Năm 2016: Doanh thu smartphone toàn cầu có thể đạt mốc 400 tỷ USD

13:53, Thứ Sáu, 04/03/2016 (GMT+7)

Theo dữ liệu mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường GfK, giá bán trung bình (ASP) smartphone trên toàn cầu đã giảm 6% trong năm 2015.

Theo đó, mặc dù doanh số smartphone bán ra tăng 7% trong cả năm 2015 nhưng doanh thu không thay đổi. Thậm chí, cả doanh số và doanh thu đều bị giảm tại một số thị trường phát triển thuộc Mỹ Latinh, Bắc Mỹ. Đặc biệt, các nhà cung cấp và phân phối smartphone đã phải ghi nhận biên độ lợi nhuận giảm đáng kể tại một số thị trường smartphone bão hòa.

Theo GfK, sở dĩ doanh số vẫn tăng, doanh thu không thay đổi và lợi nhuận sụt giảm phần nhiều là do sự vươn lên mạnh mẽ của các thương hiệu smartphone giá rẻ “Made in China”. Theo đó, số lượng tiêu thụ từ các hãng smartphone này đã làm tăng tổng lượng tiêu thụ trên toàn thị trường smartphone nhưng lợi nhuận từ các mẫu smartphone giá rẻ này lại không đáng kể so với các dòng sản phẩm cao cấp của các thương hiệu có tên tuổi khác.

Doanh số tăng cao nhất tại các thị trường APAC đang nổi

Theo thống kê của GfK, trong năm 2015, thị trường smartphone toàn cầu đạt doanh số và doanh thu lần lượt là 1,3 tỷ chiếc và 399 tỷ USD. Riêng trong quý cuối cùng của năm 2015, doanh số smartphone bán ra trên toàn cầu đạt 368,1 triệu thiết bị, đạt tốc độ tăng trưởng 6,4% so với 346,1 triệu thiết bị vào cùng kỳ năm trước đó.

Trong đó, riêng thị trường Trung Quốc đã tiêu thụ được 106,6 triệu thiết bị, tiếp theo là các thị trường Bắc Mỹ (56,4 triệu), các thị trường châu Á- Thái Bình Dương đang nổi (50 triệu), Trung Đông và châu Phi, Tây Phi (cùng 42,1 triệu), Mỹ Latinh (31,5 triệu), Trung và Đông Âu (22,2 triệu) và cuối cùng là các thị trường APAC phát triển (17,4 triệu).

Tuy nhiên, nếu xét theo tốc độ tăng trưởng thì các thị trường châu Á- Thái Bình Dương đang nổi có tốc độ tăng trưởng doanh số cao nhất, lên đến 20,5%, cao hơn gấp 3 lần tốc độ trung bình toàn cầu.  Tiếp theo là các thị trường Trung Quốc (12%), Trung Đông và châu Phi (11,7%), Tây Âu (5,2%), Trung và Đông Âu (3,6%). Trong khi đó, doanh số bán ra lại bị giảm tại thị trường Mỹ Latinh (-12,7%) và Bắc Mỹ (-1,1%).

Doanh thu lớn nhất, tăng cao nhất tại thị trường di động lớn nhất thế giới

Xét theo doanh thu, trong quý cuối cùng của năm 2015, doanh thu smartphone trên toàn cầu đạt 115,2 tỷ USD, giảm 0,2% nếu so với 115,5 tỷ USD vào cùng kỳ năm trước đó. Trong đó, mức doanh thu lớn nhất được ghi nhận tại thị trường Trung Quốc (33,5 tỷ USD), tiếp theo là Bắc Mỹ và Tâu Âu với lần lượt là 23,9 tỷ và 17 tỷ USD.

Nếu xét theo tốc độ tăng trưởng doanh thu, Trung Quốc vẫn là thị trường smartphone “màu mỡ” nhất thế giới khi doanh thu tăng tới 16,3%, cao gấp nhiều lần so với mức trung bình toàn cầu. Ngoài ra,  tốc độ tăng trưởng doanh thu tại các thị trường châu Á – Thái Bình Dương đang nổi cũng đạt tỉ lệ 8%. Đây cũng là 2 thị trường có tốc độ tăng trưởng doanh thu tăng. Các thị trường còn lại đều phải ghi nhận sụt giảm doanh thu. Mức giảm lớn nhất diễn ra tại thị trường Mỹ Latinh (-23,3%), tiếp theo là Trung và Đông Âu (-10,8%), Bắc Mỹ (-6,5%), Trung Đông và châu Phi (-4,8%), các thị trường APAC phát triển (-3,8%) và Tây Âu (-0,9%).

Theo dự báo của GfK, doanh số smartphone toàn cầu có thể đạt 1,4 tỷ thiết bị trong năm 2016 này để đạt tốc độ tăng trưởng năm 7%. Trong khi đó, doanh thu được dự báo đạt 401 tỷ USD, tăng 0,5% so với năm 2015.

Theo dự báo chi tiết từng khu vực, doanh số smartphone sẽ tăng tại hầu hết các thị trường trên thế giới (trừ Mỹ Latinh) trong khi doanh thu sẽ bị giảm tại 5/8 thị trường. Các thị trường có doanh thu tăng nhưng sẽ tăng không nhiều so với năm 2015.

Dự báo doanh số và doanh thu smartphone năm 2016
Dự báo doanh số và doanh thu smartphone năm 2016

Theo GfK, viễn cảnh thị trường smartphone toàn cầu trong năm 2016 sẽ vẫn là: Doanh số tăng – Doanh thu tăng không đáng kể và biên độ lợi nhuận sẽ giảm mạnh.

Lê Hường (theo GfK)
 

.
.
.
.
.

.
.
.