Những điều được trông đợi nhất tại hội nghị các nhà phát triển Facebook (F8) diễn ra đêm nay

17:10, Thứ Ba, 12/04/2016 (GMT+7)

Hội nghị các nhà phát triển F8 của Facebook sẽ diễn ra vào 2 ngày 12 và 13/4/2016 tại Fort Mason Center, San Francisco theo khung giờ Thái Bình Dương (tức 0h sáng ngày 13/4/2016 theo giờ Việt Nam). Trong khi công ty không tiết lộ gì nhiều trước khi sự kiện diễn ra, dưới đây chỉ là những gì được dư luận đồn đoán nhiều nhất.

Tích hợp chatbot trên Messenger

Hiện đã có rất nhiều tin đồn trong vài ngày qua xung quanh khả năng hỗ trợ cho các chatbot trong Facebook Messenger. Tại hội nghị năm ngoái, công ty đã ra mắt nền tảng Facebook Messenger và cho các nhà phát triển truy cập vào sản phẩm với số người dùng lên đến hơn 900 triệu người hiện nay. Tại hội nghị F8 lần này, chúng ta mong đợi Facebook sẽ tung ra các API mới để cho phép chatbot tích hợp được vào Messenger, cũng như là một plugin cho các doanh nghiệp để khai thác sản phẩm.

Một trong những diễn giả của Facebook, David Marcus trên sân khấu F8 năm ngoái (ngày 25/3/2015), với màn hình hiển thị 40 đối tác cho nền tảng Messenger mới của công ty.
Một trong những diễn giả của Facebook, David Marcus trên sân khấu F8 năm ngoái (ngày 25/3/2015), với màn hình hiển thị 40 đối tác cho nền tảng Messenger mới của công ty.

Kết hợp công nghệ bots vào Facebook Messenger không phải là một bất ngờ, đặc biệt theo những tiết lộ rằng các nhà phát triển có quyền truy cập vào một cuộc trò chuyện SDK bí mật trước đây. Công cụ này được sử dụng để phát triển những kinh nghiệm tương tác nhiều hơn trong các ứng dụng nhắn tin phổ biến, đem lại cho người dùng khả năng mua sắm, đặt chuyến du lịch và nhiều dịch vụ khác nữa. Điều này giúp tạo ưu thế cho Facebook Messenger đối với các đối thủ cạnh tranh và dịch vụ tương tự như Line, Kik, WeChat, Telegram, Microsoft, Skype, và Slack. Và đó không phải là tất cả, ông lớn Google cũng được cho là đang tìm cách kết hợp công nghệ này.

Tuy nhiên, việc Facebook cho phép các nhà phát triển tạo bot trong Messenger có thể mang một ý nghĩa quan trọng vì khả năng mở rộng sau đó của việc này rất rộng rãi, cụ thể về cơ sở dữ liệu thông tin người dùng, và khả năng quảng cáo /hỗ trợ thanh toán. Nội dung này rất có thể sẽ chiếm một thời lượng đáng kể trong bài phát biểu ngày đầu tiên của hội nghị F8.

Các bạn đã phát chán với các video?

Kể từ khi video nhận được một sự ưu tiên cao trong chiến lược phát triển của công ty, có lẽ chúng ta sẽ thấy một số tính năng mới xung quanh video 360, đặc biệt khi liên quan đến kính thực tế ảo Oculus Rift. Ứng dụng hội nghị chính thức của Facebook sẽ có 2 phiên làm việc tập trung vào vấn đề làm thế nào các nhà phát triển có thể tối ưu hóa các loại video này cho công nghệ thực tế ảo và làm thế nào để sử dụng nó trong các ứng dụng riêng của họ.

Ứng dụng Facebook Live được Facebook phát hành vào tuần trước đang thu hút nhiều sự quan tâm. Kể từ khi ra mắt vào tháng Tám, các dịch vụ livestreaming (truyền phát trực tiếp) là tương đối mới, nhưng việc tìm ra cách thức cho các nhà phát triển để khai thác vào nó còn là những vấn đề đặt ra mới hơn nữa. Chắc chắn sẽ có ít nhất một phiên họp tại F8 dành riêng cho những vấn đề đằng sau của tính năng truyền phát video trực tiếp trên Facebook.

Tính năng đọc báo nhanh cho tất cả

Hình ảnh tính năng đọc báo nhanh trên Facebook
Hình ảnh tính năng đọc báo nhanh trên Facebook

Facebook sẽ mở ra chương trình thảo luận về tính năng đọc báo nhanh (Instant Articles) tại F8, rất có thể Facebook sẽ cho phép tất cả các nhà xuất bản và các nhà phát triển có mạng xã hội được lưu trữ nội dung của họ. Các nhà xuất bản nội dung lớn nhỏ đều sẽ có thể khai thác tính năng này, đẩy mạnh sự cạnh tranh giữa Instant Articles của Facebook và chương trình Accelerated Mobile Pages của Google. Điều này cung cấp các nhà xuất bản khả năng mang nội dung của họ đến một trang web bất kỳ, không chỉ có ưu thế trong việc tiếp cận với khán giả đại chúng mà còn là ưu thế trong khả năng chia sẻ, lan truyền thông tin. Thậm chí còn ở vấn đề nó thực sự tối ưu hóa cho các thiết bị di động.

Giúp các nhà phát triển kiếm tiền tốt hơn 

Trong khi trọng tâm của sự kiện năm nay đang khiến nhiều nhà phát triển dốc sức xây dựng những bộ công cụ các sản phẩm phù hợp giúp họ kiếm tiền tốt hơn từ nền tảng Facebook đưa ra. Điều này đồng nghĩa người dùng có thể mong đợi có được một vài thông tin về các bản cập nhật cho tính năng Facebook Audience Network (mạng lưới khán giả Facebook) được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2014 và mở rộng khả năng quảng cáo của mạng xã hội ra ngoài trang web của nó vào bên trong các ứng dụng di động của bên thứ ba.

Dựa trên một nghiên cứu công ty mới đưa ra, người ta tin rằng quảng cáo địa phương sẽ là một phần quan trọng trong khả năng kiếm tiền của điện thoại di động vào năm 2020. Nghiên cứu cho thấy rằng 2/3 của tất cả các quảng cáo hiển thị trên điện thoại di động sẽ tập trung theo địa phương và cho thấy rằng các nhà quảng cáo sẽ dành khoảng 53 tỷ USD cho quảng cáo di động bản địa. Facebook cho biết đã nhìn thấy xu hướng này và nó đã ứng dụng các định dạng quảng cáo theo địa phương của nó đã tăng 10 lần kể từ quý 1 năm 2015.

Phó chủ tịch điều hành Microsoft, mảng Windows và các thiết bị Nhóm Terry Myerson trên sân khấu tại hội nghị phát triển Build 2016 ở San Francisco, California ngày 30/3/2016
Phó chủ tịch điều hành Microsoft, mảng Windows và các thiết bị Nhóm Terry Myerson trên sân khấu tại hội nghị phát triển Build 2016 ở San Francisco, California ngày 30/3/2016

Facebook nhiều khả năng sẽ mở ra khả năng khai thác dành cho các nhà phát triển Windows vào mạng lưới khán giả cho các ứng dụng của họ. Phó chủ tịch điều hành Microsoft, mảng Windows và các thiết bị Nhóm Terry Myerson đã tiết lộ kế hoạch tham gia vào mạng xã hội của công ty trong tháng trước tại hội nghị phát triển Build 2016, ông cho rằng Mạng khán giả và ứng dụng điện thoại di động cài đặt SDK sẽ đến với nền tảng Windows.

Những lưu ý đáng quan tâm khác

Đây sẽ là hội nghị F8 đầu tiên kể từ khi Facebook thông báo chấm dứt “Chương trình phụ trợ di động dưới dạng dịch vụ” (MbaaS – Mobile Backend as a Service) Parse của họ vì lý do tập trung nguồn lực vào những dự án khác. Cho nên, nhiều người tin rằng sẽ không có bất kỳ tin tức lớn nào về dịch vụ được phát ra. Những mối quan tâm khác có thể nhận được thông tin bao gồm thông tin về dự án Free Basics cung cấp miễn phí Internet đang vấp phải sự phản đối ở một số nước như Ấn Độ. Và CEO Mark Zuckerberg sẽ tiếp tục sứ mệnh lan tỏa Internet của ông như thế nào.

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg bước lên sân khấu trong buổi họp báo của Samsung tại Đại hội di động thế giới (ngày 21/2/2016). Những người tham dự xem bản trình bày về sử dụng tai nghe Gear VR của Samsung.
Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg bước lên sân khấu trong buổi họp báo của Samsung tại Đại hội di động thế giới (ngày 21/2/2016). Những người tham dự xem bản trình bày về sử dụng tai nghe Gear VR của Samsung.

Một chủ đề lớn khác là kính thực tế ảo Oculus VR và các bước tiếp theo của công ty trong việc phát triển công nghệ thực tế ảo. Sản phẩm đầu tiên Oculus đã bắt đầu đến tay người dùng và Facebook có thể sẽ tiết lộ con số bán hàng hoặc chia sẻ về những dự định tiếp theo của họ với công nghệ này. Tại Mobile World Congress hồi tháng Hai, một hình ảnh của Zuckerberg bước lên sân khấu trong khi người tham dự đeo tai nghe Samsung Gear VR đã gây ấn tượng khắp thế giới. CEO của Facebook đã rất nhiệt tình chia sẻ về sức mạnh của công nghệ này, và chắc chắn mọi người sẽ đều quan tâm đến thông tin chia sẻ lộ trình phát triển tiếp theo của sản phẩm này.

Hải An (Theo VentureBeat.com)

.
.
.
.
.

.
.
.