Thương vụ Dell-EMC: Nỗ lực cuối cùng chống lại làn sóng ITaaS?

18:36, Thứ Ba, 13/10/2015 (GMT+7)

Đầu tuần, cả thế giới công nghệ ngỡ ngàng khi thương vụ Dell mua lại EMC được hoàn tất và công bố một cách chóng vánh.  Sở dĩ có sự ngỡ ngàng là bởi, trị giá của việc mua bán này lên tới gần 70 tỉ USD, con số kỷ lục trong lịch sử ngành công nghệ thông tin. Cũng như những cái tên liên quan đến thương vụ này. Dell Inc., một công ty tư nhân có trụ sở tại Round Rock, Texas, Hoa Kỳ, một tên tuổi lớn của ngành công nghiệp sản xuất máy tính cá nhân và thiết bị ngoại vi nhưng lại hầu như không có dấu ấn gì trong mảng thị trường doanh nghiệp (enterprise market) ngoài một số dòng thiết  máy chủ hạng xoàng. Trong khi đó, EMC Corporaration, tuổi đời gần 40 năm, niêm yết tại Thị trường Chứng khoán New York, lại là một trong những gã khổng lồ vang bóng một thời của trung tâm công nghệ Massachusetts với những giải pháp đỉnh cao dành cho doanh nghiệp (enterprise-class solutions).

Dell
Ông Đỗ Doãn Quý, Tổng Giám đốc công ty cổ phần truyền thông MVV mobile: "Việc nắm trong tay VMware là con bài chiến lược bởi tính ưu việt của những giải pháp của nó, cộng với những sản phẩm phần cứng từ Dell cũ và EMC cũ, hãng Dell mới có lẽ sẽ cho ra đời những sản phẩm giải pháp đóng gói sẵn"

Sự kết hợp này tất yếu đặt ra nhiều câu hỏi cho các chuyên gia của lĩnh vực công nghệ cũng như công chúng quan tâm đến thị trường công nghệ thông tin.

Đầu tiên, tại sao lại là Dell? Dù trước đó khá lâu, những đồn đoán về tương lai của gã khổng lồ của ngành sản xuất các thiết bị và giải pháp lưu trữ dữ liệu đang tụt dốc EMC đã xuất hiện thông qua các cuộc tiếp xúc của những nhân vật chủ chốt với những gã khổng lồ khác như HP, hay thậm chí là cả Cisco và Oracle.

Thứ hai, tại sao lại là EMC? Trong khi thế mạnh và doanh số hàng năm của Dell chủ yếu đến từ thị trường khách hàng cá nhân với sản phẩm chủ lực là PC và Dell hiện đang làm ăn tốt ở mảng này.

Câu hỏi thứ ba, tại sao lại lên tới 67 tỉ Đô-la? Một con số kỷ lục chưa từng có, lớn hơn 5 vụ mua bán lớn nhất trong mảng công nghệ thông tin từ trước đến nay cộng lại. Điều gì đã khiến cho Dell “máu lửa” đến như vậy?

Có một câu trả lời chung cho cả 3 vấn đề nêu ra ở trên, đó là sự biến chuyển quá nhanh chóng trong vài năm trở lại đây của thị trường dịch vụ công nghệ thông tin, trong đó các nhà cung cấp đa dịch vụ xuyên biên giới là “thủ phạm” chính.

Sự ra đời của điện toán đám mây (cloud computing) và các nhà cung cấp dịch vụ IT trên nền điện toán đám mây chung (public cloud) danh tiếng như Google hay Amazon Web Services cho đến những nhà cung cấp có quy mô nhỏ hơn như WorkDay, ServiceNow, Rally Software... đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị phần của các hãng cung cấp giải pháp công nghệ thông tin, cả về phần cứng lẫn phần mềm.

Thứ nhất, nếu như trước đây, việc xây dựng một hệ thống nền tảng cho công nghệ thông tin hay các trung tâm dữ liệu cho một doanh nghiệp mất đến hàng tháng, thậm chí cả năm trời, thì giờ đây, chỉ với một cái click chuột và một thao tác trả tiền qua thẻ tín dụng hay tài khoản thanh toán trực tuyến, các doanh nghiệp có thể có ngay các nguồn lực công nghệ thông tin phục vụ cho việc sản xuất kinh doanh của mình.

Thứ hai, việc đầu tư vào hạ tầng công nghệ thông tin là khá tốn kém, thậm chí rất tốn kém. Không một CIO của bất cứ tổ chức hay doanh nghiệp nào dám chắc 100% rằng những gì mình quyết định đầu tư là hoàn toàn xác đáng và hiệu quả. Tất cả những dự báo về nhu cầu sử dụng cũng như xu thế phát triển của công nghệ chỉ là tương đối, trong khi cái bẫy mà các hãng cung cấp giải pháp công nghệ thông tin giăng ra ở khắp nơi để bù đắp cho chi phí vận hành khổng lồ của họ. Nắm bắt được vấn đề đó một cách rất nhanh chóng, các nhà cung cấp IT-như-một-dịch-vụ (ITaaS - IT as a Service) đã tấn công trực tiếp vào các đối thủ của mình bằng cách đưa ra những gói dịch vụ được thiết kế phù hợp, đa mục đích, mềm dẻo về phạm vi cung cấp cho các doanh nghiệp, tổ chức, đặc biệt là ở quy mô vừa và nhỏ, với chi phí sử dụng ban đầu rất hợp lý và thường ở dạng trả theo mức độ sử dụng (pay-as-you-grow). Điều này giúp cho các doanh nghiệp nhanh chóng có được các nguồn lực công nghệ thông tin, không mất thời gian triển khai, đồng thời tiết kiệm được một khoản đầu tư tương đối vào hạ tầng để dành cho các mục đích khác quan trọng hơn.

Đứng trước những thách thức như trên, các hãng công nghệ đã tỏ ra khá lúng túng trong việc đối phó để bảo vệ thị trường của mình. Những gã khổng lồ về mặt công nghệ như IBM, HP, Cisco, EMC... đồng thời cũng khổng lồ về bộ máy nhân sự và tổ chức cùng các quy trình phức tạp của nó cũng như thái độ kiêu ngạo đã hoàn toàn bị động trong cuộc chiến này. Bằng chứng là chỉ khi các nhà cung cấp ITaaS ra đời và tấn công mạnh vào những khách hàng truyền thống thì các hãng công nghệ bắt đầu mới tính đến việc cho ra đời những giải pháp giúp khách hàng thuận tiện hơn cũng như rút ngắn thời gian triển khai. Tuy nhiên, “bệnh” của những ông lớn này là vẫn “hét”giá trên trời và luôn luôn tìm cách bán nhiều hơn những gì khách hàng cần để bù đắp cho chi phí vận hành bộ máy khổng lồ nặng nề và chậm chạp của mình. Bình luận trên Blog công nghệ Wired, nhà phân tích Cade Metz thậm chí còn khẳng định: “Những gã khổng lồ công nghệ giờ đã trở thành những xác sống vô hồn (The Walking Dead). Họ có thể làm ra một số thứ mới, nhưng không có giá trị thực tiễn”.

Trở lại với câu chuyện của Dell và EMC, với một doanh nhân gốc Do Thái tinh ranh như nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Michael Dell, “không điều gì là không thể”. Đầu năm 2014, khoản tiền 24.4 tỷ USD đã được chi để rút Dell Inc. khỏi thị trường chứng khoán New York và Hong Kong bởi M. Dell và Quỹ đầu tư Silver Lake của ông tin rằng “điều đó là tốt nhất cho chúng tôi vào lúc này”. Với việc mua lại EMC, mà cốt lõi nhất là phần lớn số tiền dành cho công ty chuyên về nền tảng điện toán đám mây chiếm đến hơn 80% thị phần trên toàn cầu VMware đồng thời là công ty con của EMC, Michael Dell đang cho thấy những nỗ lực của ông trong việc “B2C-hoá” (Business-to-Consumer) thị trường B2B (Business-to-Business). Những kinh nghiệm, những kiến thức và những bài học mà Dell đã có ở thị trường B2C có lẽ sẽ giúp ông góp phần thay đổi thị trường B2B, vốn dĩ đã bắt đầu thay đổi kể từ khi có các nhà cung cấp ITaaS.

Việc nắm trong tay VMware là con bài chiến lược bởi tính ưu việt của những giải pháp của nó, cộng với những sản phẩm phần cứng từ Dell cũ và EMC cũ, hãng Dell mới có lẽ sẽ cho ra đời những sản phẩm giải pháp đóng gói sẵn (converged infrastructure). Với những sản phẩm này, Dell có thể dễ dàng hơn trong việc thuyết phục những khách hàng doanh nghiệp trước đây của EMC cũng như những khách hàng mới tiếp tục ủng hộ sử dụng, bởi tính nhanh gọn và đơn giản trong triển khai, không phức tạp và kéo dài thời gian như trước, vốn dĩ là vấn đề của mọi tổ chức cần đến công nghệ thông tin. Thêm vào đó, là một công ty không còn niêm yết trên thị trường chứng khoán, Dell sẽ nhẹ gánh và mềm dẻo hơn rất nhiều trong việc giúp khách hàng cắt giảm chi phí. Trước tình huống như vậy, chắc chắn sẽ có nhiều khách hàng sẽ hoặc suy nghĩ lại hoặc sẽ đắn đo với việc sử dụng dịch vụ từ các nhà cung cấp ITaaS do vẫn có những nghi ngại về vấn đề bảo mật và bảo đảm thông tin dữ liệu. Điều đó cho chúng ta thấy rằng, nếu như dự báo này là chính xác, thì đây có lẽ sẽ là nỗ lực cuối cùng trong việc chống lại làn sóng ITaaS đang lan toả rộng khắp từ các nhà cung cấp dịch vụ xuyên biến giới

Dell đã đi một nước cờ thông minh nhưng cũng đầy rủi ro khi chịu chi rất nhiều tiền để chủ yếu sở hữu VMware như một vũ khí sắc bén cho một chiến dịch “định nghĩa lại” thị trường B2B, nơi mà các “xác sống” vẫn đang vật vờ tìm lối thoát. Còn đối với EMC, việc đối tác chiến lược Elliot Management Corp đã mất kiên nhẫn với việc 2 năm qua số tiền họ đã đầu tư vào EMC không mang lại một giá trị nào cụ thể ngoài những sự sáng tạo trong cái vòng luẩn quẩn của một thứ giải pháp đang trở thành hàng hoá thông thường, có lẽ đây là cách rút lui êm đẹp nhất có thể để bảo vệ cho quyền lợi của cổ đông. EMC, một cách đầy kiêu hãnh và bảo thủ, đã sống với quá khứ huy hoàng trong một thời gian dài để kịp nhận ra rằng, ngay cả khi có VMware trong tay, họ cũng chẳng thể ngăn được sự tụt dốc không phanh trong bối cảnh thị trường công nghệ thông tin đã thay đổi một cách căn bản. Đây là một kết cục tuy đắng cay nhưng cũng đủ ngọt ngào, như cách dùng từ “bittersweet” của Joe Tucci, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của EMC trong bài phát biểu chính thức tới toàn thể nhân viên EMC toàn cầu ngay sau khi quyết định bán công ty.

Đỗ Doãn Quý, Tổng Giám đốc công ty cổ phần truyền thông MVV Mobile

 

 

 

 

 

 

 

.
.
.

.
.
.