Thuê bao 4G LTE đã tăng gấp đôi kể từ đầu năm 2015

17:38, Thứ Năm, 14/07/2016 (GMT+7)

Theo số liệu thống kê của hãng nghiên cứu thị trường công nghệ viễn thông OVUM, trong một năm qua, tổng số thuê bao 4G LTE đã tăng gấp đôi từ 645 triệu trong quý 1/2015 lên 1,29 tỷ vào quý 1/2016. Nếu so với tổng số 7,4 tỷ thuê bao di động trên toàn cầu thì mức thâm nhập 4G LTE đã đạt mức 17,43%.

Với những con số này, 4G LTE tiếp tục được công nhận là chuẩn công nghệ di động có tốc độ tăng trưởng thuê bao nhanh nhất trong lịch sử phát triển của các công nghệ di động. Dự báo, thuê bao 4G LTE và LTE-Advanced sẽ vượt 3G vào năm 2020.

Thuê bao 4G LTE đã tăng gấp đôi kể từ đầu năm 2015
Thuê bao 4G LTE đã tăng gấp đôi kể từ đầu năm 2015

Thống kê của OVUM còn cho thấy, trong quý đầu tiên của năm 2016, thị trường 4G LTE đã có thêm 182 triệu thuê bao mới, đạt tốc độ tăng trưởng nhanh hơn gấp gần 4 lần so với 3G HSPA. Nếu tính trung bình thì mối ngày các nhà khai thác mạng 4G LTE trên toàn  cầu đã phát triển được 2 triệu thuê bao mới.

Với tổng cộng 727 triệu thuê bao, các khu vực châu Đại Dương, Đông và Đông Nam Á chiếm thị phần 56%. Theo sau là khu vực Bắc Mỹ (253 triệu, 20%), Tây Âu (147 triệu, 11%). Số thuê bao còn lại đến từ các khu vực Mỹ Latinh và Ca-ri-bê (66,9 triệu - 5,3%), Trung Đông (46,6 triệu - 3,61%), Đông Âu (33,4 triệu - 2,59%), châu Phi (9 triệu - 0,7%) và cuối cùng là Trung và Nam Á (7,6 triệu - 0,59%).

Tuy nhiên, nếu xét theo tốc độ tăng trưởng thuê bao thì khu vực Trung và Nam Á lại có tốc độ tăng trưởng thuê bao nhanh nhất với tỉ lệ lên đến 352%, cao gấp 3,5 lần so với tốc độ trung bình toàn cầu (100%). Để đạt được tốc độ này, thuê bao 4G LTE của khu vực này đã tăng từ 1,6 triệu trong quý 1/2015 lên 7,6 triệu trong quý 1/2016. Theo sau là các khu vực Mỹ Latinh và Ca-ri-bê (268%), châu Phi (187%), Trung Đông (135%), châu Đại Dương, Đông và Đông Nam Á (130%), Đông Âu (110%), Tây Âu (74%) và cuối cùng là Bắc Mỹ (36%).

Tốc độ tăng trưởng thuê bao 4G LTE giai đoạn Q1/2015 - Q1/2016
Tốc độ tăng trưởng thuê bao 4G LTE giai đoạn Q1/2015 - Q1/2016

Xét riêng từng quốc gia thì Trung Quốc là thị trường 4G LTE lớn nhất trên thế giới với trên 511 triệu thuê bao, trong đó có gần 100 triệu thuê bao phát triển mới trong quý 1/2016. Mỹ chiếm vị trí thứ hai với thị phần 19,6%. Trong khi đó, mặc dù mức thâm nhập 4G LTE đạt khá cao tại Nhật Bản và Hàn Quốc nhưng trên thực tế số lượng thuê bao 4G LTE tại 2 quốc gia này còn khá thấp. Điều này cũng dễ hiểu vì quy mô dân số của Nhật Bản và Hàn Quốc nhỏ hơn rất nhiều so với Trung Quốc và Mỹ.

Mặc dù chưa được nhắc đến nhiều trên thị trường 4G do triển khai chậm hơn nhưng theo dự báo, với lợi thế dân số đông, Ấn Độ sẽ nhanh chóng có tên trong top 5, thậm chí là top 3 thị trường 4G LTE lớn nhất thế giới vào cuối năm nay hoặc chậm nhất là giữa năm sau. OVUM đưa ra dự báo này dựa trên doanh số thị trường smartphone hỗ trợ 4G vẫn tiếp tục bùng nổ tại quốc gia này. Theo đó, trong mấy quý liên tiếp vừa qua, doanh số bán ra smartphone hỗ trợ 4G tại quốc gia này đều tăng gấp 3 lần và thường chiếm tới 1/3 lượng smartphone bán ra tại Ấn Độ. Có được kết quả kinh doanh tốt này là nhờ các nhà mạng di động trong nước đã không ngừng nỗ lực thu hút khách hàng thông qua chiến lược kết hợp việc bán thiết bị đi kèm với các gói dịch vụ 4G với các mức giá vô cùng hấp dẫn.

Xét theo mức thâm nhập, Bắc Mỹ đang dẫn đầu thế giới với tỉ lệ 57% thuê bao di động thực hiện kết nối trên các hệ thống mạng 4G LTE. Theo sau là các khu vực châu Á – Thái Bình Dương (33%), Tây Âu (26%), Trung Đông (13%), Mỹ Latinh (10%), Đông Âu (6%) và cuối cùng là châu Phi (36%).

Thống kê mức thâm nhập 4G LTE tại thời điểm quý 1/2016
Thống kê mức thâm nhập 4G LTE tại thời điểm quý 1/2016

Cũng theo ước tính của OVUM, với tốc độ tăng trưởng thuê bao nhanh như hiện nay, doanh thu từ 4G sẽ tăng 35% để đạt 426 tỷ USD ngay trong năm nay, chiếm 49% doanh thu của toàn ngành di động trong khi chỉ chiếm 25% kết nối di động. Theo ước tính, khoản doanh thu này sẽ bù đắp cho sự sụt giảm 21% trong doanh thu 2G và 19% trong doanh thu 3G.

Lê Hường (theo OVUM)

.
.
.
.
.

.
.
.