Dịch vụ thoại chất lượng cao VoLTE đã có mặt tại Ấn Độ

16:32, Thứ Hai, 26/09/2016 (GMT+7)

Trong suy nghĩ của nhiều người, Ấn Độ chỉ là một thị trường di động mới nổi và đang phát triển, các dịch vụ thoại, SMS vẫn chỉ dừng lại ở mức cơ bản. Tuy nhiên, việc Lenovo và Panasonic vừa công bố mở bán 2 mẫu smartphone hỗ trợ công nghệ thoại chất lượng cao qua mạng 4G LTE (VoLTE) với doanh số bán hàng ấn tượng đã khiến nhiều người phải thay đổi suy nghĩ về thị trường này.

Theo đó, thực hiện cam kết hợp tác với nhà mạng Reliance Jio Infocomm, vào hôm thứ 5 tuần trước, Lenovo và Panasonic đã trình làng 2 mẫu smartphone hỗ trợ VoLTE tại thị trường Ấn Độ. Đây cũng là 2 mẫu smarphone hỗ trợ VoLTE đầu tiên được bày bán tại thị trường này. Cả 2 cùng cho biết, 2 mẫu smarphone này có mức giá cao hơn đáng kể so với các dòng smarphone thông thường nhưng lượng đơn hàng đặt trước không vì thế mà bị hạn chế.

Cụ thể, mẫu Z2 của Lenovo có giá bán 17.999 Rupee cho bản 3GB/32GB và 19.999 Rupee cho bản 4GB/64GB. Cả 2 phiên bản này được bán qua hệ thống Amazon từ ngày hôm qua, 25/9. Được biết, ngoài khả năng hỗ trợ công nghệ thoại chất lượng cao VoLTE, Z2 còn được Lenovo bổ sung thêm tính năng U-Health, giúp người dùng có thể đếm bước chân và lượng calo đã được đốt cháy trong quá trình vận động.

Trong khi đó, Panasonic giới thiệu ra thị trường Ấn Độ mẫu P77 với mức giá 6.996 Rupee. Đây là mức giá bình dân hơn nhiều so với mẫu Z2 của Lenovo. Được biết, sản phẩm này được bày bán từ ngày 20/9 vừa qua, tại tất cả các cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm của Panasonic từ trên toàn Ấn Độ.

Dịch vụ thoại chất lượng cao VoLTE đã có mặt tại Ấn Độ
Dịch vụ thoại chất lượng cao VoLTE đã có mặt tại Ấn Độ

Về phía nhà mạng, đại diện Reliance Jio Infocomm cho rằng, sau khi đã hoàn thành mục tiêu phủ sóng mạng 4G cho hơn 80% dân số tại Ấn Độ thì đây cũng là lúc nhà mạng nên triển khai các dịch vụ chất lượng cao trong đó có VoLTE để theo kịp xu hướng thị trường thế giới cũng như đáp ứng nhu cầu trong nước, tuy còn ở mức thấp.

Theo các nhà phân tích thị trường: Có 2 lý do chính khiến Reliance Jio Infocomm tung ra dịch vụ VoLTE trong khi nhu cầu và số lượng người dùng 4G tại Ấn Độ còn khá khiêm tốn:

Thứ nhất, Reliance Jio Infocomm không muốn bị bỏ lại quá xa trên thị trường thoại chất lượng cao. Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà cung cấp dịch vụ di động toàn cầu (GSA), tính đến ngày 28/07/2016, công nghệ thoại chất lượng cao qua mạng LTE đã được tổng cộng 146 nhà mạng đầu tư triển khai, nghiên cứu và thử nghiệm tại 68 quốc gia. Trong đó bao gồm 82 nhà mạng VoLTE thương mại tại 43 quốc gia, 35 nhà mạng đang triển khai và cam kết sớm thương mại hóa, 18 nhà mạng thử nghiệm và 7 nhà mạng quy hoạch và một số nhà mạng đang trong quá trình nghiên cứu.

Thậm chí, một số thị trường di động phát triển như Mỹ, Canada, Hồng Kông, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan có từ 3 đến 4 thậm chí là 5 nhà mạng cùng triển khai và thương mại hóa dịch vụ này.

Theo dự báo của GSA, số mạng VoLTE thương mại sẽ tăng lên thành ít nhất là 100 mạng vào cuối năm nay và tăng tiếp vào những năm tiếp theo để có thể mang lại khoản doanh thu trị giá 120 tỷ USD vào năm 2020. Về số lượng thuê bao, theo hãng nghiên cứu thị trường công nghệ viễn thông IHS, số người sử dụng VoLTE có thể tăng từ con số 185 triệu vào năm 2015 lên 310 triệu trong năm nay và chạm mốc 1 tỷ vào năm 2020.

Thứ hai, bản thân Reliance Jio Infocomm đã hứa hẹn cung cấp dịch vụ 4G LTE miễn phí với tốc độ “tia chớp” cho 1 tỉ người dân tại nước này. Và nếu lời hứa này được hiện thực hóa thì số lượng khách hàng có nhu cầu sử dụng VoLTE sẽ tăng đột biến trong thời gian tới.

Trước đó, Mukesh Ambani, người đàn ông giàu nhất Ấn Độ và cũng là ông chủ của mạng 4G Reliance Jio đã công bố đã chính thức phủ sóng mạng 4G cho hơn 80% dân số tại Ấn Độ và hứa hẹn cung cấp dịch vụ 4G miễn phí với tốc độ “tia chớp” cho 1 tỉ người dân tại nước này. Ông cũng cho biết đã chi 20 tỉ USD để có thể hoàn thành việc triển khai mạng 4G của mạng Reliance Jio. Ông cũng đã đầu tư nhiều tỉ USD cho việc xây dựng gần 100.000 trạm thu phát sóng trên toàn Ấn Độ. Ông ước tính mạng Jio hiện đã phủ sóng được khoảng 18.000 thành phố và 200.000 ngôi làng. Tới tháng 3/2017, mục tiêu của ông là đạt được diện phủ sóng tới 90% dân số. Quyết định thương mại hóa 4G của Reliance Jio cũng là một quyết định táo bạo khi mà chỉ 1/5 người trưởng thành tại Ấn Độ có thể truy cập Internet. Ngoài ra, có không nhiều các điểm truy cập Wi-Fi công cộng, trong khi đó việc kết nối Internet băng thông rộng đòi hỏi có cơ sở hạ tầng phức tạp thường không phổ biến tại các vùng đô thị nghèo và còn ít hơn nữa tại các vùng nông thôn.

Thực tế đó sẽ được thay đổi rất nhanh. Nếu mạng 4G của Jio hoạt động thành công, Jio sẽ có thêm bước đà để đẩy nhanh các dự án đầy tham vọng tiếp theo và VoLTE chính là dự án tham vọng đầu tiên của chúng tôi”. Đây là chia sẻ của  Mukesh Ambani khi quyết định cho ra mắt dịch vụ VoLTE chỉ sau một thời gian ngắn 4G được thương mại hóa tại Ấn Độ.

Lê Hường (theo Telecomlead.com)

.
.
.
.
.

.
.
.