Gunbound, Cabal, TS Online có trở lại Việt Nam!

00:00, Thứ Tư, 10/08/2011 (GMT+7)
Sau viễn cảnh quá ư tốt đẹp với Hiệp Khách Giang Hồ, nhiều gamer Việt đang mơ về kết cục tương tự với những MMO đã chết trong quá khứ.

Những ngày gần đây, cộng đồng game thủ Việt khá xôn xao trước việc Asiasoft tuyên bố sắp phát hành lại Hiệp Khách Giang Hồ. Dĩ nhiên nó xuất hiện chính thức hay dưới dạng phiên bản global còn chưa rõ, nhưng ít nhất cũng cho thấy một trong "tứ trụ" NPH đang dần lấy lại vị thế của mình trong năm 2011.
 
Từ trước đến nay, Hiệp Khách luôn nằm trong danh sách những MMO được gamer Việt tiếc thương nhất. Vì thế, sự hồi sinh này làm dấy lên hy vọng những ứng viên khác cũng sẽ được cứu sống, điển hình như Gunbound, Cabal, TS Online. Thậm chí một số gamer còn tỏ ra ghen tị với fan HKGH bằng thông điệp: "Gunbound, Cabal, TS Online cần được phát hành lại!".
 

Hiệp Khách đã được hứa trở lại, còn các MMO khác thì sao?
 
Giấc mơ trở thành sự thật
 
Điều đầu tiên phải công nhận là nếu như HKGH quay trở lại Việt Nam thì đây là lần đầu tiên một game online nhiều duyên nợ với giới trẻ nước nhà hồi sinh. Trước đây từng ghi nhận trường hợp Ragnarok được Asiasoft phát hành lại sau khi VNG đóng cửa, nhưng lúc bấy giờ nó không thực sự có nhiều fan.
 
Trước đây, chúng ta từng nhiều lần điểm lại những tựa game đóng cửa được mong trở lại nhất, thế nhưng việc liệt kê ấy dường như chỉ để "cho có" chứ hiếm ai dám nghĩ rằng một ngày mơ ước trở thành sự thực. Nhiều người còn cho rằng đó chỉ là chuyện hão huyền.
 

Cabal - Ứng viên được mong đợi không kém gì Hiệp Khách.
 
Vì thế, sự kiện HKGH có rất nhiều ý nghĩa lớn, nó vừa thỏa mãn được mong đợi nơi fan hâm mộ lại vừa mở ra một tương lai mới cho làng game Việt Nam. Nói cách khác, giờ đây những gì khó tin nhất đều có thể xảy ra, vậy thì ai dám phủ nhận khả năng trở lại của Gunbound hay Cabal?
 
Vì sao phát hành lại?
 
Nói thì nghe đơn giản, nhưng việc mua lại bản quyền phát hành một MMO đã cũ không phải là chuyện dễ dàng với bất kỳ NPH nào. Nên nhớ, một tựa game đóng cửa có nghĩa là nó không còn hy vọng ăn khách hoặc sinh lời trên thị trường, vì thế chẳng doanh nghiệp nào mặn mà "thử nghiệm" lại lần thứ 2.
 
Xét cho cùng, trong danh sách các MMO có cộng đồng fan trung thành nhưng vẫn bị khai tử tại Việt Nam thì mỗi ứng viên lại có hoàn cảnh riêng. Nhiều khi người ta nghĩ rằng một game nhiều người chơi thì sẽ hút tiền nhưng thực chất không phải vậy, trường hợp này khá đúng với Gunbound trong quá khứ (khi gamer không còn mặn mà mua đồ mặc hoặc trang bị nữa mà thích bắn "chay").
 

HKGH có lợi thế lớn ở cốt truyện kiếm hiệp.
 
Vậy thì vì sao Asiasoft lại đi tới quyết định trên? Câu trả lời tới từ 2 vấn đề: Thị hiếu và kinh nghiệm. Trước hết, phải biết rằng khi HKGH ra đời, xu thế 3D còn quá mới mẻ và bị 2D, 2.5D lấn át hoàn toàn, hơn nữa tính chất chung của các MMO Hàn là không có auto lại càng khiến dân cày Việt ít mặn mà.
 
Nhưng nay đã khác, thành công (phần nào) của Loong Online Dragonica cùng với sự hồ hởi chào đón các big-update Tru Tiên, TGHM cho thấy gamer nội địa bắt đầu thay đổi dần thị hiếu. Hơn nữa HKGH có cốt truyện đậm chất kiếm hiệp - Yếu tố đóng góp không dưới 50% độ hút khách tại dải đất hình chữ S.
 

Asiasoft đang muốn khẳng định mình sau thời gian dài ảm đạm.
 
Thứ hai, thực ra trước đây HKGH bị khai tử cũng một phần vì Asiasoft yếu kém trong khâu điều hành, những sự kiện in-game lẫn out-game quá mờ nhạt và ít ỏi khiến cộng đồng trung thành có thể thông cảm nhưng khách hàng mới thì ít biết tới. Lúc bấy giờ, Asiasoft cũng nắm trong tay quá nhiều trò chơi khiến nhân lực của họ không kham nổi.
 
Còn bây giờ, khi Đất Việt Truyền Kỳ không thể chào đời thì HKGH trở thành dự án duy nhất và dĩ nhiên được họ tập trung 100% sức lực. Đây là lúc để Asiasoft chứng tỏ mình còn xứng đáng nằm trong "tứ trụ" sau quá nhiều tụt hậu từ đầu năm đến nay.
 
Niềm vui có nhân đôi, nhân ba?
 
Quay trở lại với vấn đề liệu sau khi HKGH hồi sinh, các MMO khác như Gunbound, TS, Ghost Online, Cabal... có may mắn như vậy hay không. Nếu sử dụng hệ quy chiếu trên thì câu trả lời đã phần nào rõ ràng, ví dụ như với TS Online là gần như không thể vì nó đã quá cũ kỹ cả về đồ họa (2D) lẫn gameplay (turn-base).
 

Biết đâu một ngày ước mơ sẽ trở thành sự thực?
 
Còn với Cabal thì sao? Đây quả thật là câu hỏi khó giải đáp vì nó không có được lợi thế mang cốt truyện kiếm hiệp như HKGH nhưng lại sở hữu lượng fan cực lớn. Chỉ chờ doanh nghiệp nào đó thật dũng cảm và táo bạo dám phát hành lại nó mà thôi.
 
Tóm lại, mọi chuyện vẫn cần thời gian trả lời, điều quan trọng là rào cản đầu tiên đã được vượt qua thì không có lý do gì mà những chướng ngại vật tiếp theo không thể bị phá bỏ. Trong trường hợp ấy, cả NPH và game thủ cần chung tay để không phải nuối tiếc lần thứ 2.

Theo GameK
.
.
.

.
.
.