Sony quay trở lại thị trường rô-bốt bằng phiên bản Aibo mới

10:55, Thứ Hai, 09/10/2017 (GMT+7)

(XHTT) - Công ty công nghệ Nhật Bản Sony sẽ trở lại lĩnh vực người máy (rô-bốt) bằng một phiên bản mới của Aibo, một rô-bốt gia đình giống một chú chó nhỏ đáng yêu.

Theo Nikkei Asian Review, phiên bản đầu tiên của chú chó rô-bốt được nhà sản xuất tung ra vào năm 1999 và bị dừng lại vào năm 2006 vì thời điểm đó Sony phải nỗ lực cắt giảm chi phí và tổ chức lại bộ máy của mình. Và phiên bản mới này sẽ được trang bị kết nối Internet cũng như trí tuệ nhân tạo.

Cũng theo báo cáo của Nikkei, rô-bốt Aibo mới sẽ có thể điều khiển các thiết bị gia dụng bằng những câu mệnh lệnh,  tương tự như việc sử dụng các thiết bị gia đình thông minh do Amazon và Google cung cấp.

Aibo của Sony
Aibo của Sony

Trước thông tin về sản phẩm mới, Sony đã tiết lộ rằng họ trở lại với cuộc chơi rô-bốt trong năm 2016 bằng một thiết bị hoàn toàn mới để để "giành lấy trái tim của mọi người".

Chủ tịch công ty Sony - ông Kazuo Hirai cho biết, mục tiêu của công ty là cung cấp những trải nghiệm mới cho người sử dụng bằng cách kết hợp các công nghệ nghe nhìn và giải trí gia đình của Sony với những tiến bộ mới nhất về rô-bốt và trí thông minh nhân tạo (AI).

Ông Toshimoto Mitomo, trưởng bộ phận sở hữu trí tuệ của Sony đã thừa nhận vào năm 2016 rằng, công ty  "nhận thức sâu sắc về những tuyên bố trước đây về AI mà công nghệ này đã thất bại ra sao. Ông này cũng nhấn mạnh thêm, là nhà đầu tư chiến lược, Sony không ngừng nghiên cứu phát triển là vấn đề cốt lõi của

Tiến sĩ Hiroaki Kitano, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Phòng thí nghiệm Máy tính của Sony cũng cho biết, vào thời điểm đó công ty đã "tụt lại phía sau" trong cuộc chạy đua với những hãng khổng lồ công nghệ khác bắt đầu đầu tư vào mạnh AI, như Facebook và Google.

Kitano cho biết thêm, vẫn còn nhiều lĩnh vực công nghệ vẫn chưa được khai phá hết, một trong số đó thuộc về không gian ảo, nhưng trong thế giới vật lý thì còn rất nhiều. Và Sony tuyên bố họ có một số sản phẩm thuộc về lĩnh vực vật lý và sản xuất phần cứng cũng là một thế mạnh của công ty.

Aibo đã được đưa vào nghiên cứu trong lĩnh vực rô-bốt trong một vài năm trước và rô-bốt chú chó nhỏ bé có thể  "nhìn thấy", "nghe" và "phản ứng" với môi trường xung quanh dựa trên một ngôn ngữ lập trình nhân cách hóa.

Có thể nói, Sony phát triển công nghệ hiện có trở nên thông minh hơn là một nỗ lực mới mang tính đột phá. Aibo ban đầu có 18 động cơ, cùng với bộ vi xử lý tương đối phức tạp, cảm biến nhận diện các tương tác bên ngoài, và một số lập trình thông minh khác, mặc dù nó không được xem là phức tạp hơn so với một số rô-bốt được tạo ra từ bộ công cụ phát triển Robot Mindstorm của Lego, được bán với giá khoảng 10% giá của Aibo.

Còn nhớ phiên bản rô-bốt Aibo đầu tiên vào năm 1999 đã được bán hết veo trong vòng 20 phút lên kệ ở Nhật Bản. Con rô-bốt này có giá khoảng 2.000 USD, được coi là quá đắt so với hầu hết người tiêu dùng vào thời điểm đó.

Chó robot Aibo của Sony ra đời năm 2006 đã tạo ra cú sốc trên thị trường dù thời điểm đó Sony không đặt quá nhiều kỳ vọng vào dự án này. Nhưng quá đây có thể thấy Nhật Bản là nước giới thiệu nhiều robot kiểu này nhất  và muốn tiến xa hơn nữa bằng cách tích hợp robot vào tất cả các ngóc ngách của xã hội và nền kinh tế, như dùng robot để giải quyết vấn nạn khan hiếm lao động chỉ là một mục tiêu.

 

Hoàng Thanh (theo Ndnet)

 

.
.
.
.
.

.
.
.