Trung Quốc: Chỗ dựa vững chắc cho tham vọng quốc tế hóa của Alibaba

08:34, Thứ Sáu, 15/04/2016 (GMT+7)

Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc - Alibaba có thể vươn ra thị trường quốc tế bằng việc đầu tư 1 tỷ USD vào công ty khởi nghiệm thương mại điện tử Singapore - Lazada, nhưng tập đoàn này vẫn cần phải dựa vào người tiêu dùng Trung Quốc để thực hiện tham vọng quốc tế hóa của họ.

Năm 2015, nhà sáng lập Alibaba - Jack Ma cho biết, công ty muốn tạo ra 50% doanh thu từ hoạt động quốc tế trong một thập kỷ. Nhưng sự thăng tiến này trong việc kinh doanh buôn bán quốc tế và bán lẻ có vẻ chậm chạp - chỉ chiếm 6% doanh thu quý cuối năm 2015, giảm từ 8,3% trong quý trước đó và 8,5% trong toàn bộ năm tài chính 2015.

Công ty vừa công bố bước tiến đột phá vào thị trường Đông Nam Á. Công ty đã chi 1 tỷ USD để kiểm soát cổ phần tại Lazada - công ty hoạt động tại thị trường Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Thỏa thuận, mà giá trị Lazada là 1,5 tỷ USD, hay khoảng 10 lần doanh thu ròng của hãng trong năm 2014, mang lại cho Alibaba một một bước thâm nhập không tốn kém vào khu vực này, nhà phân tích HSBC - Chi Tsang nhận định.

Nhưng bất cứ điều gì thúc đẩy Alibaba có thể nhận được từ Lazada sẽ bị hạn chế. Mặc dù công ty đã có những tiến triển tốt ở một số nước như Indonesia, thị trường tổng thể mà họ cạnh tranh trong một phân khúc nhỏ và bị phân mảnh. Bán lẻ trực tuyến, trị giá 7 tỷ USD tại 6 quốc gia, ít hơn 1% doanh số bán lẻ tại 5 quốc gia ASEAN trừ Singapore, Theo số liệu của công ty tư vấn A.T.Kearney.

Tại Singapore, con số này chiếm khoảng 4% so với 8% tại thị trường Trung Quốc. Doanh thu của Alibaba trong năm tài chính 2015 là một con số khổng lồ 12,3 tỷ USD, làm lung lay toàn bộ thị trường thương mại điện tử trong khu vực. Điều này sẽ khiến công ty cần một thời gian dài trước khi tạo ra được những nguồn lợi có ý nghĩ vì nó phải đầu tư vào hạ tầng thanh toán số và logistic, theo nhà phân tích Wang Xiaofeng của hãng nghiên cứu thị trường Forrester.

Để kiếm được 50% doanh thu quốc tế, họ sẽ phải làm được những gì họ đã làm ở Trung Quốc trong phần còn lại của thế giới. Nhưng nơi nào họ tìm thấy cơ hội lớn đó?, Jeffrey Towson - một giáo sư về đầu tư tại trường Đại học Bắc kinh nói.

Câu trả lời chính là Trung Quốc. Mặc dù thị trường thương mại điện tử của nước này đang bị bão hòa, Alibaba đã tìm thấy "mật ngọt" trong thương mại điện tử xuyên biên giới. Tập đoàn này đang tiếp thị chính họ như một cửa ngõ vào Trung Quốc, nơi mà họ giúp các thương hiệu nước ngoài bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng Trung Quốc trong thị trường giá trị hơn 900 tỷ nhân dân tệ của năm ngoái, theo ước tính của iResearch. Họ đã kích thích tăng cường mua sắm trực tuyến Tmall của họ với cái gọi là "gian hàng quốc gia", trong đó cung cấp các sản phẩm nổi tiếng từ các quốc gia như Úc, Pháp, Mỹ và Hàn Quốc. Các thương hiệu nước ngoài gồm Costco và Macy đã đăng ký vào Tmall.

Alibaba có lợi thế vượt trội về thương mại điện tử quốc tế mặc dù vấp phải sự cạnh tranh của nhiều đối thủ được đầu tư bài bản khác, Wang của Forrester nhận định. Đối thủ số một của Alibaba  là Tencent tháng trước đã đầu tư hơn 100 triệu USD cho công ty khởi nghiệp Little Red Book trong lĩnh vực thương mại điện tử chuyên về đánh giá và bán ra thị trường các mặt hàng thực phẩm và mỹ phẩm. 

Tuy nhiên, Little Red Book chưa thể là đối thủ của Alibaba. Tập đoàn này có những cơ hội tiếp thị rộng mở khác với các thương hiệu nước ngoài nhờ sở hữu cổ phần trong một loạt công ty truyền thống lớn như Sina Weibo, được ví như Twitter của Trung Quốc, trang video Youku Tudou và tờ báo tiếng Anh South China Morning Post, Tsang của ngân hàng HSBC cho biết. 

Sự khao khát các sản phẩm ngoại quốc của tầng lớp trung lưu ở nước này sẽ giúp cho Alibaba có cơ hội phát triển hơn nữa.

Việc tránh xa người tiêu dùng Trung Quốc là mối nguy hiểm Alibaba phải tránh, Towson nhận định. Năm ngoái, Alibaba đã bán trang thương mại điện tử của họ ở Mỹ - 11main sau chưa đầy một năm. Con số doanh thu không bao giờ được tiết lộ, nhưng một số báo cáo chỉ ra rằng, trang web này kinh doanh khá mờ nhạt và phải đối mặt với sự cạnh tranh cam go từ Amazon. Đông Nam Á sẽ dễ thở hơn vì khu vực này hiện không có thương hiệu nào chiếm ưu thế vượt trội hẳn nhưng Alibaba phải nhớ rằng, các ưu thế số 1, 2 và 3 luôn luôn là hồ bơi rộng lớn của người mua hàng Trung Quốc.

B.H (Theo Cnet)

.
.
.
.

.
.
.