Alibaba mua Lazada với giá 1 tỉ USD

08:08, Thứ Tư, 13/04/2016 (GMT+7)

Hãng thương mại điện tử (TMĐT) Trung Quốc Alibaba đã chính thức làm chủ “người anh em” Lazada sau khi hoàn tất thương vụ trị giá 1 tỷ USD.

Nhưng trong một tuyên bố độc lập khác từ Rocket Internet SE – công ty thành lập nên Lazada, tổng giá trị thương vụ mua lại Lazada của Alibaba lên tới 1,5 tỉ USD.

Alibaba mua Lazada với giá 1 tỉ USD.
Alibaba đã mua Lazada với giá 1 tỉ USD.

Theo thoả thuận, Alibaba có quyền mua một một số cổ phần của các cổ đông nhất định của Lazada trong vòng 12-18 tháng sau khi giao dịch hoàn thành.

Như vậy, gã khổng lồ bán lẻ Trung Quốc Alibaba đã “đặt chân” vào lĩnh vực TMĐT ở khu vực Đông Nam Á, nơi Lazada đang hoạt động tại 6 quốc gia khác nhau, trong đó có Việt Nam.

Theo ông Alexandre Dardy, Giám đốc điều hành Lazada Việt Nam, trong thương vụ này, Alibaba đã tiến hành thỏa thuận với một số cổ đông nhất định của Lazada, cho phép Alibaba quyền được mua. Và các cổ đông quyền được bán cổ phần còn lại của họ ở Lazada với mức giá thị trường trong 12 đến 18 tháng sau khi giao dịch hoàn thành.

“Chúng tôi còn rất nhiều việc cần phải làm và rất hào hứng khi có cơ hội học hỏi thêm từ công ty dẫn đầu về thương mại điện tử toàn cầu để phục vụ người tiêu dùng và các đối tác tại Việt Nam tốt hơn”, ông Dardy nhấn mạnh.

Cụ thể về thương vụ, Alibaba sẽ trả khoảng 500 triệu USD tiền mua cổ phiếu mới, đồng thời mua thêm cổ phần từ các nhà đầu tư, theo thông báo từ Alibaba. Các nhà đầu tư ở Lazada đã bán cổ phần cho Alibaba bao gồm Rocket Internet SE, Tesco Plc và Investment AB Kinnevik.

Hiện, Jack Ma - Chủ tịch của Alibaba, đang đặt mục tiêu: Ít nhất một nửa tổng doanh thu của công ty ông là đến từ thị trường nước ngoài.

Thế nên, việc thâu tóm Lazada cũng nằm trong kế hoạch chiến lược này và qua đó, Alibaba có thể xâm nhập và mở rộng vào thị trường ở các nước khu vực Đông Nam Á, như Indonesia, Singapore, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, thay vì hiện Alibaba vẫn kiếm tiền chủ yếu từ thị trường Trung Quốc và Mỹ.

Lazada được thành lập năm 2012 bởi công ty Rocket Internet SE và hiện hoạt động khá tốt ở 6 nước Đông Nam Á nói trên. Đông Nam Á là một thị trường đầy tiềm năng khi số dân đã đạt ở con số hơn 618 triệu người. Và đây rõ ràng là một thị trường lớn, đầy tiềm năng để Alibaba nhắm đến sau khi mua lại Lazada.

Rất có thể sắp tới đây, trên Lazada.vn (thị trường Việt Nam) sẽ xuất hiện nhiều hàng hoá đến từ Trung Quốc và tổng lượng hàng hóa cũng nhiều và phong phú hơn hơn.

Thanh Trà

.
.
.
.
.

.
.
.