.
.
.
.
.

.
.
.