Các ứng dụng iOS Trung Quốc đánh cắp thông tin người dùng

15:58, Thứ Ba, 20/10/2015 (GMT+7)

Hãng Apple vừa cảnh báo, hàng trăm ứng dụng iOS của Trung Quốc đang đánh cắp thông tin người dùng.

Vừa mới đây, công ty phân tích di động SourceDNA đã phát hiện ra nhiều ứng dụng tưởng như vô hại do Trung Quốc phát triển đang đánh cắp thông tin người dùng.

Sau khi kiểm tra, SourceDNA khẳng định, tất cả các ứng dụng này đều sử dụng SDK quảng cáo của bên thứ ba – là công ty quảng cáo Youmi (Trung Quốc), qua mặt APIs bảo mật của Apple nhằm thu thập thông tin người dùng mà không cần xác thực.

SourceDNA đã phát hiện ra 256 ứng dụng với hơn 1 triệu lượt tải trên App Store có khả năng vi phạm quyền riêng tư người dùng.

Apple phát đi cảnh báo về hàng trăm ứng dụng iOS của Trung Quốc đang đánh cắp thông tin người dùng.
Apple phát đi cảnh báo về hàng trăm ứng dụng iOS của Trung Quốc đang đánh cắp thông tin người dùng.

Ngay sau thông tin này, Apple đã phát đi thông báo: "Chúng tôi đã xác định được một nhóm các ứng dụng sử dụng một SDK quảng cáo của bên thứ ba, phát triển bởi Youmi, một nhà cung cấp quảng cáo di động. Nó sử dụng APIs riêng để thu thập thông tin cá nhân, chẳng hạn như địa chỉ email, mã nhận dạng thiết bị và các dữ liệu khác. Đây là một trường hợp vi phạm nguyên tắc bảo mật và quyền riêng tư trong các điều khoản sử dụng của chúng tôi.”

Hãng đã tiến hành gỡ bỏ các ứng dụng sử dụng SDK của Youmi khỏi App Store và từ chối bất kỳ ứng dụng mới nào phát hành lên App Store bằng cách sử dụng SDK. “Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với các nhà phát triển để giúp họ có được phiên bản cập nhật ứng dụng an toàn cho khách hàng", đại diện Apple cho hay.

Kho ứng dụng của Apple vốn được coi là nơi có độ an toàn cao so với Play store của Google - từng bị coi là “miền Tây hoang dã” đối với các ứng dụng trong một thời gian, do Apple kiểm soát đầu vào rất chặt chẽ.

Tuy nhiên, sau sự việc này, người dùng càng phải thận trọng hơn mỗi khi tải về một ứng dụng nào đó.

Người dùng ở các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam,... vẫn xem thường vấn đề an ninh. Ảnh mang tính minh họa.
Người dùng ở các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam,... vẫn xem thường vấn đề an ninh. Ảnh mang tính minh họa.

Thực tế cho thấy, người dùng ở các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ, hay Việt Nam, thiết bị di động là sản phẩm kết nối thường xuyên đối với họ, nhưng vấn đề an ninh vẫn bị xem thường, ít cẩn trọng so với việc sử dụng máy tính.

Thanh Trà

.
.
.
.

.
.
.