Thương mại điện tử mới chỉ chiếm 3% tổng doanh thu bán lẻ cả nước!

14:35, Thứ Hai, 25/07/2016 (GMT+7)
Được đánh giá là một thị trường giàu tiềm năng cho thương mại điện tử bởi lượng người tiêu dùng trẻ đông đảo, nhu cầu mua sắm lớn. Tuy nhiên những số liệu thống kê cho thấy sau 5 năm, thương mại điện tử vẫn chưa thực sự khai thác được tiềm năng của thị trường.
 
Gần 30% dân số mua sắm trực tuyến nhưng chỉ chiếm 3% tổng doanh thu bán lẻ
 
Theo thông tin được bà Lê Thị Hà (Cục TMĐT & CNTT, Bộ Công thương) chia sẻ tại Hội thảo trong khuôn khổ triển lãm Vietnam ICT Comm 2016 diễn ra mới đây, hiện khoảng 45% dân số Việt Nam sử dụng internet (tương ứng với 41 triệu người). 62% số người dùng internet hiện có thực hiện các hoạt động mua sắm trực tuyến (tương ứng với khoảng 28% dân số cả nước).
Việt Nam hiện có khoảng 25 triệu người có tham gia mua sắm trực tuyến - Nguồn: Cục TMĐT, Bộ Công thương.
Việt Nam hiện có khoảng 25 triệu người có tham gia mua sắm trực tuyến - Nguồn: Cục TMĐT, Bộ Công thương.
Năm 2015, trung bình mỗi người chi khoảng 160 USD để mua hàng trực tuyến, đem về gần 4,1 tỉ USD. Con số này dự kiến sẽ lên tới 10 tỉ USD vào năm 2020 (tương ứng mỗi người chi cho thương mại điện tử 350 USD/người/năm). 
 
Mặt hàng được mua sắm chủ yếu là quần áo, giày dép, mỹ phẩm (62%); đồ công nghệ, điện tử (56%); Thiết bị, đồ dùng trong gia đình (49%); Sách, văn phòng phẩm, hoa, quà tặng (42%). Phương thức thanh toán đã có sự cải thiện đáng kể nhờ sự hợp tác giữa các DN và ngân hàng song mới chỉ giải quyết được nhu cầu của người dùng ở khu vực thành thị là chính. 91% giao dịch TMĐT hiện được thanh toán theo phương thức trả tiền khi nhận hàng.
 
Những con số thống kê nói trên một lần nữa cho thấy TMĐT đang từng bước phát triển tại Việt Nam theo xu hướng chung của thế giới. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của nó thực sự chưa tương xứng với tiềm năng. Thuận tiện hơn nhiều trong việc tìm kiếm và mua hàng song sau 5 năm phát triển, với gần 30% dân số có tham gia hình thức mua sắm này song tổng doanh thu chỉ chiếm chưa tới 3% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước! 
Doanh thu từ thương mại điện tử năm 2015 đạt gần 4,1 tỉ USD, tương ứng với 2,8% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước! - Nguồn: Cục TMĐT, Bộ Công thương.
Doanh thu từ thương mại điện tử năm 2015 đạt gần 4,1 tỉ USD, tương ứng với 2,8% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước! - Nguồn: Cục TMĐT, Bộ Công thương.
 
Mới có 16% doanh nghiệp cho phép đặt hàng trên website
 
Khoan chưa nói tới rào cản từ phía người dùng, ngay chính các doanh nghiệp bán hàng cũng đang “góp phần” không nhỏ vào việc chậm phát triển của TMĐT tại Việt Nam. Hiện chỉ có 45% tổng số doanh nghiệp trên cả nước có website giới thiệu sản phẩm dịch vụ, 36% trong số này (tương ứng với 16% tổng số doanh nghiệp trên cả nước) cho phép người dân đặt hàng qua website và email. 
Chỉ 45% doanh nghiệp trong nước có website và 36% trong số này cho phép người mua đặt hàng qua web hoặc email
Chỉ 45% doanh nghiệp trong nước có website và 36% trong số này cho phép người mua đặt hàng qua web hoặc email
Trong khi cách thức truy nhập internet trên di động để mua sắm trực tuyến của người dùng đang gia tăng rõ rệt (từ 65% năm 2014 tăng lên 85% vào năm 2015) thì số doanh nghiệp có ứng dụng bán hàng trên thiết bị di động lại vô cùng khiêm tốn - 8% tổng số doanh nghiệp. Dù tỷ lệ doanh nghiệp có ứng dụng cũng đã tăng đáng kể so với năm 2014 song quả thực nó vẫn còn xa mới bắt kịp nhu cầu người dùng.
 
Vậy đâu là lý do khiến cho ngay cả các doanh nghiệp bán hàng cũng chậm tiếp cận phương thức bán hàng mới này? Theo khảo sát kết quả 1.800 thương nhân, tổ chức sở hữu website của Cục TMĐT và CNTT, các doanh nghiệp cho biết họ gặp nhiều khó khăn trong việc vận hành website thương mại điện tử. Trong đó các trở ngại lớn nhất phải kể đến chính là việc thiếu hụt nguồn nhân lực có chuyên môn (31%), chi phí vận chuyển giao nhận cao (22%)...
 
Với xu hướng dịch chuyển từ mua sắm trực tuyến trên PC sang trên các thiết bị di động, hạ tầng CNTT tiếp tục được coi là nền tảng vững chắc để thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong tương lai nhờ tốc độ kết nối cao cũng như tính bảo mật của kết nối. Khung pháp lý cũng đã được ban hành và tiếp tục hoàn thiện. Vấn đề còn lại hiện nay chính là lòng tin của người tiêu dùng đối với thông tin về sản phẩm dịch vụ được đăng tải và cách chính sách liên quan tới bảo vệ thông tin, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. 
 
T.H
 
.
.
.
.
.

.
.
.